5 ทีมคว้ารางวัล "ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 6"

27 ส.ค. 2561 | 05:27 น.
นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท พร้อมด้วยพันธมิตรผู้สนับสนุนรางวัล ร่วมแสดงความยินดี โดยมี 5 ทีม ที่ได้รับรางวัลในงานคือ ทีม Ooca รับรางวัล TechCrunch Disrupt 2018 ทีม Somjai Home Loan และทีม Gowabi รับรางวัล Web Summit 2018 ทีม Noburo รับรางวัล Line Developer Day เพื่อชมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากไลน์ ที่ประเทศญี่ปุ่น รางวัลพิเศษจาก Line ที่จะพา 1 ทีมสตาร์ทอัพที่เข้าตาไปร่วมงาน และ ทีม Doctor A to Z รับรางวัลขวัญใจมหาชน Popular vote

[caption id="attachment_310272" align="aligncenter" width="503"] ทีม Noburo ทีม Noburo[/caption]

[caption id="attachment_310270" align="aligncenter" width="503"] ทีม Somjai Home loan ทีม Somjai Home loan[/caption]

“ในปีนี้สตาร์ตอัพที่ได้รับรางวัลจะเน้นไปที่ธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ และไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน สามารถขยายสเกลการเติบโตให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และมีศักยภาพในการขยายตลาดออกไปสู่ต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็มีสตาร์ตอัพที่มีแนวคิดที่แตกต่างและหลากหลาย เช่น Deep Tech ทำให้เห็นเทรนการเติบโตของการนำ AI มาใช้ในธุรกิจ จากทีม ซีวิซ เอไอ Zwiz.AI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม เอไอ แชทบอท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจและลูกค้าของธุรกิจทุกๆ ประเภท ทั้งในด้านการสนับสนุนการให้บริการลูกค้า และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆของธุรกิจผ่านแอปพลิเคชัน Facebook และ LINE ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนา เอไอ แชทบอท ให้บริษัทต่างๆ ช่วยตอบคำถามและช่วยเหลือผู้ใช้กว่า 2 แสนคน มากกว่า 4 ล้านครั้ง

[caption id="attachment_310268" align="aligncenter" width="503"] ทีม Gowabi ทีม Gowabi[/caption]

และด้าน Health Tech ที่แสดงให้เห็นแนวโน้มของใส่ใจในสุขภาพ เช่น อูก้า Ooca แพลตฟอร์มทางเลือกเพื่อเป็นแนวทางรักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้า มีทั้งนักจิตวิทยาและจิตแพทย์อยู่บนระบบรวมกันมากกว่า 30 ท่าน ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ให้บริการเป็นที่ปรึกษาให้แก่บุคคลทั่วไป พนักงานบริษัท และองค์กรชั้นนำของเมืองไทยมากมาย

[caption id="attachment_310269" align="aligncenter" width="503"] ทีม Ooca ทีม Ooca[/caption]

และ ด็อกเตอร์เอทูซี Doctor A-Z แพลตฟอร์มที่ช่วยแนะนำคนไข้ต่างชาติให้ได้พบกับหมอที่เก่งที่สุดในโรคนั้นๆ ได้ราคาค่ารักษาที่ดีทีสุด และได้รักษาภายในสถานพยาบาลที่มีคุณภาพที่ได้รับการรับรองจาก JCI”

[caption id="attachment_310266" align="aligncenter" width="503"] ทีม Doctor A-Z ทีม Doctor A-Z[/caption]

สำหรับดีแทค แอคเซอเลอเรท ได้ช่วยผลักดัน Startup Ecosystem ให้เติบโตและก้าวสู่ความเป็นสากลมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสามารถปั้นสตาร์ตอัพ 45 ทีม ให้เป็นนักรบเศรษฐกิจในยุคไทยแลนด์ 4.0 ทั้งยังมีการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) แล้วกว่า 700 ล้านบาท ทำให้ ดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นเบอร์ 1 ด้านโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพของไทย และเป็นเบอร์ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย โดยวัดจากการได้รับเงินลงทุนต่อเนื่อง (Secured Follow-on funding) 70% จากนักลงทุน มีมูลค่ารวมของบริษัทในโครงการ 5,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตถึง 500% ต่อปี ดีแทค แอคเซอเลอเรทได้ช่วยสตาร์ตอัพจำนวน 45 บริษัทในการเติบโตและประสบความสำเร็จ ระดมทุนได้รวมกันทั้งหมดมากกว่า 20 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ 23626556