'โรบินสัน' ชู 4 กลยุทธ์! เดินหน้ารุกค้าปลีกไทย

13 ก.ย. 2561 | 07:06 น.
"โรบินสัน" โชว์วิสัยทัศน์! ชู 4 กลยุทธ์ขับเคลื่อนองค์กร พร้อมเปิดมุมมองใหม่ทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตรคู่ค้ากว่า 200 บริษัท หวังเดินหน้ารุกค้าปลีกเมืองไทยต่อเนื่อง



MKT 11


นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของความสำเร็จทางธุรกิจของโรบินสันตลอด 39 ปีที่ผ่านมา นั่นคือ "การมีพันธมิตรคู่ค้าที่แข็งแกร่ง" ที่มีส่วนทำให้โรบินสันเป็นห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้ายอดนิยมอันดับต้น ๆ ของคนไทย โดยในปัจจุบันโรบินสันมีฐานลูกค้ามากที่สุดในกลุ่มค้าปลีกถึงกว่า 8 ล้านคน และมีศักยภาพในการขยายสาขามากเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง ที่จะครอบคลุม 34 จังหวัด ในปลายปี 2561

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ โรบินสันวางกลยุทธ์ที่จะเติบโตไปพร้อม ๆ กับพันธมิตรคู่ค้า ภายใต้ 4 กลยุทธ์การดำเนินงานที่สำคัญ ทั้งในด้านการบริหารแบรนด์สินค้า, การบริหารฐานข้อมูลลูกค้า, การขยายสาขาและการบริหารพื้นที่ขาย และการพัฒนาธุรกิจเพื่อก้าวสู่การเป็น Omni Channel ที่จะตอบรับต่อไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของนักช็อปยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเน้นความรวดเร็วและสะดวกสบาย และแสวงหาประสบการณ์การช็อปปิงที่แตกต่างจากที่ผ่านมา รวมทั้งตอบรับต่อโลกของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในไลฟ์สไตล์ของนักช็อป ที่ทำให้ธุรกิจใกล้ชิดและเข้าถึงนักช็อปอย่างไร้รอยต่อมากขึ้น



MKT 10


สำหรับ 4 กลยุทธ์การดำเนินงานที่สำคัญข้างต้นของโรบินสัน ที่จะเป็น The Next Level ของธุรกิจ ประกอบด้วย  1) กลยุทธ์การบริหารแบรนด์สินค้า ที่จะสร้างให้โรบินสันกลายเป็น Lifestyle Destination ของนักช็อป ที่จะสร้างประสบการณ์ในการข็อปปิงรูปแบบใหม่ ที่พร้อมตอบทุกโจทย์ความต้องการของนักช็อปได้อย่างครบวงจรกับ 4 กลุ่มสินค้าหลัก ทั้งกลุ่มสินค้า Home Appliances, กลุ่มสินค้า Kids and Family, กลุ่มสินค้า Fashion และกลุ่มสินค้า Cosmetic

2) กลยุทธ์การบริหารฐานข้อมูลลูกค้า ที่นับเป็นบิ๊กดาต้าที่แข็งแกร่งในธุรกิจค้าปลีก โดยปัจจุบัน โรบินสันมีฐานลูกค้าจากกลุ่มสมาชิกบัตรเดอะวันกว่า 14 ล้านคน ซึ่งโรบินสันได้เดินหน้าสร้างประสบการณ์ร่วมที่ดีกับกลุ่มนักช็อปอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับรูปแบบการสื่อสารกับกลุ่มนักช็อปตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ด้วยแพลตฟอร์มการสื่อสารทางออนไลน์ที่มีศักยภาพ ซึ่งโรบินสันได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี อย่าง การสื่อสารทาง Line ผ่าน Line Smart Connect ที่ในปัจจุบัน โรบินสันมี Line Friends ถึงกว่า 15.8 ล้านคน หรือ การสื่อสารบน Facebook ที่มี Fanpage ถึงกว่า 1.8 ล้านคน หรือแม้กระทั่งการสื่อสารบน Instagram ที่มี Follower ถึงกว่า 470,000 คน และ Youtube Channel ที่มี Follower กว่า 21,000 คน



robinson


3) กลยุทธ์การขยายสาขาและการบริหารพื้นที่ขาย ซึ่งในปัจจุบันโรบินสันมีสาขาถึง 47 สาขา ทั้งในรูปแบบห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ โดยมีพื้นที่การให้บริการรวมถึงกว่า 1,000,000 ตารางเมตร และมีจำนวนผู้เช่ามากถึงกว่า 1,500 ราย ซึ่งมีจำนวนนักช็อปเข้ามาใช้บริการกว่า 90 ล้านคนต่อปี โดยในช่วงเดือน ธ.ค. 2561 นี้ โรบินสันจะมีการเปิดสาขาเพิ่มในรูปแบบศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์อีก 1 สาขา ในชื่อ "ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ" รวมเป็น 48 สาขา ในปลายปี 2561

4) กลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจเพื่อก้าวสู่การเป็น Omni Channel ที่สมบูรณ์แบบ ผ่านช่องทาง Robinson Shopping Online และระบบช็อปปิงออนไลน์ อย่าง "Click and Collect" บน www.robinson.co.th  โดย "Click and Collect" ถือเป็นการรวม Online และ Offline ช็อปปิงเข้าด้วยกัน รวมทั้งบริการล่าสุดอย่าง Robinson Chat & Shop ผ่าน Line @RobinsonOnline โดยมีพนักงานที่รอให้บริการช่วยหาสินค้าและส่งให้ถึงบ้าน เสมือนมีผู้ช่วยช็อปส่วนตัว ซึ่งโรบินสันมีแผนจะเปิดตัวรูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ Omni Mall, IG Shop, Market Place เพื่อก้าวสู่การเป็น Omni Channel ที่มีสมบูรณ์แบบมากขึ้นในอนาคต



รบินสันไลฟ์สไตล์ เพชรบุรี (23)


"โรบินสันมั่นใจว่า จาก 4 กลยุทธ์การดำเนินงานที่สำคัญ จะทำให้โรบินสันอยู่ใน Position ที่ดีและมีความได้เปรียบ ในการที่จะเติบโตและแข่งขันในธุรกิจรีเทลที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะสามารถนำพาพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจเติบโตสู่ความสำเร็จไปด้วยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้โรบินสันยังคงครองความเป็น 1 ในผู้นำธุรกิจที่แข็งแกร่งในตลาดรีเทลไทยในอนาคตได้อย่างแน่นอน" นายวุฒิเกียรติ กล่าวสรุป


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว