นายกฯปลื้มปชช.เข้าใจตอบรับประชารัฐ-ไทยนิยมมากขึ้น

21 ส.ค. 2561 | 12:53 น.
นายกฯปลื้มปชช.เข้าใจตอบรับประชารัฐ-ไทยนิยมมากขึ้น ย้ำเลือกตั้งก.พ.ปีหน้าเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ครั้งที่ 6/2561 (ครม.สัญจร) ถึงโครงการประชารัฐ และไทยนิยมว่า ขณะนี้มีความก้าวหน้าตามลำดับ โดยเฉพาะโครงการไทยนิยม ได้รับการตอบรับมากขึ้น ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ประชาชนเริ่มมีความเข้าใจมากขึ้นว่าเป็นการเริ่มต้นเป็นกระบวนการระเบิดจากข้างใน แล้วในส่วนของท้องถิ่นในส่วนของงบประมาณส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคก็จะเติมไปทีหลัง ซึ่งส่วนนี้ให้ประชาชนเป็นคนคิดเอง

tupara4

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องการลงทุนในโครงการอีอีซี หรือโครงการอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดต่อไปนี้จะต้องพิจารณาจัดสัดส่วนในการลงทุน บางอันถ้าเป็นเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องให้การบริการประชาชนเราก็ต้องดำเนินการให้ในฐานะเป็นรัฐบาล ในส่วนไหนก็ตามที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ก็อาจต้องคุยกับภาคเอกชนหรือพีพีพีให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหา จะได้ช่วยแบ่งเบาไปบ้าง คนที่มีรายได้ดีก็อาจจะต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องการลงทุนของภาคเอกชนที่ต้องมีผลตอบแทนที่พอสมควร

นายกฯ กล่าวว่าขอบคุณผู้ว่าฯชุมพร และผู้ว่าฯระนอง ในการเตรียมการเรื่องการประชุมนอกสถานที่ เอาแผนงานของรัฐและแผนงานความต้องการของประชาชนในพื้นที่ผ่านกลไกภาคเอกชน และผ่านสภาเกษตรกรต่างๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นการสื่อสาร 2 ทาง และปรับทุกอย่างให้ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับการใช้งบประมาณของประเทศ การทำงานของรัฐบาลรายละเอียดข้างล่างเป็นเรื่องของการปฏิบัติ รายละเอียดข้างบนเป็นเรื่องของนโยบาย ดังนั้นต้องแยกให้ออกว่าอะไรคือนโยบาย ซึ่งรัฐบาลพยายามคิดในหลายทาง มีผลเสียอะไรหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ส่วนข้างล่างก็เป็นของฝ่ายที่ปฏิบัติ เรื่องการทุจริตก็ว่ากันไป

tupara1

“จากข้อมูลสมาคมหอการค้าหรือหลายประเทศ จะเห็นว่าสถิติเราดีขึ้น วันนี้เศรษฐกิจรายไตรมาสก็ดีขึ้น เรื่องทุจริตก็ดีขึ้น รายได้ประเทศก็ดีขึ้น ถือเป็นความก้าวหน้าของประเทศของเรา เราอย่าไปทำให้ถอยหลังด้วยการเมือง หรืออะไร คนละเรื่องกัน ค่อยไปว่ากันเรื่องการเมือง ข้อสำคัญวันหน้ารัฐบาลต่อไปจะทำอย่างไรให้สอดคล้องและต่อเนื่อง ถ้าไปล้มกันใหม่ ทำกันใหม่ก็เหมือนเดิม ประเทศไทยก็กลับที่เก่า ดังนั้นกำหนดการต่างๆ ก็ยังเหมือนเดิมที่ประกาศไว้ทั้งหมด แต่ละหน่วยงานเขาก็พูดของเขาไปตามหลักการ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องมาปรับกันอยู่แล้ว แต่ผมก็ยังยืนยันว่ากุมภาพันธ์เหมือนเดิม”

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุปฏิทินการเลือกตั้งเบื้องต้น จะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรายังคงยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ไปก่อน ตามที่เคยพูดไว้ แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ค่อยว่ากันอีกที ขอยังไม่พูดเรื่องอะไรต่ออะไร แต่ถ้ามันทำไม่ได้ ก็ค่อยว่ากันอีกที ถ้าทำได้ก็ต้องทำในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นเรื่องของกกต.ส่วนปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเร็วขึ้นนั้น ยังไม่มี เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 24กุมภาพันธ์ 2562

tupara3

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในเดือนก.ย.นี้จะมีมาตรการต่างๆออกมา โดยจะมีการปลดล็อคในบางเรื่อง รวมถึงในเรื่องการทำงานของ กกต.ที่จะสามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ยังจะมีการหารือกับตัวแทนพรรคการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเดือนกันยายนนี้ด้วยเช่นกัน

e-book-1-503x62-7