เอกซเรย์ท่องเที่ยวกระบี่ รุกจัดระเบียบ บูมเที่ยวชุมชน

08 ส.ค. 2561 | 10:44 น.
20180703_091259 กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่สำหรับตลาดต่างประเทศ สำหรับจังหวัดกระบี่ วันนี้เราจะเห็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวมากมาย อ่านได้จากสัมภาษณ์นายอภิชัย อรัญญิก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่
กระบี่ติดท็อปไฟว์รายได้พุ่ง

การท่องเที่ยวของจ.กระบี่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นกว่า 9.7% (ตารางประกอบ) ซึ่งในปีที่ผ่านมาสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 9.6 หมื่นล้านบาทจากนักท่องเที่ยวกว่า 6 ล้านคน ซึ่งเป็นคนต่างชาติมากถึง 65% คนไทย 35% ส่วนมากในช่วงไฮซีซัน ก็จะเป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป สแกนดิเนเวีย ขณะที่ช่วงโลว์ซีซัน ก็จะเป็นคนจีน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) ค่อนข้างมาก

 

นักท่องเที่ยวไม่ใช่แค่มาพักบนเกาะพีพี หรือซื้อทริปแบบวันเดย์ทริปจากจ.ภูเก็ตเข้ามาเที่ยวเกาะพีพี เท่านั้น แต่มาพักที่อ่าวนาง, คลองม่วง, ทับแขก, เกาะลันตาเพิ่มมากขึ้น ทั้งมาเป็นแบบคู่รักไปจนถึงกลุ่มครอบครัว

การขยายตัวด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น ทำให้วันนี้ไม่เพียงติดท็อปไฟว์จังหวัดที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของไทยไปแล้ว และทำให้เกิดการลงทุนโรงแรมในพื้นที่จำนวนมาก

โรงแรมหรูระดับ 5 ดาวส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณหาดคลอง ม่วงหรือบริเวณทับแขก อย่างล่าสุดก็ทราบว่าจะมีเชนโรงแรมบันยันทรี เข้ามาเปิดให้บริการโรงแรม บริเวณอ่าวนาง ก็มีกลุ่มโรงแรมระดับท้องถิ่น เกิดขึ้นกว่า 70 ห้อง ส่วนในเมืองก็มีการดัดแปลงอาคารพาณิชย์มาทำโรงแรม ซึ่งก็เป็นปัญหาพอสมควร มีโรงแรมเพิ่มขึ้น ทั้งๆ ที่จริงๆ มีห้องพักที่จะขึ้นทะเบียนถูกต้องตามพ.ร.บ.โรงแรม อยู่ราว 2 หมื่นห้อง

mp22-3390-a

จัดระเบียบรร.-อ่าวมาหยา

นอกจากนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างการจัดระเบียบโรงแรมบนเกาะพีพี เนื่องจากเป็นพื้นที่เปราะบาง บางส่วนเป็นเขตอุทยาน แห่งชาติ และอ่าวนาง ที่มีความหนาแน่น ที่ผ่านมามีโรงแรมถูกจับกุมกว่า 200-300 แห่ง และปิดไปกว่า 50 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโฮสเทล ที่ไม่ได้ดูแลด้านมาตรฐานหรือสุขอนามัย เช่น 1 ห้องให้พักได้หลายคน แทนที่จะจำกัดจำนวนว่าอยู่ได้กี่คนจึงจะเหมาะสม เป็นต้น

รวมถึงทางกรมอุทยานแห่งชาติ ก็จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นมากเกินไปในพื้นที่อุทยาน ที่จะนำร่องที่อ่าวมาหยา ซึ่งวันนี้อุทยานไม่ได้ให้เรือเข้าไปจอดที่อ่าวมาหยาเลย แต่ได้สร้างทุ่นลอยนํ้าให้เรือไปจอดแถวอ่าวโละดาลัม ให้นักท่องเที่ยวเดินเข้า มาได้ ซึ่งหลักสากลควรจะอยู่ที่ 1 คนต่อ 8 ตารางเมตร แต่การจำกัดจำนวนจะเป็นรูปแบบใดก็ต้องรอความชัดเจนในการบริหารจัดการจากกรมอุทยานฯ โดยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอ่าวมาหยา มากกว่า 50% เดินทางมาจากภูเก็ต 30% เดินทางมาจากกระบี่

ขยายสนามบินกระบี่

ขณะเดียวกันในขณะนี้สนามบินกระบี่ กำลังขยายสนามบิน หลังจากได้รับงบมาดำเนินการราว 6 พันล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2562  เพื่อขยายศักยภาพของสนามบินจาก 4 ล้านคน เป็น 8 ล้านคน การขยายพื้นที่ลานจอดอากาศยานเพิ่มขึ้น ปัจจุบันกระบี่มีเที่ยวบินภายในประเทศทำการบินเข้ามาทุกสายอยู่แล้ว บางเที่ยวบินก็เชื่อมโยงจากสิงคโปร์เข้ามา แต่สัญญาณที่เห็นชัดเจนคือ การขยายตัวของเที่ยวบินจากยุโรปที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เพียงเที่ยวบินตรงของกาตาร์ แอร์เวย์สเท่านั้น แต่ช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ มีสายการบินหลายสายจากยุโรป เตรียมจะเปิดบินเข้ามายังกระบี่

โดยเฉพาะสายการบิน Norwegian Air จะเปิดเส้นทาง การบินประจำ 3 เส้นทาง คือ บินจากเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ และเมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน มายังท่าอากาศ ยานกระบี่ ขนส่งผู้โดยสารกว่า 291 คนต่อลำ เป็นต้น การขยายสนามบินก็จะมาช่วยทำให้เกิดการเดินทางที่สะดวกขึ้น

ในส่วนของการท่องเที่ยวทางทะเล กรมเจ้าท่ามีแผนเปิดให้เอกชนเดินเรือโดยสาร เส้นทางเชื่อมอันดามัน ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ รวมถึงเส้นทางภูเก็ต-พังงา-กระบี่-หลีเป๊ะ-ลังกาวี เส้นทางภูเก็ต-เกาะยาว-ท่าเลน อีกเส้นทางก็จะเป็นจากท่าเรือคลองจิหลาด ไปเกาะพีพี และภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งก็เป็นเส้นทางที่จะพัฒนาให้เกิดขึ้น ทำให้เกิดการ กระจายช่องทางในการเดินทางของนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น

เปิดตัว5รูทท่องเที่ยวชุมชน

สำหรับแผนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของททท.เราตั้งเป้าการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 10% โดยจะเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อเพิ่มวันพักเฉลี่ยของนักท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชน ซึ่งททท.ได้คัดเลือก 5 เส้นทางท่องเที่ยว ครอบคลุม 15 ชุมชนมาโปรโมตให้เกิดการท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ “กระบี่ อีกครั้ง” หรือ Krabi Once Again

อาทิ เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเกาะกลางทองประสงค์, ทุ่งหยีเพ็ง ลันตา, อ.อ่าวลึก แหลมศักดิ์, คลองท่อม ซึ่งแต่ละเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนจะมีจุดขายแตกต่างกัน เช่น การเจาะกลุ่มเวลเนสแอนด์สปา ในเส้นทางคลองท่อม ที่มีจุดเด่นเรื่องของพุร้อนเค็ม ส่วนอ่าวลึกก็เป็นเรื่องของเส้นทางเที่ยวทางบกและธรรมชาติ ที่มีภาพเขียนผนังโบราณกว่า 400 ภาพ หรือการไปล่องเรือชมป่าชายเลนที่แหลมศักดิ์ เน้นขายความโรแมนติก

อีกทั้งยังเน้นเจาะกลุ่มลักชัวรี, ฮันนีมูน, กีฬา เนื่องจากกระบี่มีศูนย์กีฬาทางนํ้า ที่ลันตา ของรัฐบาล ที่นำมาโปรโมตเรื่องท่องเที่ยวกีฬาได้ และสอดรับนโยบายสปอร์ต ซิตีของกระบี่ด้วย

สัมภาษณ์ |โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

| หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3390 ระหว่างวันที่ 9 - 11 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62-7