ฉลุย!สนช.รับหลักการร่างกฎหมายประชารัฐสวัสดิการ

13 ก.ย. 2561 | 08:28 น.
สนช. มีมติ 187 เสียง รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ. .... ไว้พิจารณา ขณะสมาชิก สนช. ชี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน มุ่งเน้นรองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มคนผู้ทุกข์ยาก

org_4948718049 วันนี้(13ก.ย.2561) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ. .... ไว้พิจารณา ด้วยคะแนนเห็นด้วย 187 เสียงเป็นเอกฉันท์ งดออกเสียง 4 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาฯ ภายใน 30 วัน กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 7 วัน
ในการประชุมนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อภิปรายชี้แจงว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีการจัดสวัสดิการให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม กระจายรายได้อย่างเป็นธรรม ตลอดจนยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยมีการดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน จะมีผลทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีปัจจัยที่เพียงพอ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพื่อให้การดำเนินการจัดสวัสดิการเป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.ฉบับนี้
ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ คือ การจัดประชารัฐสวัสดิการเป็นรูปแบบการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ และการสนับสนุนผ่านหน่วยงานอื่นทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการให้บริการทางสังคม อันจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและกระจายรายได้ รวมทั้งการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนให้เป็นไปอย่างยั่งยืน
ด้านสมาชิก สนช.ได้อภิปรายให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และมุ่งเน้นรองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มคนที่อยู่ในภาวะยากลำบากทุกประเภท นอกจากนี้ได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อาทิ การกำหนดอำนาจหน้าที่และองค์ประกอบของคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม รวมถึงควรอธิบายถึงข้อปฏิบัติและสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ประชาชนทราบอย่างละเอียด
ทั้งนี้ ครม.เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2561 เห็นชอบร่างพ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ....ซึ่งจะเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคมผ่านหน่วยงาน มูลนิธิ องค์กรการกุศล เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะลำบากทุกประเภท ตลอดจนจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน แต่หลังฟังความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ได้ขยายจากกองทุนเป็นการดูแลการจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นและเสนอให้สนช.พิจารณาข้างต้น ทำให้จากเดิมที่ใช้งบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ไปจัดสวัสดิการ ต่อไปจะใช้เงินจากองทุนนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและยั่งยืน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว