"กรณ์" หนุน "มาร์ค" นั่งเก้าอี้ หน.ปชป. ต่อ

10 ก.ย. 2561 | 05:31 น.
"กรณ์" หนุน "มาร์ค" เป็นหัวหน้า ปชป. ต่อ มั่นใจกลับมาเป็นนายกฯ ที่ดีได้อีกครั้ง

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงการเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ในเดือน พ.ย. นี้ ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. ยืนยันว่า แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยกเลิกการทำไพรมารีโหวต แต่ก็จะเปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกหัวหน้าพรรคโดยตรง ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ดี เพื่อสมาชิกจะได้มีโอกาสกำหนดอนาคตและแสดงความเป็นเจ้าของพรรค ถือว่า ตอกย้ำยืนยันความเชื่อในระบอบประชาธิปไตยของพรรค ว่า ประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคการเมืองที่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของ ประชาธิปัตย์เป็นของสมาชิกทุกคนซึ่งต่างจากพรรคอื่น ๆ

ทั้งยังระบุว่า ส่วนตัวแล้วยังสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ให้เป็นหัวหน้าพรรค หากนายอภิสิทธิ์สมัครรับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอีกก็จะสนับสนุน เพราะมั่นใจว่า นายอภิสิทธิ์สามารถเป็นนายกฯ ที่ดีได้อีกครั้ง ตนเองมีความตั้งใจจะช่วยให้นายอภิสิทธิ์ได้กลับมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้จะเป็นการหยั่งเสียงสมาชิกโดยตรง ต่างจากที่ผ่านมาซึ่งฟังจากฐานสาขาพรรค โดยจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพราะโทรศัพท์มือถือนั้น เอื้อให้ทุกคนแสดงความเห็นได้อย่างสะดวก โดยสาขาพรรค หรือ ส.ส. จะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคตามการหยั่งเสียงดังกล่าว

ขณะที่ ปัจจุบันมีการยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ปชป. แล้ว ประมาณ 1 แสนคน เมื่อ คสช. คลายล็อกก็จะหาสมาชิกเพิ่มเติม เพราะการมีสมาชิกมาก การหยั่งเสียงก็จะยิ่งสะท้อนความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ ต้องรอการแก้ไขข้อบังคับพรรคอีกครั้งว่าจะออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่า เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนนายอภิสิทธิ์อยู่หรือไม่ เพราะมีข่าวว่า อาจสนับสนุบ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ และคนอื่น ๆ นายกรณ์ กล่าวว่า เดี๋ยวก็รู้ ป่วยการที่จะมาตั้งคำถามวันนี้ รอดูวันที่ความจริงปรากฏว่าใครจะลงสมัครบ้าง ซึ่งเรายังไม่รู้เลยว่า นายอภิสิทธิ์จะลงหรือไม่ จึงต้องรอดูว่า สมาชิกจะสนับสนุนใคร

ส่วนกระแสข่าวว่า คนรุ่นใหม่ในพรรคต้องการเสนอชื่อ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค ชิงตำแหน่งกับนายอภิสิทธิ์นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า คิดว่ายังไม่มีการคุยกันอย่างเป็นทางการ เมื่อพรรคเปิดให้มีการแข่งขันก็ยินดีที่จะให้มีการแข่งขัน ทุกคนมีสิทธิ์แข่งขันได้ เพราะเชื่อว่า การแข่งขันเป็นส่วนสำคัญที่จะรักษาประโยชน์ของประเทศ การแข่งขันอย่างโปร่งใส่และเป็นธรรมนั้นเป็นสิ่งที่ดี


e-book-1-503x62