ฐานโซไซตี : เที่ยวเมืองรอง เที่ยวช่วยชาติ สนองนโยบายรัฐ

25 ส.ค. 2561 | 15:04 น.
มติครม.อัดฉีดเที่ยวเมืองรองรอบนี้น่าจะถูกอก ถูกใจ ชาวบ้านเจ้าของโฮมสเตย์-เอสเอ็มอีรายย่อยในชุมชน เพราะสามารถเอาห้องพักที่ว่างๆ มาหา “รายได้เสริม” ส่วนผู้ใช้บริการก็จะนำใบเสร็จค่าห้องไปหักลดหย่อนภาษี 15,000  บาท แต่ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ก็คือ “เจ้าของ” จะต้องไปจดแจ้งกับนายทะเบียนให้ถูกต้องตามพ.ร.บ.โรงแรม ซึ่งมีข้อกำหนดว่าต้องมีห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง และพักได้ไม่เกิน 20 คน จึงจะเข้าเงื่อนไข ซึ่งกฎกระทรวงใหม่จะเห็นผลเต็มที่ หน่วยงานรัฐก็ต้องป่าวประกาศให้ผู้ประกอบการทำให้ถูกต้องหรือจัดทำคู่มือปฏิบัติ ให้ถูกที่-ถูกเวลา ก่อนที่ชาวบ้านจะ “แห้ว” สิทธิประโยชน์รอบใหม่นี้

นอกจากโฮมสเตย์ได้ประโยชน์แล้ว มติครม.ยังเพิ่มพื้นที่อีก 167 อำเภอกินพื้นที่ 15 จังหวัดหลักจากเดิมที่มีอยู่ 55 จังหวัดเมืองรอง ซึ่งจะมีผลต่อการซื้อแพ็กเกจทัวร์ ที่ทำให้ขยายพื้นที่เที่ยวและโรงแรมได้กว้างขวางเที่ยวได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เงื่อนไขใหม่ยังเปิดกว้างให้ 1. เที่ยวเมืองรองร่วมกับพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่เมืองรอง แต่พักค้างคืนในเมืองรอง และ 2. เที่ยวพื้นที่ 167 อำเภอร่วมกันพื้นที่อื่น ที่ไม่ใช่เมืองรองแต่พักใน 167 อำเภอก็ได้สิทธิ์เช่นกัน ดูยุ่งยากไปสักนิดหนึ่ง แต่คิดเสียว่า “เที่ยวช่วยชาติ” ว่ากันตามจริงตัวเงินดูไม่มาก แต่งานนี้ได้ช่วยชาวบ้านตรงๆ หรือหากลดหย่อนภาษีไม่ได้ก็ถือว่า ไทยเที่ยวไทยเงินทองไม่รั่วไหล

Travel1

แต่ถ้านึกไม่ออกแนะนำให้ไปช็อปแพ็กเกจทัวร์ในงาน“เทศกาลเที่ยวเมืองรอง”ที่ททท.จัดขึ้นรองรับมาตรการภาษี สนองนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะช่วงวันที่ 22-26 สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะมีสินค้า เด่น แปลก แต่ละภูมิภาค เช่น กาแฟทุเรียน แพ็กเกจทัวร์ และที่พัก มานำเสนอขายถึง 150 บูธ จุดเด่นยังออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองได้ และยังมีการได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวเสมือนจริง ในรูปแบบ Immersive story telling แถมซื้อแพ็กเกจทัวร์ครบ 2,000 บาท รับสิทธิ์ชิงโชค 1 ล้านบาทและนาทีทอง ลุ้นซื้อตั๋วเครื่องบินหรือแพ็กเกจทัวร์ราคา 100 บาท อีกต่างหาก

LOGO TAT

ปรับโหมดมาดูเรื่องเกษียณกันบ้างททท.ขยับโยกย้าย รับรีไทร์ล็อตแรก “สันติ ชุดินธรา” รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกที่จะเกษียณอีก 1 เดือน จึงโยก“ฉัททันต์   กุญชร ณ อยุธยา”จากรองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผนมารับตำแหน่งแทน พร้อมกับแต่งตั้ง “ศิริปกรณ์  เชี่ยวสมุทร” โยกจากที่ปรึกษาซี 10 เป็นรองผู้ว่าการ คนใหม่ ดูงานด้านนโยบายและแผน ขณะเดียวกันก็แต่งตั้ง “สมฤดี  จิตรจง” จาก ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ ขยับไปนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษาซี 10

ส่วนล็อตที่ 2 จะเป็นการแต่งตั้ง โยกย้ายระดับ"ผอ.ภูมิภาค"อีกหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะต่างประเทศมีระดับผอ.ถึง 3 ภูมิภาคทั่วโลก จะเกษียณพร้อมกันสิ้นเดือนกันยายนนี้ ได้แก่ “ภัทรพร สิทธิวนิช” ผอ.ภูมิภาคยุโรปและแอฟริกา และตะวันออกกลาง  ผอ.ภูมิภาคอเมริกา “วลัยลักษณ์  น้อยพยัคฆ์” ผอ.ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้และ “ปานจิตร สันทัดกลการ” ผอ.ภูมิภาคภาคกลางที่จ่อเกษียณด้วย แต่โผยังไม่คลอดโยกย้ายล็อตนี้ระดับรองๆลงมาคงได้โปรโมตกันพึ่บพั่บ

ส่วนเก้าอี้ปลัดกทม.คนใหม่หลัง “ภัทรุตม์  ทรรทรานนท์” เกษียณสิ้นเดือนกันยายนนี้  คาดว่ามีลุ้น 2 รองปลัด คือ “ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์”กับ “น.พ.พิชญา นาควัชระ” แต่ยังไม่ชัวร์ว่า“พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง”ผู้ว่าฯ กทม. จะเสนอชื่อใคร แต่วงในก็ลือกันสนั่นว่า คุณหมอมาแรง เพราะนอกจากนามสกุลดังแล้วโพรไฟล์ยังเป็นลูกเขยของ    "ประภาศน์ อวยชัย"อดีตรมต.ยุติธรรมอีกต่างหาก แต่ต้องรอดูว่าโผจะพลิกไหม

090861-1927-9-335x503

ออกอาการปลื้มกับ 15 โครงงานที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” ปีที่ 12 ที่ทั้งสร้างสรรค์และยังช่วยพลิกฟื้นชุมชนด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง ช่วงนี้  “ศิริพร  นพวัฒนพงศ์” บิ๊ก KTB ไปไหนเจอใครอดไม่ได้ที่จะโปรโมตและบอกให้ช่วยส่งกำลังใจให้กับน้องๆ เจ้าของโครงงานด้วย แถมยังชวนให้คอยลุ้นว่าโครงงานใดจะพิชิตรางวัล คว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ และทุนการศึกษารวม 2.3 ล้านบาทไปครอง

กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับสยามคูโบต้า เชิญร่วมงานสัมมนา “Agri Forum 2018” เวทีระดมความรู้ หนุนเกษตรไทยสู่ยุคเกษตร 4.0 โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และผู้เชี่ยวชาญจากคูโบต้าประเทศญี่ปุ่น  พร้อมร่วมเสวนาเปิดมุมมองเกษตรสมัยใหม่จากวิทยากรรับเชิญ วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคมนี้ 9 โมงเช้าเป็นต้นไป ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 สำรองที่นั่ง www.facebook.com/siamkubotaclub

กระทรวงวัฒนธรรม จัดนิทรรศการ “ปฏิบัติการ ถํ้าหลวงวาระแห่งโลก” วันที่ 22 สิงหาคม - 9 กันยายน ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์สยามพารากอน พร้อมร่วมเสวนา โดยเชิญผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการช่วยเหลือมาร่วมเวทีแลกเปลี่ยนถอดบทเรียนจาก ประสบการณ์กู้ชีพ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เกี่ยวกับคุณธรรม 4 ประการ พบผู้ว่าฯ “ณรงค์ศักดิ์โอสถธนากร - พ.ท.น.พ.ภาคย์ โลหารชุน และ ผบ.หน่วยซีล” ตัวจริงเสียงจริงที่จะมาขึ้นเวที ฟังกันชัดๆ

ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3394 หน้า 4 ระหว่าง 23 - 25 ส.ค.2561 โดย..พริกกะเหรี่ยง

e-book-1-503x62