ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018 คึกคัก!

20 ก.ย. 2561 | 05:49 น.
เอกชนแห่ร่วมงาน ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018 คึกคัก “กัทส์ฯ- ทรู -หัวเว่ย” ยกทัพอวดเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและสัมผัสการใช้ชีวิตในยุคไทยแลนด์ 4.0   

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศ กว่า 100 หน่วยงาน เป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน
Digital Thailand Big Bang 2018 เพื่อสร้างการรับรู้และเล็งเห็นประโยชน์ของการนำดิจิตอลมาขับเคลื่อนทั้งระบบเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 19-23 กันยายน ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมเวิร์ก ช็อปและบูธโชว์นวัตกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ บริษัท กัทส์ ซุปเปอร์โพลส์ จำกัด ที่เปิดตัวนวัตกรรมใหม่แห่งการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ด้วยระบบ “Guts City Monitoring” ระบบรักษาความปลอดภัย ในเมืองตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมนวัตกรรมเสริมความปลอดภัยด้วยระบบ Face Hunter เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้าที่เเม่นยําจากกล้อง CCTV จาก เทคโนโลยี AI ที่สามารถจดจำใบหน้าผู้ร้าย รวมถึงผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ หรือคนหายได้ในทันที

S__10018910 ทั้งนี้ยังมีระบบตรวจจับป้ายทะเบียนรถยนต์ (LPR license Plate Recognition) ที่ทํางานร่วมกับ AI ในการวิเคราะห์พฤติกรรมที่ผิดวิสัย (Behavior Analysis) ตรวจจับความเคลื่อนไหวทั้ง บุคคล รถ หรือยานพาหนะที่ผิดสังเกต ร่วมกับฐานข้อมูลพลเมือง เเละอาชญากรรม ซึ่งสามารถรับมือทันทุกสภาวะฉุกเฉินตลอด24 ชั่วโมง ด้วยการแสดงผลทัศนียภาพทั้งเมืองแบบ Real-time ทันทีที่เกิดเหตุผิดวิสัย ทีมงาน Guts จะเเจ้งเหตุไปยังตํารวจ หน่วยกู้ภัย โรงพยาบาล หน่วยดับเพลิง หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่กลุ่มทรู ชวนมาร่วมสัมผัสการใช้ชีวิตในยุคไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้แนวคิด Space of Life, DigiLife Society นำเสนอนวัตกรรมยกระดับการใช้ชีวิตในยุคดิจิตอล ผ่านการจำลองพื้นที่แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ 1. LIVE : การนำดิจิตอลมาใช้ในชีวิตประจำวันที่เชื่อมต่อทุกด้านผ่านมือถือ, 2.LEARN & WORK : เรียนรู้ ทำงาน และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ผ่านโปรแกรมและพื้นที่การเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดิจิทัล พาร์ค, ทรู อินคิวบ์ และทรู แล็บ พร้อมพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม อาทิ หุ่นยนต์, อุปกรณ์ IoT และ โซลูชัน IoT เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม

S__10018909 3.PLAY : รวมความสนุก และความบันเทิง ผ่านแอพพลิเคชัน และคอนเทนต์ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่รองรับเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Infrastructure) ทุกรูปแบบ ผ่านเครือข่าย 4G+, ไฟเบอร์บรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต 1 Gbps และ NB-IoT  ผสานการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บริการ (Data Analytic)

นอกจากนี้ หัวเว่ย จะมาเปิดตัว “หัวเว่ย คลาวด์ ไทยแลนด์” โดยนายเจิ้ง เย้หลาย ประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจคลาวด์ ของหัวเว่ย และนายเจมส์ อู๋ ประธานบริหาร หัวเว่ย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจ
คลาวด์ในระดับโลกของหัวเว่ย การลงทุนในประเทศไทย และศักยภาพของหัวเว่ย คลาวด์ในการช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอล (Digital Transformation) ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,402 ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2561

e-book-1-503x62-7