เอกชนบูมจุดชาร์จ 'อีวี' จ่อขายรถรุ่นใหม่ ปี 62

08 ก.ย. 2561 | 11:34 น.
080961-1819

เอกชนลุยขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมกว่า 1,000 หัวจ่าย ปีนี้ ด้าน "เมอร์เซเดส-เบนซ์" จับมือ 3 โรงแรมดัง เพิ่มอีก 63 จุด ส่วน 'อีวี' รุ่นใหม่ต้นปี 2562 ตามมาเพียบ ทั้ง "นิสสัน ลีฟ" "จากัวร์ ไอเพซ" และ "อาวดี้"

ค่ายรถยนต์ที่ทำตลาดรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในปัจจุบัน และค่ายที่มีแผนขายรถพลังไฟฟ้า 'อีวี' ในปีหน้า เริ่มเตรียมความพร้อมในส่วนสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) โดย "เมอร์เซเดส-เบนซ์" และ 'บีเอ็มดับเบิลยู' ที่ขายรถประเภทปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในพอร์ต 40% และ 18% ตามลำดับ ยังขยับการลงทุนผลิตรถและแบตเตอรี่ในเมืองไทย ผ่านแผนส่งเสริมการลงทุนของ BOI


MERCEDES-BENZ USA LOGO


จับมือโรงแรมหรูเพิ่มสถานีชาร์จ
ล่าสุด เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จับมือ 3 เครือโรงแรมหรูในเมืองไทย คือ Marriott International , Minor Hotels และ Hilton เพิ่มสถานีชาร์จรถแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด รองรับลูกค้าของตนเอง 63 จุด รวมเป็น 200 จุด ในปีนี้ ครอบคลุมโรงแรม , ศูนย์การค้า และดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 32 แห่ง

นายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภายในปี 2565 เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี มีแผนเพิ่มรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างน้อย 1 รุ่น ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์

สำหรับประเทศไทย 3 ปัจจัยสำคัญ ที่สนับสนุนให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตได้เร็ว คือ นโยบายการสนับสนุนด้านรถยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ของค่ายรถต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับตลาดในประเทศไทย รวมถึงการมีสายการผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทาน และสุดท้าย คือ การขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า


Ambience-5


"เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอีวี ก็ต่อเมื่อมั่นใจว่า ลูกค้าต้องได้รถที่มีคุณภาพ สมรรถนะดีสะดวกสบาย หรือ ไม่ต้องกังวลใจเรื่องการใช้งาน (จากระยะทางวิ่งจำกัด) ขณะเดียวกัน สถานีชาร์จถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค" นายเกรเว่ กล่าว

ด้าน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย มากับโครงการ Charge Now แพลตฟอร์มธุรกิจเดียวกับในยุโรป ที่เน้นหาพันธมิตรมาลงทุนเปิดจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยรองรับทั้งรถแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี ทุกยี่ห้อ ปัจจุบัน เมืองไทยมีจำนวน 50 แห่ง และมีแผนเพิ่มอีก 50 แห่ง ในอนาคต


2-2

ด้าน 'นิสสัน' บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น ประกาศชัดเจนว่า เตรียมลงทุนประกอบรถไฮบริดแบบ "อี-พาวเวอร์" ในเมืองไทย แต่ก่อนหน้านั้นจะนำเข้า 'ลีฟ' รถพลังไฟฟ้า 'อีวี' รุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกมาทำตลาดในเมืองไทย ซึ่งรายงานล่าสุด ชัดเจนว่า คนไทยจะได้จองรถรุ่นนี้ภายในไตรมาสแรก ปี 2562

ขณะเดียวกัน นิสสันมีการลงนามข้อตกลงกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อดำเนินการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัย


TP01-3352-1A


ด้าน EA Anywhere ในเครือพลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ยังเดินหน้าสู่การขยายหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึง 1,000 จุด ภายในปีนี้ และมีแผนร่วมมือกับ 'ฟาสต์ฟิต' ศูนย์ดูแลและบำรุงรักษารถยนต์รายใหญ่ ให้เข้ามาเป็นพันธมิตร ทั้งการทำสถานีชาร์จและเป็นตัวแทนขายรถพลังไฟฟ้าแบรนด์ 'ไมน์'

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด เปิดเผยว่า ผลการตอบรับของลูกค้าที่เข้ารับบริการจุดชาร์จของ EA Anywhere ถือว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน มีจำนวนหัวจ่ายมากกว่า 300 จุด ที่เปิดให้บริการ ส่วนการใช้งานในเบื้องต้นมีรถพลังไฟฟ้า 'อีวี' มาใช้บริการ 10% คาดว่าภายใน 2-3 ปี เมื่อมีความชัดเจนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย สัดส่วนการใช้บริการน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงส่วนงบประมาณที่ตั้งไว้ 800 ล้านบาท ในปีนี้ยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ นอกจากจะทำการเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จไฟแล้ว บริษัทยังสื่อสารการตลาดต่อเนื่อง


EA_ผู้บริหาร


'ไมน์' เปิดจอง เม.ย. 2562
สำหรับอีวีสัญชาติไทย 'ไมน์' ที่นำรถอวดโฉมในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2018 ที่ผ่านมา มีแผนเปิดให้จองรถในเดือน เม.ย. 2562 คาดว่าจะทำตลาดด้วยตัวถังซีดาน ราคาไม่เกิน 9 แสนบาท และเอ็มพีวี ไม่เกิน 2 ล้านบาท ส่วนการชาร์จไฟเต็มที่ 1 ครั้ง รถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 300 กิโลเมตร

ในส่วนอีวีน้องใหม่ 'ฟอมม์' ทุนญี่ปุ่นที่ใช้ฐานการผลิตในไทย โดย นายธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า เดือน ต.ค. นี้ จะแถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนงานด้านต่าง ๆ ของบริษัท หลังจากนั้นในเดือน พ.ย. เตรียมจัดทดสอบสำหรับสื่อมวลชน และเดือน ธ.ค. เข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ส่วนยอดจองถึงวันนี้มีจำนวน 355 คันแล้ว ซึ่งปลายเดือน ม.ค. ถึง ก.พ. 2562 จะมีรถทยอยออกจากไลน์การผลิต

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มรถหรูที่มีแผนนำเข้ารถประเภท 'อีวี' มาเปิดตัวในไทยต้นปีหน้า ตามการเปิดเผยของผู้บริหาร มีทั้ง 'อาวดี้' และ "จากัวร์ รุ่น ไอเพซ"


GP-3398_180908_0013

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,398 วันที่ 6-8 ก.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตีธง ‘แท็กซี่ อีวี’ 101 คันแรก
ค่ายมะกันยกธงขาวอีวี! "ฟอร์ด-เชฟโรเลต" เมินลงทุน-เน้นบริการหลังการขาย


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว