'อินเทล' ชี้! ไทยติด 1 ใน 20 รายได้จาก 'เกม' มากสุดในโลก มีศักยภาพศูนย์กลางเกมมิ่งภูมิภาค

25 ก.ย. 2561 | 10:05 น.
'อินเทล' เดินหน้าหนุนอุตสาหกรรมเกมอี-สปอร์ต ยาหอมไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางเกมมิ่งภูมิภาค ติดอันดับ 1 ใน 20 ประเทศที่มีรายได้จากเกมมากที่สุดในโลก เผย ทิศทางอนาคตมุ่งทรานสฟอร์มเมชั่นจากธุรกิจพีซีไปสู่การนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้



ซานโตช วิศวะนาธาน (1) (Large)[20348]

มร.ซานโตช วิศวะนาธาน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจ Global Markets & Partners, Sales & Marketing Group ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อินเทล คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า "เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเกมมิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในเกมประเภทอี-สปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง อินเทลจึงวางแผนสนับสนุนด้านการลงทุนเพื่อจัดการแข่งขันเกมในลีกต่าง ๆ ในประเทศ, วางแผนการสร้างระบบนิเวศคู่ค้า (Ecosystem Partnerships) เพื่อสร้างความร่วมมือกับบริษัทพาร์ทเนอร์ และเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ล้ำหน้าขึ้นไปอีกระดับให้แก่เกมเมอร์"

สำหรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับอินเทล กับการเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการงานเกมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง Thailand Game Show ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค. นี้ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 120,000 คน อินเทลมีการสนับสนุน Thailand Game Show มาตั้งแต่ปี 2551 จนในปัจจุบัน รายการดังกล่าวได้มีการเติบโตและสร้างโอกาสและอาชีพใหม่ ๆ ให้กับหลาย ๆ คน และเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกม (Gaming Ecosystem) ในประเทศไทย อินเทลได้ร่วมมือกับ FPS Thailand และ Bitrep เปิดตัวการแข่งขัน PUBG ในซีรีย์ใหม่ที่มีชื่อว่า Game of Wars ซึ่งเป็นการนำ Influencers และเกมสตรีมเมอร์ชื่อดังของเมืองไทย มาประชันฝีมือกันผ่านสื่อกลางความบันเทิงยอดนิยม อย่าง YouTube Gaming, Facebook และ Twitch เพื่อให้แฟนเกมเกือบ 2 ล้านคน สามารถติดตามเกมไอดอลตนเองได้ผ่านทางช่องทางดังกล่าว การแข่งขันนี้จัดขึ้นระหว่างเดือน ก.ย. - ธ.ค. นี้ โดยมีเงินรางวัลรวมมากกว่า 3 ล้านบาท สำหรับผู้ชนะ

ทั้งนี้ อินเทลมีการลงทุนด้านอี-สปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซี อินเทลให้การสนับสนุนอี-สปอร์ตมากว่า 15 ปี โดยจากรูปแบบความบันเทิงเฉพาะกลุ่ม ปัจจุบัน อี-สปอร์ตเติบโตขึ้นจนกลายเป็นมากกว่าการเล่นเกมทั่วไป โดยเป็นทั้งการแข่งขัน การรวมกลุ่มเพื่อนเพื่อสร้างทีม และอีกมากมาย โดยจากข้อมูลพบว่า จำนวนผู้รับชมอี-สปอร์ตทั่วโลก ในปัจจุบัน มีมากกว่าจำนวนผู้ชมการแข่งขันกีฬาลีกดัง ๆ ระดับโลก อย่าง NHL, MLB และ NBA โดยผลสำรวจโดยบริษัทวิจัยการตลาดนิวซู (Newzoo) ประจำปี 2561 รายงานว่า ภายในสิ้นปี 2561 จะมีผู้เล่นเกมทั่วโลกราว 394.6 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นไปที่ 518.3 ล้านคน ภายในปี 2563

สำหรับประเทศไทย จากการคาดการณ์อัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของผู้ชมอี-สปอร์ตจากปี 2560-2564 จะเพิ่มขึ้นราว 30% โดยจากเกมเมอร์จำนวน 27.47 ล้านคน (จากแพลตฟอร์มพีซี, มือถือ และเครื่องเกมคอนโซล) จะกลายเป็นเกมเมอร์บนพีซีมากถึง 16.30 ล้านคน ในปี 2561 และหากกล่าวถึงรายได้จากอุตสาหกรรมเกม ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 20 ประเทศที่มีรายได้จากเกมมากที่สุดในโลก อินเทลสนับสนุนการเติบโตของอี-สปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง อย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาทิ โปรเซสเซอร์ Intel Core X-series , พีซีที่มาพร้อมเทคโนโลยี Intel Optane และล่าสุด มินิ พีซี Hades Canyon NUC ที่ช่วยเสริมประสบการณ์การเล่นเกมที่เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น

 

[caption id="attachment_323374" align="aligncenter" width="503"] A History of PC Innovation -- Infographic (Credit: Intel Corporation) A History of PC Innovation -- Infographic (Credit: Intel Corporation)[/caption]

มร.ซานโตช กล่าวต่อไปว่า อินเทลฉลองครบรอบ 50 ปีในปีนี้ อินเทลมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนาเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา อินเทลได้พัฒนาจากบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ จนกลายเป็นบริษัทผู้นำด้านคอมพิวเตอร์อย่างเต็มรูปแบบ ชื่อเสียงของอินเทลเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มอุตสาหกรรมพีซี แต่ประวัติศาสตร์ของอินเทลมีมากกว่านั้น ก่อนที่อุตสาหกรรมพีซีจะเติบโตอย่างในปัจจุบัน อินเทลเคยผลิตชิป ซึ่งถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในทุก ๆ สิ่ง ตั้งแต่เครื่องสูบเชื้อเพลิงจนไปถึงสายการบิน โดยตั้งแต่ไมโครโปรเซสเซอร์ตัวแรก อย่าง Intel 4004 อินเทลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์พีซีทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Intel Centrino ที่ช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายได้, การนำเอาพอร์ต USB มาใช้งาน หรือ เป็นต้นกำเนิดของเครื่อง Ultrabooks และคอมพิวเตอร์แบบ 2 อิน 1 โดยอินเทลยังมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พีซีรุ่นใหม่สามารถใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ทั้งวัน สามารถรองรับสัญญาณ 5G และมีการติดตั้ง AI เทคโนโลยี

มร.ซานโตช กล่าวเสริมว่า "อินเทลกำลังอยู่ระหว่างการทรานสฟอร์มเมชั่นจากธุรกิจที่เกี่ยวกับพีซี (PC-Centric) เพื่อเป็นกลุ่มธุรกิจที่เน้นการนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ (Data-Centric) อินเทลได้มองข้ามไปอีกขั้นเพื่อนำเอาข้อมูลที่มีอยู่มาปลดล็อคและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้รถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นได้จริง เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง สื่อสารกันผ่านเครือข่ายมือถือความเร็วสูง และการใช้งานคอมพิวเตอร์อัจฉริยะในแบบที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อน"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว