"ศุภชัย" มองโลกาภิวัตน์ใหม่ “จีน” เป็นผู้กำหนดกติกาโลก

01 ส.ค. 2561 | 13:57 น.
- 1 ส.ค. 61 - ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การค้าโลก (WTO) และเลขาธิการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) กล่าวในงานเสวนา "โลกาภิวัตน์ในชีวิตจริง" ว่าโลกาภิวัตน์ในเจเนอเรชั่นใหม่เป็น Knowledge Economy ที่ไม่มีตัวตนแต่มาจากกระแสของโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ย้ายศูนย์กลางอำนาจ

“เป็นการเปลี่ยนผ่านโลกาภิวัตน์ที่ทั้งสหรัฐฯและยุโรปเริ่มถอยออกมากขึ้น ขณะที่กลุ่มประเทศโลกที่ 3 (จีน อินเดีย อาเซียน,อินโดนีเซีย ฯลฯ) โดยที่จีน จะขึ้นมาเป็นผู้กำหนดระเบียบกติกาของโลกมากขึ้น” ดร.ศุภชัย กล่าว

ดร.ศุภชัย กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลง ความเหลื่อมล้ำรายได้ ระหว่างสัดส่วนรายได้ที่มาจากมาแรงงาน และรายได้ที่มีจากทรัพย์สิน (ที่ดิน หุ้น ฯลฯ)กลับยิ่งห่างขึ้น โดยเฉพาะหลังเศรษฐกิจสหรัฐล่มสลายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว (2551) ที่เริ่มการใช้มาตรการอัดฉีดเงินสู่ระบบ (QE) ทำให้สัดส่วนรายได้กลุ่มเงินเดือนนับวันยิ่งต่ำลง ขณะที่รายได้ที่มาจากสินทรัพย์กลับเพิ่มขึ้น และผลของ Disruption จะทำให้กระแสเปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้น

ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ในส่วนของนโยบายรัฐ ยังเป็นที่สังเกตุว่าที่ผ่านมาได้เพิ่มกลุ่มผู้ประกอบการอาทิ เอสเอ็มอี สตาร์อัพ หรือระดับล่างลงมาก็ดี แต่ภาครัฐกลับไม่มีแผนที่จะทำให้แต่ละกลุ่มดีขึ้นมาได้อย่างไรชัดเจน

ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซีว่าควรจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงถึงโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษ 21 ของจีนพร้อมทั้งพัฒนาการเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง