'องอาจ' เตือน! ผู้มีอำนาจคิดรอบคอบ ระวังเป็นบูมเบอแรงย้อนหาตัว

02 ก.ย. 2561 | 06:39 น.
"องอาจ" ยัน ปชป. ไม่เกี่ยงทำไพรมารีโหวตแบบเก่าหรือแบบใหม่ ฝากผู้มีอำนาจคิดก่อนออกคำสั่ง เตือนระวังเป็นบูมเบอแรงกลับหาตัวเอง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการทำไพรมารีโหวตรูปแบบใหม่ ว่า จะทำไพรมารีโหวตรูปแบบไหนก็ได้ ไม่มีอะไรขัดข้อง ไม่เกี่ยงว่าต้องเป็นแบบใหม่หรือแบบเก่า เพราะการทำไพรมารีโหวตคือการให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยสมาชิกพรรคสามารถเสนอชื่อบุคคลที่สมาชิกพรรคเห็นว่าเหมาะสมจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในที่ประชุมสาขาพรรค จากนั้นสาขาพรรคก็จะส่งรายชื่อมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนจะมีชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งต่อไป

รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวอีกว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองของสมาชิกพรรคมาโดยตลอด ถึงแม้กฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้กำหนดให้สมาชิกพรรคต้องเลือกหัวหน้าพรรคโดยตรง แต่ในการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งใหม่ที่จะมีขึ้น หลังจากมีการคลายล็อคแล้ว ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดให้มีการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคโดยตรงจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ด้วยวิธีการที่นำเอาเทคโนโลยีใหม่มาอำนวยความสะดวกในการทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมทางการเมืองได้เต็มที่

ถ้า คสช. และรัฐบาลคำนึงถึงการปฏิรูปการเมืองและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายได้ก็ไม่น่ามีปัญหาเรื่องความไม่ชัดเจนในทางปฏิบัติ ว่า อะไรทำได้หรือไม่ได้หลังคลายล็อค แต่เมื่อคนบางคนใน คสช. และรัฐบาลจะสืบสานปณิธานการสืบทอดอำนาจต่อไปเลยทำให้ต้องใช้อำนาจที่มีอยู่มาออกคำสั่งแก้ไขกฎหมาย จนทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามปกติ ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ การปรับ-เปลี่ยน–เพิ่ม–ลด กฎเกณฑ์กติกาทั้งหลายทั้งปวง ก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง

"ผมขอฝากผู้มีอำนาจคิดให้รอบคอบ ก่อนตัดสินใจมีคำสั่งอะไรออกมา เพราะถ้าเป็นคำสั่งที่ก่อให้เกิดการใช้อำนาจโดยมิชอบ มีการเอารัดเอาเปรียบกันมากเกินไป ก็อาจกลายเป็นบูมเมอแรงมาทิ่มแทงผู้มีอำนาจให้เกิดความเสียหายได้ ทางที่ดีที่สุด คือ ทำตรงไปตรงมา เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่มีอะไรสะดุด น่าจะเป็นสุดยอดปรารถนาของคนในชาติมากกว่า" รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'องอาจ' วิพากษ์ "4 ปี คสช." ละเลยสอบทุจริตคนใกล้ชิด แนะวางรากฐานปฏิรูปการศึกษา
“องอาจ” แนะรัฐบาลปรับท่าทีถ้าไม่อยากถูกโยงดูดส.ส.


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว