ภูเก็ตเร่งจัดระเบียบท่าเทียบเรือ24 แห่งเพิ่มมาตรการท่องเที่ยวปลอดภัย

19 ก.ย. 2561 | 07:10 น.
ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเร่งจัดระเบียบท่าเทียบเรือในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทั้ง 24 แห่ง เพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางน้ำให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

naw

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เผยว่า จากปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำส่งผลให้นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทำให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ ดังนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ตวางแผนแก้ปัญหาโดยได้ออกประกาศ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต เรื่อง กำหนดแนวทางการจัดทำแผน และจัดระเบียบธุรกิจนำเที่ยว เพื่อการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตโดยเคร่งครัด เน้นการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ท่าเทียบเรือทุกแห่ง, กำหนดให้ท่าเรือ ทั้ง 24 แห่ง ต้องมีผู้จัดการท่าเรือ เพื่อจัดระเบียบการดำเนินงานยกระดับให้มีความเป็นมาตรฐาน โดยเน้นการตรวจเรือ อุปกรณ์ภายในเรือ และอุปกรณ์บนเรือต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบถ้วนพร้อมใช้งาน

สั่งการให้ทุกท่าเทียบเรือ ติดตั้งกล้อง CCTV ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อเตือนให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงแนวทางต่างๆ ในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ, กำหนดให้ทุกท่าเรือมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประจำอยู่ทุกท่าเพื่อตรวจสอบและคุมเข้มก่อนที่จะมีการปล่อยเรือให้ออกจากท่าเรือ, กำหนดจัดตั้งกลุ่ม LINE จัดเก็บข้อมูลระบบพื้นฐานจำนวนเรือที่มีการเข้า-ออก ในแต่ละวัน ,ในส่วนของผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยวที่จะลงเรือจะต้องมีจุดเช็คพ้อยส์ มีช่องทางลงเรือที่เป็นระเบียบ มีการบันทึกใบหน้าผู้ที่ลงเรือทุกคน โดยมีข้อมูล ชื่อ สัญชาติ เลขที่พาสปอร์ต ที่พักแรม เป้าหมายการเดินทางว่าจะไปที่ไหน, และให้มีการตรวจสอบ Guide และ ไดมาสเตอร์ ที่จะควบคุมดูแลลูกเรือต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดด้วย

090861-1927-9-335x503

โดยการดำเนินการจัดระเบียบท่าเทียบเรือดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตได้บูรณาการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทัพเรือภาคที่ 3 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน มีเป้าหมายเพื่อเป็นการจัดระเบียบและยกระดับความเป็นมาตรฐานของการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเพื่อสร้างความปลอดภัยสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั่วโลกได้รับรู้ว่า เมื่อเดินทางมาจังหวัดภูเก็ต ทุกคนจะได้รับการดูแลที่ดี มีความปลอดภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญ และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีการจัดระเบียบโดยเร็ว

นอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ต วางแผนปรับปรุงพัฒนาท่าเทียบเรือท่องเที่ยวอ่าวฉลอง ตั้งงบประมาณกว่า 140 ล้านบาท ดำเนินการ 9 โครงการ เพิ่มมาตรการ ศักยภาพในการรักษาความปลอดภัยพร้อมรองรับการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวด้วย

e-book-1-503x62-7