คนอุดรฯ เฮ! ได้นั่ง 'รถเมล์' สายแรก พฤศจิกายนนี้

10 ส.ค. 2561 | 09:46 น.
บ.อุดรธานีพัฒนาเมือง รุกเปิดเดินรถเมล์ปรับอากาศสายแรก สี่แยกบิ๊กซี-ท่าอากาศยานอุดรธานี ดีเดย์ พ.ย. นี้ หลังขนส่งเปิดหาผู้รับสัมปทาน 2 ครั้ง แต่ไร้ผู้สนใจ เผย เตรียมเปิดเดินรถเพิ่มอีก 2 เส้นทาง




lo-b

พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรธานีพัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัท อุดรธานีพัฒนาเมือง ได้ลงนามการสั่งซื้อรถโดยสารปรับอากาศล็อตแรกจาก บริษัท ออโต้ไลเนอร์บีซ จำกัด (AUTOLINER BIZ) ยี่ห้อจงทง ของประเทศจีน จำนวน 6 คัน ในราคาคันละ 4 ล้านบาท เพื่อนำเอามาทำการเดินรถรับผู้โดยสารในเส้นทางที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำการศึกษาการแก้ไขระบบขนส่งมวลชนของ จ.อุดรธานี จำนวน 3 เส้นทาง ไว้แล้ว ได้แก่ สาย 20 สี่แยกบิ๊กซี-ท่าอากาศยานอุดรธานี ซึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานีได้ประกาศหาผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินธุรกิจเดินรถโดยสารถึง 2 ครั้ง แต่ไม่มีผู้สนใจที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจเดินรถในเส้นทางดังกล่าว โดยจะเริ่มเส้นทางแรก จากสี่แยกบิ๊กซีถึงท่าอากาศยานอุดรธานี ในเดือน พ.ย. ศกนี้ โดยจะเก็บค่าโดยสารราคา 20 บาท ตลอดสาย

"นอกจากนี้ อีก 3 เดือนข้างหน้า ทางบริษัทจะลงนามในการสั่งซื้อรถเมล์ปรับอากาศ เฟสที่ 2 เพื่อนำเอาไปเดินรถในเส้นทางสาย 21 สี่แยกตลาดรังษิณา (สี่แยกหมอไพโรจน์) ไปตามถนนอุดรดุษฎี ถนนทหาร ไปสิ้นสุดระยะที่บริเวณสี่แยกบ้านจั่น ทางด้านถนนมิตรภาพอุดร-ขอนแก่น และอีกเส้นทางหนึ่ง คือ สายที่ 10 จุดเริ่มต้นที่สถานีรถไฟ-วิ่งไปตามถนนสายรอบเมือง และไปสิ้นสุดระยะทางที่ท่าอากาศยานอุดรธานี"

พ.ท.วรายุส์ กล่าวต่อว่า การจัดหารถโดยสารปรับอากาศสาธารณะเข้าไปเดินรถทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าว เพื่อให้เป็นการลดปัญหาจรจรแออัดภายในตัวเมืองอุดรธานีในเวลาเร่งด่วน และเพื่อลดอัตราการใช้รถส่วนตัว เพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสาธารณะของเมืองอุดรธานี ให้เกิดความคล่องตัว และตัวรถได้รับการออกแบบให้รองรับผู้โดยสารที่มีสัมภาระเดินทางและต้องการเดินทางไปท่าอากาศยาน เพื่อต่อการเดินทางเครื่องบินได้ด้วย


……………….
เซกชัน : ภูมิภาค โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,390 วันที่ 9-11 ส.ค. 2561 หน้า 21

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เคหะอุดรฯทิ้งร้าง20ปี  จี้ปัดฝุ่นผุดบ้านคนจน
สนข.เร่งแผนขนส่งอุดร เน้นระบบเหมาะสมเมือง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว