คืนความสุขผู้สูงวัย"บิ๊กตู่"ให้ท้องถิ่นจ้างนักบริบาลชุมชนดูแล

22 ก.ย. 2561 | 06:55 น.
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ“ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21ก.ย.2561 ตอนหนึ่งว่า จากการไปตรวจราชการที่จังหวัดลพบุรี ได้เยี่ยมชมโครงการบ้านสุขภาวะผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ ที่ตำบลเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี เห็นว่าเป็นโครงการต้นแบบที่ดีอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย ในการดูแลพี่น้องประชาชนของตนเอง โดยเพิ่งได้รับรางวัลที่ 2 ของ United Nations Public Service Award ในสาขานวัตกรรมและความเป็นเลิศ ของการให้บริการด้านสุขภาพของเอเชียและเอเชียแปซิฟิก เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ท้องถิ่นอื่น ๆ สอดคล้องกับประเทศเราที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยปัจจุบันมีผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปีมากกว่า 10 ล้านคน หรือประมาณ 15% ของประชากรทั้งหมด และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอีกประมาณ 10 ปี จะมีจำนวนเพิ่มเป็น 20 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ

20180917033830
รัฐบาลได้เตรียมการช่วยเหลือผู้สูงอายุ โดยปลายเดือนนี้คณะกรรมการกระจายอำนาจ จะได้มอบเรื่องการจัดจ้างนักบริบาลชุมชน ที่จะมาดูแลผู้สูงอายุในภาวะติดเตียงให้เป็นหน้าที่ของท้องถิ่น เพื่อให้เขาสามารถได้รับบริการได้อย่างทั่วถึงและตรงจุด โดยกระทรวงสาธารณสุขจะได้เตรียมเรื่องหลักสูตรที่เหมาะสมให้กับนักบริบาลชุมชนเหล่านี้ต่อไป ทำให้ผู้สูงอายุที่เป็นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย จะได้รับการดูแลที่เหมาะสม มีสุขภาวะที่ดี แข็งแรง และทุกครอบครัวก็จะมีความสุขมากขึ้น เป็นการคืนความสุขให้กับคนไทยอีกทางหนึ่ง
นอกจากนี้จากการลงพื้นที่ได้เห็นตัวอย่างของการพัฒนาในหลากหลายมิติ ที่ไม่ได้แค่เข้ามาลบร่องรอยแห่งความขัดแย้งได้อย่างสมบูรณ์ แต่ยังสร้างความเจริญให้กับพื้นที่อย่างเห็นได้ชัดจนเป็นสังคมสมานไมตรี ในการจะพัฒนาชุมชนให้ก้าวไปข้างหน้า รวมถึงการบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชน รวมทั้งนวัตวิถีตามแนวทางประชารัฐ ที่อำเภอเชียงคานได้เห็นถนนคนเดินที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดตา และคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมพื้นบ้านอย่างมีเอกลักษณ์ ก็สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยนั้นสามารถจะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62