เงินบาทขยับแข็งค่า 32.57 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังเงินยูโร-ปอนด์แข็งค่ากดดันดอลลาร์

14 ก.ย. 2561 | 02:53 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.57 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.64 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI YoY) ในเดือน ส.ค. ออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ถึงแม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงและแย่กว่าคาดจะไม่สามารถเปลี่ยนแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ แต่ทว่าตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์ขาดปัจจัยสนับสนุนและตลาดเริ่มมองว่าดอลลาร์อาจจะแตะจุดสูงสุดไปแล้ว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินปอนด์และยูโรหลังธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปยังคงมีมุมมองโดยรวมที่ดีต่อเศรษฐกิจและเดินหน้าการปรับนโยบายการเงินให้ตึงตัวมากขึ้นต่อ โดยเฉพาะธนาคารกลางยุโรปที่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะสามารถยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ได้ในปลายปีนี้

สำหรับวันนี้ ฟากตลาดการเงินไทยในระยะสั้นนี้ดูจะได้รับอานิสงส์จากข่าวการเลือกตั้ง รวมทั้งความเสี่ยงสงครามการค้าและความเสี่ยงตลาดเกิดใหม่ที่ลดลง ทำให้เงินทุนต่างชาติมีแนวโน้มไหลเข้าตลาดหุ้นและตลาดบอนด์ต่อ ซึ่งอาจจะกดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นได้

อย่างไรก็ดี ค่าเงินบาทอาจจะไม่แข็งค่าหลุด 32.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ได้เร็ว เนื่องจากมีผู้นำเข้าจำนวนมากรอคอยซื้อดอลลาร์อยู่แถวระดับดังกล่าว ทว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าได้หนัก หากผู้ส่งออกเริ่มตระหนกและเข้ามาเทขายดอลลาร์จำนวนมาก (panic selling) มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 32.50-32.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ