คลาสสิก-วินเทจ เช่าเหมารถไฟไทย

25 ส.ค. 2561 | 17:33 น.
ปู๊น ปู๊น ฉึกฉัก ฉึกฉัก เอกลักษณ์รถไฟไทยอยู่คู่กับคนไทย (รากหญ้า) มา 121 ปี
02 SRT


 

ที่ผ่านมาการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ไม่ค่อยมีการพัฒนามากนัก ทั้งที่เป็นเจ้าของแลนด์ลอร์ดใหญ่สุดในประเทศไทยและเหลือเชื่อว่า รถไฟยังมีอัตราค่าโดยสารบางสถานีเริ่มต้นแค่ 2 บาท ถูกแสนถูก เพราะถือเป็นการบริการประชาชน แต่ขณะนี้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของ ร.ฟ.ท.ไปในทางที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเป็นรูปเป็นร่าง และจะเปิดบริการอีกไม่กี่ปีนี้

นอกจากนี้ยังมีขบวนรถพิเศษ ชุดเกียรติยศรถไฟไทย SRT Prestige ให้นักเดินทางได้หาประสบการณ์เช่าเหมาแบบเอ็กซ์คลูซีฟลบภาพเก่าๆ อย่างสิ้นเชิง โดยรถไฟเฟิสต์คลาสนี้ มีทั้งหมด 4 โบกี้ ประกอบด้วยห้องประชุม ห้องนอน ห้องอาหารและรถเสบียงที่แบ่งเป็นห้องครัวร้อนและครัวเย็น ตัวขบวนรถได้ดัดแปลงมาจากรถโดยสารปรับอากาศเจอาร์-เวสที่ญี่ปุ่นมอบให้ไทย นำมาตกแต่งเป็นรถโดยสารชุดใหม่สีนํ้าเงินคาดทอง ดูโก้หรู ภายในตกแต่งด้วยวัสดุไม้หรูหรา เหมาะสำหรับเดินทาง เพื่อประชุม สัมมนาย่อย ท่องเที่ยวทั่วประเทศ แบบสโลว์ไลฟ์ไปกับธรรมชาติ 2 ข้างทาง เข้าคอนเซ็ปต์คนสายพันธุ์ดิจิตอล

01 SRT Prestige (2)

“สุภัทร์ วรวัฒนนุทัย” รักษาการ รองผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการฝ่ายบริการโดยสาร ร.ฟ.ท.เล่าว่า “การเช่าสามารถเช่าเฉพาะโบกี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องเหมาทั้งขบวน 4 โบกี้ หากแต่จะต้องเช่ารถเสบียง ปรับอากาศครัวร้อนหรือครัวเย็นไปด้วย เพราะเป็นรถที่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ การเช่ารถขบวนพิเศษ แบ่งเป็น 2 แบบ คือ เช่าและพ่วงไปกับรถขบวนเดิน รถปกติ หรือเช่าเป็นขบวนพิเศษที่วิ่งต่างหาก การสำรองขบวนรถพิเศษนี้ ควรสำรองอย่างน้อย 15 วันล่วงหน้า”

สนนราคาค่าเช่าระยะทาง 1-500 กิโลเมตรรถเสบียงครัวร้อน /ครัวเย็น ราคา 17,000 บาท/ตู้/เที่ยว รถนอน/รถประชุม ราคา 20,000 บาท/ตู้/เที่ยว ระยะทางตั้งแต่ 501 กิโลเมตรขึ้นไป ราคาจะอยู่ที่ 27,000-30,000 บาท เงื่อนไขการเช่าจะต้องเช่ารถเสบียงครัวร้อนหรือครัวเย็นไปด้วย เพราะเป็นรถที่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

05 SRT (1) 04 SRT (1)

อันที่จริงรถขบวนนี้เริ่มบริการมาตั้งแต่ปี 2558 แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เมื่อเร็วๆ นี้ ร.ฟ.ท. จึงร่วมกับนิตยสารเดอะไทยแลนเดอร์สและนูเมโรไทยแลนด์ พาเซเลบริตี พร้อมกลุ่มผู้บริหารองค์กรชั้นนำ อาทิ ซีพี รีเทลลิงค์ ทรู คอร์ปอเรชั่น พราว เรียลเอส เตท หัวเว่ย โจ มาโลน ฯลฯ เดินทางไปสัมผัสเสน่ห์ของการเดินทางด้วย SRT Prestige ที่หรูหรา เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน หวังช่วย กระจายรายได้ให้กับท้องถิ่น ร้านอาหาร ชุมชนท่องเที่ยว

06 SRT

อีกทั้งนอกจาก SRT Prestige แล้ว ร.ฟ.ท.ยังมีขบวนพิเศษอีก 2 ขบวน คือ SRT VIP Train และ OTOP Train โดยขบวน SRT VIP Train เป็นขบวน 3 โบกี้ เหมาะกับการเดินทางเป็นหมู่คณะ รองรับได้ถึง 40 คน ประกอบด้วย รถประชุม รถนอนและรถเสบียงครัวร้อน ส่วน OTOP Train เป็นรถโดยสารพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวมี 2 โบกี้ ภายนอกตกแต่งเป็นลวดลายสถานที่ท่องเที่ยว โบกี้แรกเป็นส่วนเคบินห้องโดยสารจุได้ 70 ที่นั่ง ปรับเอนนอนได้ และโบกี้ 2 แบ่งเป็นห้องคาราโอเกะ ห้องโดยสาร และมินิบาร์จุได้อีก 40 ที่นั่ง

03 SRT

ส่วนช่วงวันหยุดยังจัดขบวนรถนำเที่ยวไทรโยคน้อย แบบเช้าไปเย็นกลับ แวะนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ชมเส้นทางรถไฟสายประวัติ ศาสตร์สะพานมรณะแม่นํ้าแควและเล่นนํ้าตกไทรโยคน้อยราว 3 ชั่วโมง ค่าบริการรถปรับอากาศชั้น 2 ราคาคนละ 240 บาท

เห็นแบบนี้แล้วอยากลองประสบการณ์แปลกๆ ใหม่ๆ กันบ้างหรือยัง!!

Take a Trip  โดย ภาณี สิงห์แดง

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3395 ระหว่างวันที่ 26 - 29 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62-7