"ยาริส เอทีฟ"ขายไม่ถึงเป้าหมาย...โตโยต้าดึงBNK48เพิ่มยอด

15 ส.ค. 2561 | 04:33 น.
-15 ส.ค.61- เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โตโยต้าเปิดตัว “ยาริส” ตัวถังซีดาน ที่มีซับเนมว่า “เอทีฟ”  พร้อมประกาศเป้าหมายว่าต้องทำได้ 4,700 คันต่อเดือน ไม่นับรวมรุ่นแฮตช์แบ็กที่อยากจะขายอีก 3,500 คันต่อเดือน

เมื่อดูจากชื่อชั้นของแบรนด์ และระดับการทำตลาด รวมถึงยอดขายที่ประสบความสำเร็จของยาริส แฮตช์แบ็ก มาก่อนหน้าหลายคนเชื่อว่าโตโยต้า มีโอกาสทำตัวเลขได้จริงตามที่ประกาศ

yaris2 อย่างไรก็ตาม หลังการเปิดตัว “ยาริส เอทีฟ” (Yaris ATIV) ปีที่แล้ว นับยอดขายที่เริ่มส่งมอบได้แบบจริงจังตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2560 ปรากฏว่าทำได้เฉลี่ยเดือนละ 3,100 คัน เมื่อรวมกับยอดขายรุ่นแฮตช์แบ็กถือว่ามหาศาล พร้อมครองแชมป์ในกลุ่มอีโคคาร์อย่างไม่ต้องสงสัย

แต่ถ้ามองในมุมธุรกิจ ที่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศ ไทยตั้งเป้าหมายไว้ยังถือว่าไม่ใกล้เคียง ที่สำคัญหากนับยอดขายครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.61) “ยาริส เอทีฟ” ทำได้ 15,372 คัน เฉลี่ย 2,562 คันต่อเดือน หรือตํ่ากว่ายอดเฉลี่ยต่อเดือนในปีที่แล้วเสียอีก

ล่าสุด โตโยต้าถือโอกาสฉลองการทำตลาดครบ 1 ปีของ “ยาริส เอทีฟ” ด้วยยอดขายสะสมกว่า 31,000 คัน สูงสุดในบรรดาอีโคคาร์ตัวถังซีดาน และเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่คือวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง “BNK 48” ซึ่งการจ้างของโตโยต้าในครั้งนี้จัดแพ็กเกจใหญ่แบบเต็มวง และคนที่ดังๆมาครบ

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นฯ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท  โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จของ “ยาริส เอทีฟ” ครบรอบ 1 ปี บริษัทจึงแนะนำพรีเซนเตอร์ใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั่นคือ กลุ่มศิลปินหญิง “BNK 48” ซึ่งจะช่วยสะท้อนถึงความสนุกสนานและความตื่นเต้นเร้าใจของ“ยาริส เอทีฟ”ให้ชัดเจนมากขึ้น CreAW Mag ad ATIV Phase 1_A4

tttt “ยิ่งไปกว่านั้นโตโยต้า ยังมีความรู้สึกยินดีที่ได้เห็นศิลปินหญิงกลุ่มนี้ชื่นชอบรถ “ยาริส เอทีฟ” ทั้งด้านการออกแบบที่ทันสมัย ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง ตลอดจนระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน รวมถึงประสบการณ์ความสนุกสนานในการขับขี่ ที่มาพร้อมกับคุณภาพและความทนทานที่โดดเด่น”

โตโยต้าเห็นถึงความสามารถ ความมุ่งมั่น ไลฟ์สไตล์ที่สนุกสนาน และความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งตรงกับแนวทางการสื่อสารของ “Yaris ATIV…LIFE ACTIVATED”  ที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้า “ยาริส เอทีฟ” โตโยต้ายังจัดกิจกรรมร่วมลุ้นรางวัล ทริปท่องเที่ยวสุดพิเศษ ณ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับกลุ่มศิลปิน “BNK 48” จำนวน 20 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อลุ้นรางวัล ผ่านเว็บไซต์โตโยต้าได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 15 กันยายนนี้

สำหรับ“ยาริสเอทีฟ” เป็นอีโคคาร์ตัวถังซีดาน วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร 86 แรงม้า ประกบเกียร์อัตโนมัติ CVT  พร้อมถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งเป็นมาตรฐาน ทุกรุ่น แบ่งขาย 5 รุ่นย่อย ราคา 4.79-6.35 แสนบาท

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,392 วันที่ 16 - 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561