"ศิริ" ชง ครม. เด้ง "ทวารัฐ" พ้น สนพ. ไปนั่งผู้ตรวจ

18 ก.ย. 2561 | 02:35 น.
วันนี้ (18 ก.ย. 2561) มีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม


ดาวน์โหลด

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีวาระการประชุมที่น่าสนใจในส่วนของกระทรวงพลังงาน ที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เสนอ ครม. เพื่ออนุมัติโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 จำนวน 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.ให้นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน 2.ให้นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน 3.ให้นายยงยุทธ จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงพลังงาน  ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) 4.ให้นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ แทนนายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย. นี้

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้อำนวยการ สนพ. ที่ว่างลงนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังไม่มีการเสนอชื่อใครขึ้นมาดำรงตำแหน่ง แต่จะให้รองผู้อำนวยการ สนพ. ที่มอบหมายทำหน้าที่รักษาการ ผอ.สนพ. ไปพลางก่อน เพราะยังมีเวลาเสนอชื่อ ผอ.สนพ.คนใหม่ ให้เสนอ ครม. พิจารณาก่อนสิ้นเดือน ก.ย. นี้ พร้อมกับตำแหน่งอื่น ๆ ด้วย

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นช่วงเวลาปกติก่อนสิ้นปีงบประมาณ ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการตำแหน่งระดับ 10-11 โดยในส่วนของนายทวารัฐ พ้นจากตำแหน่ง ผอ.สนพ. ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานนั้น คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาปัญหาที่มีการร้องเรียนและถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่ สตง. ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ตรวจสอบโครงการเพื่อการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานกว่า 800 โครงการ วงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้ง สตง. ยังไม่รับรองบัญชีงบดุลของกองทุนฯ มาตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากสงสัยว่าจะมีการใช้จ่ายเงินจากกองทุนไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของกองทุน จึงโยกย้ายนายทวารัฐออกมาเพื่อความเหมาะสมกับการตรวจสอบของ สตง.


23626556