กกต. ประกาศแล้ว "ระเบียบเลือก ส.ว."

21 ก.ย. 2561 | 08:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประกาศแล้ว "ระเบียบเลือก ส.ว." กกต. เตรียมประกาศกำหนดวันลงทะเบียนองค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อใน 20 วัน

วันที่ 21 ก.ย. 2561 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และประกาศ กกต. ที่เกี่ยวข้อง โดยระเบียบดังกล่าวฯ มี 164 ข้อ จาก 8 หมวดโดยเนื้อหาได้มีการกำหนดถึงหลักเกณฑ์วิธีการในการคัดเลือก เริ่มตั้งแต่ที่มาของ ส.ว. มาจากยื่นสมัครด้วยตนเอง ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนดและได้รับการเสนอชื่อจากองค์กรวิชาชีพใน 10 กลุ่ม ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนด

โดยองค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อมี 2 ประเภท คือ 1.องค์กรที่มีกฎหมายจัดตั้ง และ 2.องค์กรนิติบุคคลที่ก่อตั้งมาไม่น้อยกว่า 3 ปี ที่มีการดำเนินกิจการต่อเนื่องและไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งการยื่นสมัครมีค่าสมัคร 2,500 บาท หลังจากระเบียบฯ มีผลบังคับใช้ภายใน 20 วัน กกต. จะประกาศกำหนดวันลงทะเบียนองค์กร กำหนดสถานที่ เอกสาร หลักฐาน ที่จะใช้ในการยื่นการยื่นคำขอลงทะเบียนขององค์กร สามารถเลือกลงทะเบียนได้เพียงกลุ่มเดียว จากที่กฎหมายกำหนดไว้ 10 กลุ่มอาชีพ การรับลงทะเบียนให้ยื่นคำขอลงทะเบียนต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ที่สำนักงานขององค์กรนั้นตั้งอยู่ โดยวันลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 10 วัน

นอกจากนี้ เป็นการกำหนดในเรื่องของวิธีการรับสมัครและการสรรหา ซึ่ง กกต. จะประกาศกำหนดวันเลือกและวันรับสมัครภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือก ส.ว. มีผลใช้บังคับ จากนั้นจะเริ่มรับสมัครภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือก ส.ว. มีผลใช้บังคับ ระยะเวลาการรับสมัคร 5-7 วัน ส่วนการสรรหาคณะกรรมการระดับอำเภอจะมีนายอำเภอเป็นประธาน ระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ ปลัด กทม. เป็นประธาน ระดับประเทศเป็นหน้าที่ของ กกต. โดยประธาน กกต. เป็นประธาน และ กกต. เป็นกรรมการ การเลือกในระดับอำเภอจะใช้เวลาไม่เกิน 20 วัน หลังเสร็จสิ้นการสมัคร ส่วนการเลือกระดับจังหวัดจะดำเนินการภายใน 7 วัน หลังการเลือกระดับอำเภอ ส่วนระดับประเทศไม่เกิน 10 วัน นับแต่วันเลือกในระดับจังหวัด จากนั้น กกต. จะแจ้งรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกจำนวน 200 คน จาก 2 สาย ให้ คสช. คัดเลือกเป็น ส.ว. เพื่อให้เป็น ส.ว. 50 และสำรองไว้อีก 50 คน

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/074/T1.PDF


e-book-1-503x62-7