"ผ้าถุง" มรดกเเละศิลปะไทย "งดงามอย่างมีคุณค่า"

11 ส.ค. 2561 | 20:19 น.

S__6783262 สตรีไทยรู้จักผ้าถุงมานานเเสนนาน เเม้เเต่ชายชาติอาชาไนยยังให้ความบูชา "ผ้าถุงของมารดา" เพราะในอดีตกาล หากมีการศึกสงคราม ผู้ชายจะถูกเกณฑ์เพื่อออกศึก เพราะสิ่งหนึ่งที่นักรบไทยต้องมีไว้เสมือนเป็นเครื่องรางติดตัวไว้คือ "เศษผ้าถุงของมารดร"

 
“ภาพที่สะท้อนบนพื้นผ้าใบ สื่อถึงความใสซื่อ เดียงสา ของเด็กๆในชนบทเมื่ออดีตกาล เเต่สิ่งหนึ่งที่พันผูกสตรีไทยไว้ตั้งเเต่เยาว์จนชราภาพคือผ้าถุง”

S__6783252

“ ศักรานนท์ สุภาพ” ศิลปินหนุ่มจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชายวัยต้นสามสิบปีคนนี้ เป็นคนพูดน้อยและเก็บตัว แต่ชื่อเสียงกลับเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักสะสมงานศิลป์ เป็นเพราะผลงานมีความโดดเด่นตรึงตราตรึงใจ ดูได้ไม่เบื่อ (ผลงานของชายคนนี้ยังมีติดตั้งแสดงถาวรที่ MOCA Bangkok )

ศักรานนท์ฉายเเววจิตรกรตั้งเเต่ช่วงต้นวัยหนุ่มเพราะได้รับรางวัลเกียรตินิยม เหรียญงิน “ศิลป์ พีระศรี” ศิลปกรรมร่วมสมัยศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 23 ในปี พ.ศ. 2549

ผลงานของชายคนนี้ที่รังสรรค์ออกมาทำให้นึกย้อนไปถึงวัยเด็กในชนบทที่มีแต่ความสดใสไร้เดียงสา อากัปกิริยาและบรรยากาศดูบ้านๆไม่ต้องมีพิธีรีตอง

[caption id="attachment_305256" align="aligncenter" width="503"]  ศักรานนท์ สุภาพ ศักรานนท์ สุภาพ[/caption]

“เหตุการณ์เตรียมตัวเพื่อจะออกไปฟ้อนรำ ของนางรำตัวน้อย จะเห็นความสนุกสนาน ร่าเริ่งสดใส วิ่งเล่นกัน หยอกล้อ บ้างช่วยกันแต่งตัวด้วยเครื่องแต่งที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างผ้าซิ่น ที่มีลวดลายงดงาม จัดแต่งดอกไม้ จัดเตรียมเครื่องประดับที่ดูใหญ่โตและหรูหราเกินวัย บนพื้นที่เกลื่อนกลาดไปด้วยกองผ้าและเศษดอกไม้กระจัดกระจายด้วยความไม่เป็นระเบียบในระหว่างแต่งตัว

ซึ่งเป็นกิริยาท่าทางและประสานกับจังหวะลีลาแสงเงาบนร่างกายเด็กๆ ที่กำลังแต่งตัวก่อนการแสดงการฟ้อนรำ นั้นมีความงามและมีชีวิตชีวามากกว่าการแสดงจริงเพราะเป็นเบื้อหลังเวทีที่ไม่มีใครมากำหนดกฎเกณฑ์และแบบแผน แต่เป็นกิริยาท่าทางที่อิสระใสซื่อ เป็นไปตามธรรมชาติและความเป็นจริง” ศักรานนท์ระบุ
S__6783260 ผลงาน
พ.ศ. 2556 นิทรรศการเดี่ยว“เดียงสา” ณ พีเพิลส์แกลลอรี่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

พ.ศ. 2557 นำงานร่วมแสดง “The Origin of Beauty Dramatic Nostalgia” (Special Exhibition of ASEAN-Republic of Korea Commemorative Summit 2014) ที่ประเทศเกาหลี

พ.ศ. 2560 นิทรรศการเดี่ยว“Dramatic I Nature” ณ Hof art space กรุงเทพฯ

พ.ศ. 2561 นิทรรศการกลุ่มร่วมกับศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทย “The Masterpieces Art Exhibition” ณ Moca Bangkok
e-book-1-503x62