ยักษ์ใหญ่เอกชนสหรัฐฯ พบ 'บิ๊กตู่' เอ่ยปากสนใจลงทุนด้านดิจิทัล

25 ก.ย. 2561 | 10:04 น.
วันนี้ (25 ก.ย. 2561) เวลา 15.30 น. นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะนักธุรกิจหอการค้าสหรัฐอเมริกา (U.S. Chamber of Commerce) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

317228

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นักธุรกิจสหรัฐฯ ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำด้านดิจิทัล อาทิ บริษัท FedEx Express , บริษัท Qualcomm Incorporated , บริษัท Cisco , บริษัท Fortinet , บริษัท Engine , บริษัท The Software Alliance , บริษัท Seagate , บริษัท Seagate Technology และบริษัท Airbnb โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง และขอบคุณที่ USCC ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้นักธุรกิจสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในไทย ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด


317229

รองโฆษกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลมุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมตามนโยบายประเทศไทย 4.0 มุ่งเน้น 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นสาขาที่สหรัฐฯ มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะภาคการเกษตร ยานยนต์และอากาศยาน อุตสาหกรรมการแพทย์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล นอกจากนี้ รัฐบาลยังมุ่งเสริมสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการลงทุนที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจและการลงทุนของบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งให้ความสำคัญอย่างมากต่อวาระการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เนื่องจากเห็นว่า การยกระดับขีดความสามารถด้านดิจิทัลในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก ทั้งนี้ ในปี 2019 ไทยจะรับตำแหน่งประธานอาเซียน มีนโยบายหลักที่มุ่งเสริมสร้างอาเซียนให้เข้มแข็ง

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า โอกาสนี้อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แสดงความขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวนโยบายเศรษฐกิจไทย และพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปของไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้ นักธุรกิจสหรัฐฯ เชื่อมั่นและประสงค์ที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและธุรกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


317219

"ภาคเอกชนสหรัฐฯ พร้อมเป็นหุ้นส่วนในการผลักดันการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล และสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทย นอกจากนี้ ยังพร้อมที่จะสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยเห็นว่า ไทยมีบทบาทสำคัญต่ออาเซียนอย่างมาก"

รองโฆษกฯ กล่าวว่า ด้านนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้กล่าวเชิญภาคเอกชนสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในธุรกิจดิจิทัลจากต่างประเทศ อาทิ อี-คอมเมิร์ช , ปัญญาประดิษฐ์ และธุรกิจ Start-Ups ด้านดิจิทัลในพื้นที่ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ซึ่งเป็นโครงการหลักภายในเขต EEC พร้อมยืนยันว่า ไทยมุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความร่วมมือเทคโนโลยีในประเด็นความมั่นคงไซเบอร์และการพัฒนาด้านดิจิทัล


23626556-10