บิ๊กซีผนึกพันธมิตรลุยโซลาร์รูฟท็อป

03 ก.ย. 2561 | 10:43 น.
 

บิ๊กซี จับมือ”อิมแพค โซลาร์” ลุยโซลาร์รูฟท็อป  27 เมกะวัตต์ ใน 33 สาขาทั่วประเทศ ประเดิมเปิดใช้งานสาขาแรกที่ปทุมธานี 1 เมกะวัตต์ คาดดำเนินงานติดตั้งทั้งหมดแล้วเสร็จภายในปีนี้

นายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด ผู้พัฒนาบริการระบบพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาแบบครบวงจร ในรูปแบบ Private PPA  รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า บริษัท ได้จับมือกับบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้กับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีทั่วประเทศ โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 จำนวน 33 สาขา ให้แล้วเสร็จภายในปี 2561

โดยโครงการจะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ซึ่งระยะแรกมีขนาดกำลังการผลิตรวม 16 เมกะวัตต์  ติดตั้งที่ ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์  19 สาขา  ส่วนเฟสที่ 2 มีการติดตั้ง ในอีก 14 สาขาขนาดกำลังการผลิตรวม 11 เมกะวัตต์  รวมทั้ง 2 เฟส กำลังการผลิต 27 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 40 ล้านหน่วย และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถึง 390,000 ตัน ตลาดอายุโครงการ 565106

นางวิภา ดวงรัตน์  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 กันายนยน 2561 บริษัทได้ เปิดจ่ายไฟฟ้าโครงการโซลาร์รูฟท็อป ของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาปทุมธานี ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์   เป็นแห่งแรกอย่างเป็นทางการแล้ว โดยทางพันธมิตร เป็นผู้ลงทุนติดตั้งให้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินส่วนหนึ่งภายใต้โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ JCM ( Joint Crediting Mechanism ) จากกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา และจำหน่ายไฟฟ้าให้กับบิ๊กซี ในราคาที่ต่ำกว่าซื้อจากระบบ

โดยสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 800 ตันต่อปี และยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับบริษัทได้เป็นอย่างมาก ดังนั้น ภายในปีนี้บริษัท จะเร่งดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้ง 33 สาขา 565103

สำหรับ บริษัท อิมแพค โซลาร์ ถือเป็น ผู้พัฒนาบริการระบบพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาแบบครบวงจร ในรูปแบบ Private PPA  รายใหญ่ของประเทศ โดยมีกำลังผลิตติดตั้งในมือแล้วประมาณ 55 เมกะวัตต์  โดย บิ๊กซี ถือเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทด้วย

------------------