‘ก.ก.อิสระ’ลุยบริหารไอเฟคใน2สัปดาห์

19 ก.ย. 2561 | 00:00 น.
2 กรรมการอิสระไอเฟคเร่งสางปัญหาการบริหารภายใน  เรียกประชุมทั้งองค์กร 19 ก.ย.นี้  ย้ายพนง.กลับสนง.ใหญ่ใน 2 สัปดาห์ พร้อมเรียกตรวจเอกสารหลังถูกขัดขวาง ก่อนเดินหน้าจัดประชุมผู้ถือหุ้น ด้านเจ้าหนี้รวมตัวค้านแผนฟื้นฟู

พล.ต บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ กรรมการและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น  จำกัด (มหาชน) (IFEC ) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในวันที่ 19 กันยายน นี้ ตนจะเรียกประชุมพนักงานบริษัททั้งหมด เพื่อจะพยายามทำให้การทำงานกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 สัปดาห์ให้ได้ หลังจากถูกขัดขวางและไม่ได้รับความร่วมมือในการบริหารงาน

[caption id="attachment_319663" align="aligncenter" width="222"] พล.ต บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ พล.ต บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์[/caption]

 

“เป้าหมายกรรมการอิสระ ผมและนายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ  มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามมาตรา 83, 77 เพื่อจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเลือกกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหารให้เร็วที่สุด ลำดับแรกผมจะให้พนักงานกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานใหญ่ อาคารเดอะไนน์ หลังจากที่ย้ายไปทำอยู่อาคารไอแคปซึ่งเป็นบริษัทลูกของไอเฟค โดยจะดึงให้สถานการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์  และรักษาสภาพการจัดการภายในบริษัทมิให้เสียหายไปกว่านี้ และตนเรียกดูเอกสาร ตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งเป็นกรรมการชุดใหม่ ซึ่งปิดรับการสมัครไปเมื่อวันที่ 14 กันยายนนี้ก่อนรายงานให้ ก.ล.ต.รับทราบ”

ส่วนความคืบหน้าหลังจากที่ตัวแทนของนายวิชัย  ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการไอเฟค ยื่นคำรองขอฟื้นฟูกิจการบริษัทต่อศาลล้มละลายกลาง  โดยศาล กำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 29 ตุลาคม 2561 นั้น

ล่าสุด บริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด (บจก.)เจ้าหนี้บริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัทไอเฟคฯ มูลหนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท (รวมหนี้ที่คํ้าฯ ให้นายวิชัยมูลหนี้กว่า 300 ล้านบาท)ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง (11 กันยายน 2561)  เพื่อคัดค้านการขอฟื้นฟูกิจการและขอให้ศาลมีคำสั่งไม่รับคำร้องฟื้นฟูกิจการของไอเฟค

นายกรภัทร์ จันทรังษี กรรมการผู้จัดการ บจก.บริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าสาเหตุของการยื่นคัดค้านแผนฟื้นฟูฯ เนื่องจากผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูฯ ใช้สิทธิโดยไม่สุจริต มีเจตนาให้ไอเฟคเข้าแผนฟื้นฟู เพื่อไม่ให้เจ้าหนี้ฟ้องร้องได้ และผู้ยื่นแผนฯ ยังได้เสนอให้นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่ไอเฟคเป็นผู้บริหารแผน ซึ่งเป็นบุคคลที่ก.ล.ต.กล่าวโทษความผิดฐานใช้ข้อมูลภายในเพื่อประโยชน์ในการขายหุ้นไอเฟค

นอกจากนี้ฐานะการเงินไอเฟคยังมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน โดยพิจารณางบการเงินของบริษัทลูกที่ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ครั้งสุดท้ายยังมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ของลูกหนี้การค้าและลูกหนี้อื่นๆ รวม 649.79 ล้านบาท และเป็นเจ้าหนี้เงินกู้อีกร่วม 4,947.27 ล้านบาท ซึ่งหนี้ทั้ง 2 จำนวนนี้เป็นหนี้ที่สามารถฟ้องร้องบังคับคดีติดตามเอามาชำระคืนได้

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอผลการประชุมผู้ถือหุ้นไอเฟคในช่วงเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งคงต้องรอดูคณะกรรมการชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารงานจะเป็นไปในทิศทางใด สำหรับบล.เคทีบีฯ เป็นเจ้าหนี้จำนวนไม่มาก เพราะเป็นการออกตั๋วบี/อีให้นักลงทุนทั่วไป และมีหน้าที่ที่จะต้องติดตามหนี้มาคืนให้แก่นักลงทุน อย่างไรก็ดีหากเสียงส่วนใหญ่คัดค้านการขอฟื้นฟูกิจการของไอเฟค ทางบริษัทก็จะเข้าร่วมด้วย

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,402 วันที่ 20-22 กันยายน 2561 e-book-1-503x62-7