"ออร่า ฟาร์ม" ตั้งเป้าโต 200 ล้าน จับมือพันธมิตรดึงนักท่องเที่ยว

20 กันยายน 2561
กลุ่มบริษัท ออร่า ออร์แกนิค ฟาร์มฯ เปิดแผนการทำตลาดเตรียมสร้างช็อปจำหน่ายสินค้าจากฟาร์ม ที่ จ.ขอนแก่น ก่อนจะขยายสาขาไปสู่อุดรธานีและสร้างให้เป็นแฟรนไชส์ พร้อมจับมือพันธมิตรโรงแรม บริษัททัวร์ดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ฟาร์ม มั่นใจปีนี้รายได้แตะ 200 ล้านบาท


65

นายประเสริฐ โพธิ์ไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ออร่า ออร์แกนิค ฟาร์ม จำกัด ผู้ให้บริการฟาร์มโคนมแบบครบวงจรภายใต้แบรนด์ "ออร่า ฟาร์ม" (AURA FARM) ที่ จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในระยะต่อไป บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาด เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและรายได้ให้กับบริษัทด้วยการสร้างศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฟาร์มที่ จ.ขอนแก่น หลังจากนั้นจึงขยายสาขาไปยัง จ.อุดรธานี และต่อยอดไปสู่การทำเป็นธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ในอนาคต โดยมองว่า ธุรกิจขายของฝากเป็นธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย หากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ อร่อย และราคาไม่แพง ย่อมทำให้เกิดความน่าสนใจ

ทั้งนี้ ในส่วนของการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ "ออร่า ฟาร์ม" เป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภคนั้น ในระยะแรกจะดำเนินการภายในรัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตร ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ใน จ.อุดรธานี และขอนแก่น หลังจากนั้นในปี 2562 จะขยายขอบเขตการทำตลาดไปยังรัศมีไม่เกิน 150 กิโลเมตร โดยจะครอบคลุมพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, เลย, ชัยภูมิ และหนองบัวลำภู

ส่วนกลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภคจะดำเนินการใน 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การใช้ช่องทางทางด้านออนไลน์ ซึ่งจะมุ่งเน้นเป็นช่องทางหลัก โดย "ออร่า ฟาร์ม" เชื่อว่า การสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้ จะทำให้มีการแชร์ถึงความน่าสนใจของ "ออร่า ฟาร์ม" ให้กับกลุ่มเพื่อน หรือ คนรู้จักและไม่รู้จักได้รับรู้ ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่า พลังทางการตลาดของออนไลน์มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก และ 2.การทำตลาดแบบออฟไลน์ โดย "ออร่า ฟาร์ม" จะเน้นการใช้เครือข่าย ซึ่งเกิดจากการที่เป็นพันธมิตรกับโรงแรมทุกโรงแรมใน จ.ขอนแก่น และอุดรธานี รวมถึงบริษัททัวร์และสนามบินจากการที่ตนเองเป็นกรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น


68

"จ.ขอนแก่น เป็นเมืองทางผ่าน โดยมีประชากรอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคน แต่มีคนผ่านทางมากเป็น 2 เท่าของประชากร เรียกว่าเป็นเมืองที่จะต้องผ่าน ซึ่งเรามีการศึกษาพฤติกรรมของคนผ่านทางมาเป็นอย่างดี ที่สำคัญ "ออร่า ฟาร์ม" เองมีที่ตั้งติดอยู่กับถนนเส้นหลัก ซึ่งเมื่อเราทำฟาร์มให้เป็นที่สนใจ "ออร่า ฟาร์ม" ก็จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนผ่านทางเหล่านั้นให้ความสนใจและหยุดพักเข้ามาใช้บริการ"

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า จากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ โดยรายได้หลักกว่า 85% จะมาจากธุรกิจจำหน่ายอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีกำไรค่อนข้างสูง ขณะที่ รายได้จากการจำหน่ายอาหารให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ รวมถึงการท่องเที่ยวภายในฟาร์มและการจำหน่ายอาหารสด จะเป็นรายได้ที่ทยอยเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามกลยุทธ์ในการทำตลาดที่จะขยายกลุ่มลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น


66

สำหรับโครงการธุรกิจของ "ออร่า ฟาร์ม" นั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย 1.โรงงานผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ 2.ฟาร์มโคนม 3.บริการทางด้านอาหาร ซึ่งจะเป็นรูปแบบของออร์แกนิก และ 4.สถานที่ท่องเที่ยว และสามารถรองรับการจัดงานประชุมสัมมนา หรือ กิจกรรมของบริษัท ซึ่ง "ออร่า ฟาร์ม" จะมีทีมออร์แกไนซ์ไว้คอยให้บริการด้วย โดยมีพื้นที่ทั้งหมดของฟาร์มประมาณ 67 ไร่ และช่วงปลายปี 2562 "ออร่า ฟาร์ม" มีแผนที่จะทำเป็นที่พักไว้ให้บริการเพื่อต่อยอดธุรกิจ


หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3402 วันที่ 20-22 กันยายน 2561

090861-1927