ศาลแพ่งกรุงเทพใต้เปิดแผนกคดี "พาณิชย์และเศรษฐกิจ"

20 ก.ย. 2561 | 06:31 น.
ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นำร่องจัดตั้งแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจ ตั้งเป้าพิจารณาคดีให้เสร็จใน 1 ปี สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจและลักษณะการค้าในปัจจุบัน

 

[caption id="attachment_320190" align="aligncenter" width="503"] ศาล1 นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ (ซ้ายมือ), นายสราวุธ เบญจกุล (ขวามือ)[/caption]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ก.ย. 2561 นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจภายในศาลแพ่งกรุงเทพใต้อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อการพัฒนางานในยุค Digital ของศาลยุติธรรมและศาลแพ่งกรุงเทพใต้ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้จัดตั้งแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจขึ้นเป็นการภายในของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ว่า เพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว สอดคล้องกับสภาพและลักษณะของคดีด้านการค้าการพาณิชย์ ที่ต้องการความคล่องตัวและรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาพิพากษาคดีให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี และมีกระบวนการบริหารจัดการสำนวนคดีไว้เป็นการเฉพาะ

สำหรับการจัดตั้งแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจภายในศาลแพ่งกรุงเทพใต้นี้ จะทำให้คดีพาณิชย์ที่อยู่ในเขตอำนาจศาลได้รับการพิจารณาด้วยความรวดเร็ว ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการประกอบธุรกิจ อีกทั้งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล


ศาล2

โดยประเภทคดีที่จัดอยู่ในแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้แก่ 1.คดีเช่าซื้อ 2.คดีบัญชีเดินสะพัด 3.คดีประกันภัย โดยคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะต้องเป็นบริษัทประกันภัย 4.คดีหุ้นส่วนและบริษัท อาทิ ซื้อขายหุ้น ขอเพิกถอนมติที่ประชุม ขอเลิกบริษัท ขอตั้งผู้ชำระบุญชี ขอให้นายทะเบียนจดชื่อบริษัทคืนสู่ทะเบียนฯ 5.คดีสาขาที่เกี่ยวพันกับคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจ 6.คดีอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันตามที่อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้กำหนด

นายสุริยัณห์ โฆษกศาลยุติธรรม ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการให้บริการยื่นคำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดกแบบ e-form และ e-filing ของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ซึ่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่เดือน พ.ค. 2561 เป็นต้นมา ว่า มีสถิติผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 75 เรื่อง และขณะนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้เพิ่มช่องทางเลือกให้สามารถขอไต่สวนผ่าน Video Call ได้ ซึ่งปรากฏว่า ได้รับการตอบรับจากสังคมเป็นอย่างดี เพราะผู้ร้องสามารถยื่นคำร้องผ่านเว็บไซต์ของศาล ชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร เบิกความต่อศาลผ่าน VDO Call ทางโทรศัพท์มือถือของตนเอง และรอรับเอกสารคำสั่งทางไปรษณีย์ที่จะส่งถึงบ้าน นับเป็นบริการดี ๆ ของศาลยุติธรรมที่มอบให้ประชาชนในยุค 4.0

e-book-1-503x62-7