ความเชี่ยวชาญนำทางธุรกิจ ความสำเร็จเริ่มต้นจากการลงมือทำ

01 ก.ย. 2561 | 08:06 น.
“เราต้องจับจุดดีของเราก่อนว่าเราเก่งจุดไหน จากนั้นก็พอกให้จุดดีเหล่านั้นแน่นขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นแก่นเป็นจุดแข็งของเรา”

Mindset ที่เรียนรู้ด้วยตนเองตั้งแต่วัยเด็ก กับการเติบโตมาพร้อมๆ กับสถานการณ์ที่ทำให้ต้องปรับตัวอยู่เสมอ การค้นพบว่าทักษะด้านการคำนวณของตนเองโดดเด่นกว่าเพื่อนในชั้นเรียนระดับเดียวกันในประเทศออสเตรเลียตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ผสานไปสู่องค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้เด็กไทยคนเดิมเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่คุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจ “ปล่อยลงน้ำลึก” เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดด้วยตัวเองในสังคมที่แตกต่างแบบสุดขั้วในประเทศออสเตรเลีย เปิดทางสู่การเรียนต่อในศาสตร์ที่ถนัด และเรียนจบมาด้วยเกียรตินิยมในสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์จาก University of Western Australia

TOP_7545 ความคิดที่เริ่มต้นจากการมองเห็น “จุดดี” การเชื่อมต่อไปยังจุดที่สร้าง “โอกาส” และนำความแข็งแกร่งมาสู่ธุรกิจแบบองค์รวม คือจุดเริ่มต้นที่นำพา “สุขสัปดาห์” ได้มารู้จักนักธุรกิจหนุ่มที่พกรอยยิ้มติดตัวอยู่เสมอคุณเชน-พิสิทธิ์ พิริยเลิศศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ จำกัดเส้นทางชีวิตที่คำพูดของคุณพ่อย้ำเตือนถึงการสร้างธุรกิจของตนเองคือจุดเปลี่ยนความคิดให้คุณเชนก้าวออกจากเส้นทางของการเป็นวิศวกรเงินเดือนสูงลิ่ว สู่การเข้ามาปรับโฉม “ธุรกิจอาหาร” ของครอบครัวร่วมกับพี่น้องเจเนอเรชันที่ 3 ทั้ง 5 คนที่เติบโตมาพร้อมๆ กันในภัตตาคารอาหารจีนตำรับแต้จิ๋วที่ขึ้นชื่อลำดับต้นๆ ของเยาวราช การพัฒนาจาก “ภัตตาคาร” สู่การเป็นแบรนด์ที่กระตุ้นให้น้ำย่อยในกระเพาะออกมากระโดดโลดเต้นแบบกระตือรือร้น กับนิยามของอาหารที่เริ่มปรุงรสตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ รสชาติที่เก็บเป็นภาพที่ชัดเจนในความทรงจำ ตลอดจนมาตรฐานที่แน่นอนในทุกสาขาภายใต้แบรนด์ “ฮั่วเซ่งฮง” และ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ”

 

“การขยายสาขาและการขยายธุรกิจของ “ฮั่วเซ่งฮง” ไม่ได้เกิดขึ้นแบบก้าวกระโดด  กว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาสิ่งที่คนทุกเจเนอเรชันตั้งแต่คุณปู่ที่ความตั้งใจในการเรียนรู้ทำให้คุณปู่ก้าวจากการเป็นเด็กล้างจานสู่การเป็นเจ้าของร้านอาหารจีน และยกระดับร้านขายอาหารสู่คุณภาพระดับภัตตาคาร  ในรุ่นคุณพ่อท่านสร้างเอกลักษณ์ให้กับ “ฮั่วเซ่งฮง” โดยการสร้างประสบการณ์ความอร่อยให้กับลูกค้าตั้งแต่ก่อนสั่งอาหาร ด้วยการทำ “ครัวหน้าร้าน” จนพัฒนาสู่การทำครัวแบบเปิดในปัจจุบัน ผนวกกับคุณพ่อท่านมีมุมมองของการขยายธุรกิจโดยการหาพื้นที่ใหม่ ทำให้ร้านสาขาของ “ฮั่วเซ่งฮง” กระจายไปยังมุมเมืองต่างๆ โดยมอบหมายให้ลูกแต่ละคนเป็นผู้รับผิดชอบกระบวนการทุกอย่างด้วยตัวเอง นำทุกสิ่งที่เรียนรู้และเติบโตมาใน “ฮั่วเซ่งฮง” สาขาเยาวราช ตั้งแต่ เก็บโต๊ะ เช็ดโต๊ะรับลูกค้า คุมสต๊อก ไปบริหารในรูปแบบของแต่ละคน ที่สำคัญคือการทำธุรกิจแบบไม่ใช้เงินกู้ แต่เป็นการร่วมทุนแล้วเปิดสาขาใหม่ เปิดธุรกิจใหม่ ส่วนนี้เองที่ทำให้ภาพธุรกิจของ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ค่อยๆ ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

 

การเข้าไปสัมผัสรายละเอียดทุกๆ ส่วนงานด้วยตัวเองทำให้คุณเชน และพี่น้องในเจเนอเรชัน 3 ไม่เพียงมองเห็นความท้าทายในอนาคตจากการฟอร์มทีมงานตั้งแต่พ่อครัวไปจนถึงพนักงานบริการเพื่อเปิดสาขาร้านฮั่วเซ่งฮงแห่งใหม่ แต่ยังมองเห็นโอกาสจาก “ครัวกลาง” ที่ผลิตติ่มซำของอร่อยขายดีประจำร้านส่งไปยังร้านสาขาต่างๆ อีกหลายสิบสาขา แนวคิดการเปิดแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อว่า “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” การย่อขนาดภัตตาคารอาหารจีนที่รังสรรค์อาหารคุณภาพดี รสชาติอร่อยให้สามารถกระจายตัวตอบสนองความต้องการการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าในกลุ่มคนรุ่นใหม่ในรูปแบบ Quick Service Restaurant  จึงเริ่มต้นขึ้น TOP_7538

สิ่งที่คุณพ่อสอนจนเป็น DNA ของเราทุกคนตลอดจนในรุ่นต่อๆ ไปคือ ต่อให้เราจะมีร้านกี่สาขา ต่อให้เราเป็นเจ้าของ เราก็ต้องลงไปทำทุกอย่าง การเป็นเจ้าของไม่ได้อยู่แค่งานบริหาร แต่ต้องรู้จักและเข้าใจแก่นของงานบริการด้วย การสร้างแผนธุรกิจไว้ในกระดาษแล้วคิดว่าธุรกิจนี้ดีก็เหมือนกับการอ่านนวนิยายที่รู้สึกแต่ไม่เห็นภาพ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ก่อนจะก้าวสู่การพัฒนาเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ มากกว่า 60 สาขา ภายใน 3 ปี เราเริ่มต้นจากการลงมือทำ ซึ่งข้อดีของการเป็นธุรกิจของครอบครัวคือเราสามารถ “ทำทันที”

ธุรกิจใหม่จากการลงมือทำ การเริ่มสร้าง “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ภัตตาคารย่อส่วนด้วยการเข้าไปบุกเบิกเปิดศักยภาพของร้านให้คนในพื้นที่เห็นว่าติ่มซำของฮั่วเซ่งฮง ขายดี ขายได้ เป็นธุรกิจที่น่าสนใจ จนเป็นกระแสพูดถึงแบบปากต่อปาก พร้อมกับการปรับเปลี่ยนกระบวนการต่างๆ จากบริบทและสถานการณ์จริงในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี จนระบบทุกอย่างของร้านฮั่วเซ่งฮงติ่มซำลงตัว ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่ให้ความสำคัญกับกรรมวิธีแบบดั้งเดิม แต่ทำให้รายละเอียดต่างๆ ไวขึ้น ทันสมัยขึ้น กระบวนการกระจายสินค้า การวางระบบครัวภายในร้านที่แยกครัวร้อนและครัวเย็นอย่างชัดเจน ตลอดจนการนำตรรกะทางวิศวกรรมศาสตร์มาร่วมวางแผนเคลื่อนที่ของพนักงานเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด และจากร้านต้นแบบที่เข้าไปเปิดในสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เปิดทางให้ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ซึ่งกำลังมองหาแนวทางการขยายสาขาเพิ่มเติมมีโอกาสพัฒนาธุรกิจร่วมกับ “ปตท.” ในฐานะ “มาสเตอร์ แฟรนไชส์” ที่พร้อมนำความอร่อยของแบรนด์ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ไปสู่ลูกค้าในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ

090861-1927-9-335x503

 

การไม่รอที่จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด พร้อมที่สุด ทำให้ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” สามารถคว้าโอกาสที่มองหาได้ทันที การเข้ามาเป็น มาสเตอร์ แฟรนไชส์ ของ ปตท. ทำให้ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” สามารถปลดล็อกเรื่องการหาโลเกชันที่มีศักยภาพ สินค้าที่ออกจากครัวกลางสามารถกระจายไปอำนวยความสะดวกให้กับปากท้องของกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลดล็อกเรื่องการฝึกพนักงานให้จำกัดเฉพาะส่วนงานบริการ ส่วนงานทำอาหารสามารถส่งมาตรฐานจากครัวกลางได้เป็นหนึ่งเดียว ที่สำคัญคือการกระจาย “ความเป็นเจ้าของ” ให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมสร้างสังคมสุขภาพดีไปพร้อมๆ กับ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” ซึ่งคุณเชนมีความเชื่ออย่างแน่วแน่ว่า “ความเป็นเจ้าของ” จะทำให้ทุกๆ รายละเอียดของ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ พร้อมกับการบริการที่อบอุ่นและกลมกล่อมยิ่งกว่าเดิม ไม่เพียงเท่านั้นการกระจายความถี่ของร้านเข้าไปในชุมชนผ่านสถานีบริการน้ำมันยังทำให้ “ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ” สามารถเชื่อมต่อบริการส่งอาหารถึงปลายทางได้อย่างทั่วถึงมากขึ้นอีกด้วย

 

“คำว่า ‘แฟรนไชส์’ ไม่ได้มีความหมายเฉพาะตัว “แบรนด์” หรือ “สินค้า แต่ยังหมายถึงระบบและรายละเอียดต่างๆ ที่คิดมาอย่างรอบคอบที่สุดเพื่อให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่มีคุณภาพสูงสุดสู่ลูกค้าต่อไป”

 

“ฮั่วเซ่งฮง” ชื่อที่คุณปู่ของคุณเชนตั้งขึ้นในวันแรก เพื่อสื่อความหมายว่า “ความสามัคคีคือพลัง” ในวันนี้พลังของคำว่า “สามัคคี” ไม่เพียงเกิดขึ้นในทุกๆ เจเนอเรชันของครอบครัว “ฮั่วเซ่งฮง” แต่คือความสามัคคีที่ทุกคนร่วมกันก่ออิฐทีละก้อนจากความเชื่อใจ ความไว้วางใจของลูกค้า คู่ค้า ผ่านการมองความยั่งยืนของธุรกิจมากกว่าผลกำไร นำแบรนด์ที่เป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวไปให้คนไทยทุกคนได้สัมผัส นั่นคือความสุขของคนฮั่วเซ่งฮงในทุกๆ วัน

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,397 (855) วันที่ 2 - 5 กันยายน พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62-7