แห่เชียร์”ศิริ”เดินหน้าประมูล แหล่งก๊าซบงกช-เอราวัณ ล่าช้ากระทบเศรษฐกิจ

24 ก.ย. 2561 | 10:38 น.
 

ส.อ.ท.-สร.กฟผ.และปตท. ตบเท้าเชียร์"ศิริ"เดินหน้าประมูลแหล่งปิโตรเลียมบงกช-เอราวัณ หากล่าช้าไม่แค่เพียงกระทบความมั่นงด้านพลังงาน แต่ยังกระทบกับฐานรากการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้เข้าพบนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้กระทรวงพลังงานเดินหน้าเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช ให้เกิดความสำเร็จ  เพื่อสร้างหลักประกันด้านความมั่นคงทางด้านพลังงานให้ภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาพลังงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง 71771

โดยได้แสดงความกังกลว่าหากการประมูลล่าช้าไปมากกว่านี้จะกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมเพราะค่าไฟจะสูงขึ้น และอุตสาหกรรมเป้าหมายในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ก็จะไม่เกิดขึ้น   ซึ่งห่วงโซ่การใช้ประโยชน์โดยตรงที่ประเทศได้รับจากแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ แต่รวมถึงเป็นรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้ามากถึง 60% ถ้าหากไม่สามารถดำเนินการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะไม่มีก๊าซธรรมชาติเพียงพอให้ผลิตไฟฟ้าตามความต้องการของคนในประเทศได้  รวมทั้งยังมีผลกระทบต่อเนื่องถึงการขาดแคลนก๊าซ LPG และวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

ขณะที่ในส่วนของตัวแทนจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ สร.ปตท. และ ตัวแทน สร.ปตท. และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( สร.กฟผ.) ต่างเดินทางมาพบ เพื่อสนับสนุนกาเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชตามแผนเช่นกัน 56196

นางสาวอัปสร กฤษณะสมิต ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ปตท. (สร.ปตท.) กล่าวว่า ตัวแทน สร.ปตท. สนับสนุนการเปิดประมูลเอราวัณและบงกชตามแผน โดยแสดงจุดยืนความต้องการให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจในสิ่งที่จะทำให้ประเทศและประชาชนไม่เสี่ยงกับการขาดแคลนพลังงาน หรือ ตกอยู่ในภาวะที่ต้องใช้พลังงานในราคาที่สูงเกินความจำเป็นเพราะความล่าช้า ทำให้เสียโอกาสในการนำทรัพยากรของประเทศมาใช้ในเวลาที่เหมาะสมกับความจำเป็น และขอรับทราบความคิดเห็นของท่านต่อข้อสังเกตของกลุ่มที่ต้องการให้ชะลอการเปิดประมูลให้สัมปทานแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทยด้วย 56264

นายพนมทวน ทองน้อย รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า ตัวแทน สร.กฟผ. เข้าพบ รมว.พลังงาน เพื่อสนับสนุนการเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช เนื่องจากหากมีความล่าช้าออกไปย่อมส่งผลกระทบต่อก๊าซที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งไม่ใช่เพียงโรงไฟฟ้าของ กฟผ. เท่านั้น แต่ยังมีโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี) ที่ต้องใช้ก๊าซในอ่าวไทยเพื่อผลิตไฟฟ้าเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นก๊าซจากอ่าวไทย

--------------