‘เอไอเอส-ทรูมูฟ เอช’เปิดศึกชิงลูกค้าดีแทค

20 ก.ย. 2561 | 04:19 น.
อัดแคมเปญย้ายค่ายเบอร์เดิมโทรฟรี+เน็ต

ถ้าาจำกันได้ช่วงที่ระหว่างรอความชัดเจนจากศาลปกครองกลางจะมีคำสั่งคุ้มครองลูกค้าดีแทค ที่ใช้งานคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ในวันที่ 15 กันยายน 2561 หลังสิ้นสุดสัมปทานหรือไม่นั้น

ปรากฏว่าบรรดาค่ายมือถือ 2 ยักษ์ใหญ่ คือ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีบริษัทในเครือให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ชื่อ “ทรูมูฟ เอช” ฉวยโอกาสทางธุรกิจในช่วงที่ศาลปกครองกลางยังไม่มีคำสั่งคุ้มครอง ด้วยการออกแคมเปญย้ายค่ายเบอร์เดิมสำทับขึ้นมาทันที

MP20-3402-B แม้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 คุ้มครองลูกค้าดีแทค ให้เข้าสู่มาตรการเยียวยาโดยสามารถใช้งานคลื่น 850 MHz ต่อเนื่องได้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2561 หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันก่อน มีมติยืนยันไม่ให้
ดีแทคได้รับมาตรการเยียวยา และให้โอนย้ายลูกค้าในกรอบเวลา สิ้นสุดสัมปทานวันที่ 15 กันยายนนี้ ซึ่งคำสั่งศาลส่งผลให้ลูกค้า ดีแทค กว่า 94,000 เลขหมาย ยังใช้งานต่อเนื่องได้ทั่วประเทศต่อไปจนถึงกำหนดดังกล่าว

หากแต่ในเกมการแข่งขันก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เมื่อ เอไอเอส และ ทรูมูฟ เอช พร้อมใจออกแคมเปญเรียกแขก ย้ายค่ายเข้าระบบ
เอไอเอสชูเครือข่ายมากสุด

โดย เอไอเอส ออกแคม เปญ “ย้ายมาอยู่กับครอบครัว AIS เครือข่ายคุณภาพอันดับ 1 ที่มีคลื่นความถี่มากที่สุดเพื่อคนไทยมั่นใจใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและบริการพร้อมบริการ และแพ็กเกจที่สุดคุ้ม”
MP20-3402-A ย้ายเลยไม่ต้องรอ!

ส่วน ทรูมูฟ เอช ออกแคมเปญ “ย้ายเลยไม่ต้องรอ! ทรูมูฟ เอช” รอทำไม? ย้ายค่ายดีกว่ากดเลย *151* เลขที่บัตรประชาชน โดย ทรูมูฟ เอช ได้ออกแคมเปญ “แพ็กซุปเปอร์คุ้ม” คิดค่ารายเดือน 549 บาทโทรฟรี 600 นาทีให้ความเร็ว 40 GB ความเร็วสูงสุด 300 Mbps และ ไว-ไฟ ไม่อั้น เป็นต้น
ดีแทคเร่งขยาย4จี/3จี

ล่าสุด หน้าเฟซบุ๊ก DTAC ว่า ดีแทคขอขอบคุณศาลปกครองที่มีคำสั่งคุ้มครองลูกค้าดีแทค “เรากำลังเร่งขยาย 4G/3G ด้วยคลื่น 2100/2300 MHz เพื่อการใช้งานที่ดีขึ้นของลูกค้าต่อไปค่ะ” โดยการใช้งานคลื่นในระหว่างการเข้าสู่มาตรการเยียวยานั้น ดีแทคจะนำรายได้ให้รัฐตามประกาศมาตรการเยียวยา
เร่งถ่ายโอนลูกค้า

ขณะที่นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า คำสั่งศาลเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้ใช้งานอย่างต่อเนื่องในช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน ดีแทคจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าที่ยังเป็นซิมเดิมในระบบสัมปทานกับ CAT โอนย้ายระบบต่อไป

090861-1927-9-335x503-8-335x503 ที่ผ่านมา ดีแทค และ CAT (บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)) ได้ร่วมมือกันยื่นแผนความคุ้มครองลูกค้าในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อ กสทช. ในวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามประกาศ กสทช. ที่จะต้องให้ลูกค้าเข้าสู่มาตรการเยียวยาตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบการใช้งานช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน โดยที่ผ่านมากสทช. ได้มีมติไม่ให้ลูกค้าดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา ดีแทคจึงต้องยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งของกสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ในวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ การใช้งานคลื่นในระหว่างการเข้าสู่มาตรการเยียวยานั้น ดีแทคจะนำรายได้ให้รัฐตามประกาศมาตรการเยียวยา
เช่าเสาแคท8.8พันแห่งทั่วไทย

ภายหลังสิ้นสุดสัมปทานกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ปรากฏว่า ดีแทค ขอใช้เสา 8,815 แห่งทั่วไทยพร้อมใช้อุปกรณ์โครงข่ายโทรคมนาคมหลังหมดสัมปทานหลายแห่งทั่วประเทศ โดยบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด จะชำระค่าขอใช้เสาโทรคมนาคมล่วงหน้า ณ วันลงนามในสัญญาให้กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนรวม 3.2 พันล้านบาท และจะชำระค่าบริการทั้ง 2 สัญญามูลค่ารวม 3 พันล้านบาทต่อปี โดยสัญญามีระยะยาวขั้นต้น 8 ปีและสามารถต่ออายุได้

แม้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองผู้ใช้งานบนคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่จบลงได้ง่ายๆ เพราะมีกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เตรียมนำเรื่องเสนอบอร์ดเพื่อขออุทธรณ์ภายในเร็วๆ นี้อีกด้วย

รายงาน | หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,402 ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2561

23626556