สายสีม่วงวิ่งอสังหาฯคึก เพอร์เฟค-LPNใส่เกียร์ลุยเปิดใหม่แนวราบ-แนวสูง

18 ก.พ. 2559 | 03:00 น.
อสังหาฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงแข่งดุ ทั้งแนวราบ/แนวสูง เอกชนยังมุ่งลงทุนต่อเนื่อง เชื่อหลังเปิดเดินรถไฟฟ้าอย่างเป็นทางการตลาดบูมแน่ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ลุยเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.76 พันล้านบาทต่อเนื่อง ชี้ตลาดอสังหาฯแนวสายสีม่วงเป็นแนวรบใหม่ที่ท้าทาย ชูกลยุทธ์มัลติแบรนด์ดักลูกค้า ด้าน แอล.พี.เอ็น. เล็งเปิด ลุมพินี วิลล์ ไทรม้า คอลลิเออร์ส เผยยอดคอนโดฯเหลือขายกว่า 4 พันหน่วย

[caption id="attachment_31848" align="aligncenter" width="700"] ตารางคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง อัตราการขายโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง[/caption]

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทถือเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาฯที่พัฒนาโครงการในพื้นที่แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จากเดิมที่เคยมีที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 2,000 ไร่ ถูกนำมาพัฒนาและซื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินรวมกว่า 1,000 ไร่ ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดในพื้นที่มาโดยตลอด ล่าสุดบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งในส่วนของแนวราบและแนวสูงจำนวน 15-16 โครงการ

โดยเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) มีระยะทางค่อนข้างยาว วัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมต่อกรุงเทพฯกับจังหวัดนนทบุรี โดยผ่านแหล่งชุมชน สถานที่ราชการหลายแห่ง ทำให้ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม นับตั้งแต่โครงการรถไฟฟ้าเริ่มดำเนินการ ซึ่งในช่วงแรกก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า จนสามารถปิดการขายไปหลายโครงการ แต่ด้วยความล่าช้าในการก่อสร้าง ขณะที่ผู้ประกอบการก็พัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีโครงการคอนโดฯ เกิดขึ้นจำนวนมาก จนก่อให้เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย แต่เชื่อว่าเมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ สินค้าเหล่านั้นก็จะถูกดูดซับออกไป

"ตลาดที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นตลาดที่มีความหลากหลายอย่างมาก ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลายประเภทในงบประมาณเดียวกัน เช่น ลูกค้ามีงบประมาณอยู่ 4 ล้านบาท หากต้องการที่อยู่อาศัยใกล้เมืองก็จะซื้อได้เพียงคอนโดมิเนียมขนาดประมาณ 30 ตร.ม. แต่ถ้าต้องการพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นก็อาจซื้อทาวน์เฮาส์ที่ไกลออกมา หรือถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ที่ต้องการบ้านเดี่ยวก็สามารถหาซื้อได้ในบริเวณปลายสถานี จะเห็นได้ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จึงถือเป็นโครงการที่เปิดแนวรบใหม่ให้กับตลาดอสังหาฯ " นายวงศกรณ์ กล่าว

ในส่วนของบริษัทเน้นกลยุทธ์การตลาดแบบมัลติแบรนด์ ใช้จุดเด่นในเรื่องของความหลากหลายในแบรนด์สินค้าและระดับราคา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงของบริษัทในปี 2559 บริษัทมีแผนเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.76 พันล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการบ้านเดี่ยว เพอร์เฟค พาร์ค ชัยพฤกษ์ ระดับราคา 5-10 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายในไตรมาส 2/2559 2.โครงการไอคอนโด มูลค่า 1 พันล้านบาท บนที่ดินขนาดรวม 20 ไร่ แบ่งพัฒนาเป็นเฟส โดยเฟสแรกจะตั้งอยู่บนที่ดิน 5 ไร่ จำนวน 500 หน่วย ระดับราคากว่า 1 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายในช่วงไตรมาส 3/2559

ด้าน นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีโครงการเหลือขายและอยู่ระหว่างขายแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงจำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 4.2 พันล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน 2,824 หน่วย มูลค่า 4 พันล้านบาท ปัจจุบันมีหน่วยเหลือขายกว่า 100 หน่วย และ 2.โครงการ ลุมพินี วิลล์ นครอินทร์ จำนวน 1,548 หน่วย รวมร้านค้า มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2559 นอกจากนี้ บริษัทยังมีที่ดินในพื้นที่ไทรม้าอีก 1 แปลง ที่แผนที่จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมจำนวน 1,000 หน่วย มูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท ระดับราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ม.โดยคาดว่าจะเปิดขายหลังรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ

สำหรับ นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ประมาณ 14,548 หน่วย ขายไปได้แล้วประมาณ 70% เหลือขายอยู่อีกประมาณกว่า 4 พันหน่วย ราคาขายเฉลี่ยตลอดแนวเส้นทางอยู่ที่ประมาณ 65,000 บาทต่อตร.ม. ซึ่งโครงการที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ จะมีราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าคือประมาณ 50,000 บาทต่อตร.ม. อาจจะเป็นเพราะว่ามีบางโครงการที่มีราคาขายเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 40,000 บาทต่อตร.ม. ส่วนราคาขายเฉลี่ยของโครงการในจังหวัดนนทบุรีอยู่ที่ประมาณ 75,000 บาทต่อตร.ม.

"ตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วงที่ผ่านมา อาจจะดูไม่คึกคักเท่าที่ควรเนื่องจากมีโครงการเปิดขายใหม่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรียังมีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายอยู่อีกไม่น้อย ทำให้ผู้ซื้อมีทางเลือกมากกว่า คอนโดมิเนียมจึงไม่ใช่ตัวเลือกอันดับแรกเสมอไปในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของคนในพื้นที่ อีกทั้งโครงการบ้านจัดสรรยังมีราคาขายที่ไม่ได้แตกต่างจากคอนโดมิเนียมมากมายนัก แม้ว่าจะอยู่ห่างไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าก็ตาม แต่ก็ยังคงเป็นที่สนใจของคนในพื้นที่"นายสุรเชษฐ กล่าว

อนึ่ง สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ ตามแผนกำหนดเปิดทดลองวิ่งและให้ประชาชนใช้บริการฟรีในเดือนพฤษภาคมนี้ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559