สนช. ล่า 20 ชื่อ ชงร่างแก้ ก.ม.ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้

24 ก.ย. 2561 | 09:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ในฐานะรองประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด คนที่ 2 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาเนื้อหาการถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติดและร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ การพิจารณาค่อนข้างช้าและมีรายละเอียด แต่ละประเด็นยังมีความเห็นต่างกันมาก จึงเป็นห่วงว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายไม่ทันสมัยนี้

นอกจากนี้ ยังมีข้อจำกัดที่แม้ว่าจะถอดกัญชาออกจากยาเสพติประเภทที่ 5 ในร่างกฎหมายเดิมที่ยังไม่ได้พิจารณา จะกำหนดพื้นที่เฉพาะให้เพียงเป็นพื้นที่ทดลองทางวิชาการสำหรับงานวิจัยทางการแพทย์เท่านั้น

"ที่ผ่านมา ในการอภิปรายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสภา มีข้อเสนอให้เสนอเป็นร่างกฎหมายอีก 1 ฉบับ แยกออก เพื่อให้แก้ไขในส่วนที่ในถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 สำหรับใช้ในการแพทย์เท่านั้น ดังนั้น กลุ่ม สนช. จึงจะเริ่มล่ารายชื่อให้ได้ 20 รายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 133 เพื่อเสนอร่างกฎหมายตามเนื้อหาดังกล่าวให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการการแพทย์และสาธารณสุขต่อไป โดยขั้นตอนก็ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามมาตรา 77 ประกอบด้วย ทั้งนี้ หากรัฐบาลยอมใช้มาตรา 44 เพื่อปลดล็อก ก็สามารถทำได้ทันที เพื่อประโยชน์คนไทยและผู้ป่วยอีกจำนวนมาก"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว