“การบินไทย”แจงคนร. จับมือปตท.-กรุงไทย-ทอท.-ททท. หนีปัญหาขาดทุน

12 ก.ย. 2561 | 11:47 น.
“การบินไทย”แจงคนร. จับมือปตท.-กรุงไทย-ทอท.-ททท. หนีปัญหาขาดทุน

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 3/2561 ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ว่าในส่วนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้นำเสนอในสิ่งที่เรียกว่าจะเป็น National Premium Airline หรือ สายการบินพรีเมียม ซึ่งจะต้องมี 3 ส่วน คือ 1. เรื่องของอาหาร ที่บริการบนเครื่องบินต้องมีคุณภาพ 2. ตัวเครื่องบินต้องมีคุณภาพ และ3. เรื่องของเน็ตเวิร์ค ที่จะต้องมีการเชื่อมต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีดีการบินไทยคนใหม่ได้มีการนำเสนอ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

knl1

ส่วนกระบวนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ของการบินไทย ในที่ประชุมคนร.ไม่ได้พิจารณาลงในรายละเอียด ซึ่งการบินไทยได้เสนอเรื่องไปที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ซึ่งสศช.ได้ส่งเรื่องกลับมายังการบินไทยให้นำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารใหม่ คิดว่าใช้เวลาอีก 1 เดือน การบินไทยจะเสนอกลับไปตามกระบวนการ ในเรื่องของความจำเป็นในการจัดหาเครื่องบินครั้งนี้

“เนื่องจากการบินไทยมีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ท่านใหม่ ในที่ประชุมมีการนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ใหม่ ที่จะไปร่วมมือกับหลายส่วน เช่น ร่วมมือกับปตท.ในเรื่องน้ำมัน ร่วมกับธนาคารกรุงไทยในเรื่องการจัดการระบบการเงิน ร่วมกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท.ในเรื่องระบบตั๋ว และร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในเรื่องของการพัฒนาภาพรวมขององค์กร ซึ่งจะมีการนำมาเสนอให้พิจารณาอีกครั้ง”

ซึ่งคนร.ต้องการเห็นแผนระยะยาวของการบินไทยที่แก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม วันนี้จึงมีการนำเสนอภาพให้เห็นว่าการดำเนินการทั้งหมดของการบินไทยจะดำเนินการไปในรูปแบบไหน ทั้งในระยะสั้นในเรื่องของการจองตั๋ว ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องที่สำคัญอะไร แต่ก็มีการนำมารายงานให้มีความคืบหน้ามากขึ้น ยุทธศาสตร์ที่จะเป็น Thai cook การที่จะเป็น ไทยเน็ตเวิร์คและพาร์ทเนอร์ทีมไทยแลนด์ ที่จะต้องร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็มีการนำเสนอและอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจน

090861-1927-9-335x503-3

นายชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมคนร. การบินไทยมีการรายงานว่าในแง่ของรายได้ และรายงานถึงต้นทุน ซึ่งปัจจัยสำคัญไม่ได้มาจากประสิทธิภาพ แต่มาจากราคาน้ำมัน การด้อยค่าของทรัพย์สินจากเครื่องบินและอัตราแลกเปลี่ยนในบางส่วน ที่นำไปสู่ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆในอนาคต เหมือนว่าตอนนี้การบินไทยกำลังมองตัวเองว่ากำลังเกิดปัญหาอะไรขึ้น การหารายได้เพิ่มคือส่วนสำคัญแต่ยังไม่ได้ลงในรายละเอียดที่ชัดเจน ซึ่งจะมีการนำเสนออีกครั้งในครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 20 กันยายนนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังบริษัท การบินไทยฯ เพื่อพบปะผู้บริหารชุดใหม่ มอบนโยบายและรับฟังแผนในการบริหารของการบินไทย รวมทั้งแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ เพื่อยกระดับเป็นสายการบินระดับพรีเมียมด้วยว่ามีทิศทางอย่างไร

e-book-1-503x62