4 สินค้าส้มหล่น! ออร์เดอร์มะกันพุ่ง

29 ก.ค. 2561 | 09:58 น.
290761-1647

สงครามการค้าได้พ่นพิษ ถึงไทยแล้ว หลังสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากทั่วโลก ในอัตรา 25% และ 10% ทำให้เหล็กที่เคยมุ่งไปยังตลาดใหญ่ คือ สหรัฐฯ ถูกกระทบจากกำแพงภาษีที่สูง ต้องหันหัวเรือส่งออกไปยังประเทศอื่นเพิ่มขึ้น ไม่พ้นแม้แต่ประเทศไทย ที่ตามข้อมูลของสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ระบุ ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ปริมาณนำเข้าเหล็กชนิดต่าง ๆ จาก 7 ประเทศหลัก ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย ได้ทะลักมายังไทยสูงขึ้น ในอัตราตั้งแต่ 12-1,216% (ตามที่ฐานเศรษฐกิจได้นำเสนอข่าวแล้ว) ส่งผลกระทบผู้ประกอบการในประเทศเดือดร้อน และสั่งจับตาเหล็กที่มีกลุ่มทุนต่างชาติ เช่น จีน ที่เข้ามาตั้งโรงงานในไทย และขอใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (C/O) จากไทย แล้วนำเหล็กที่ผลิตได้ดังกล่าวส่งออกไปพร้อมกับเหล็กนำเข้าไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งอาจส่งผลให้สินค้าเหล็กในภาพรวมของไทยถูกใช้มาตรการทางการค้าตอบโต้ได้

พิษ 'ทรัมป์' กีดกัน! 'เหล็ก' ทะลักไทย

อย่างไรก็ตาม เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ เพราะอีกด้านหนึ่ง ผลพวงจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่ 2 ฝ่าย ได้ขึ้นภาษีสินค้าตอบโต้กันในอัตรา 25% จำนวน 1,761 รายการ คิดเป็นมูลค่าฝ่ายละ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มล็อตแรก 1,363 รายการ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2561 และจะต่อด้วยล็อตที่ 2 ในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ สหรัฐฯ ยังเตรียมขึ้นภาษีสินค้าอีกระลอกใหญ่ในอัตรา 10% ครอบคลุมสินค้าอีกกว่า 6,000 รายการ คิดเป็นมูลค่าอีก 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) จะเปิดประชาพิจารณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้านำเข้าจากจีนได้มีโอกาสชี้แจง ระหว่างวันที่ 20-23 ส.ค. นี้ ได้ส่งผลด้านบวกต่อสินค้าไทยชัดเจนขึ้น

 

[caption id="attachment_301790" align="aligncenter" width="503"] ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)[/caption]

โดย นายชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการของไทยได้รับการติดต่อและสั่งซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าของสหรัฐฯ ในหลายกลุ่มสินค้า เพื่อนำไปทดแทนสินค้าจีนเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติก ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า และเครื่องนุ่งห่ม และมีคำสั่งซื้อจากผู้นำเข้าจีนเพิ่มขึ้นในสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อทดแทนข้าวโพดและถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ

"ผู้นำเข้าสหรัฐฯ เริ่มหวาดวิตก ทั้งเกรงว่าจะเกิดช็อตซัพพลาย ถ้าจะนำเข้าจากจีน ราคาก็จะสูงมาก จึงได้เร่งหา Second Source ในสินค้าที่มีการปรับขึ้นภาษีระหว่างกัน รวมถึงเพื่อรองรับในกลุ่มสินค้าเสี่ยงที่อาจอยู่ในรายการปรับขึ้นภาษีในอนาคต ซึ่งตอนนี้นอกจากไทยที่ได้รับอานิสงส์แล้ว เขายังมองหาสินค้าจากทางเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซียด้วย"

 

[caption id="attachment_301792" align="aligncenter" width="335"] กนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)[/caption]

สอดคล้องกับ นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่กล่าวว่า ขณะนี้ สินค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบของไทยได้รับการติดต่อสั่งซื้อจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น มองเป็นจาก 3 ปัจจัย คือ 1.สงครามการค้า สหรัฐฯ นำเข้าทดแทนสินค้าจีนเพิ่มขึ้น 2.เงินบาทอ่อนค่า ทำให้สินค้าไทยราคาต่ำลง แข่งขันได้ดีขึ้น และ 3.จากบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์รายใหญ่จากสหรัฐฯ คือ เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) ได้ขยายการลงทุนในไทยและส่งกลับไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น
……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,387 วันที่ 29 ก.ค. - 1 ส.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดัชนี 1600 จุดเอาอยู่ โบรกฯคาด ‘สงครามการค้า-เงินไหลออก’ คลี่คลายเดือนหน้า
ตลาดหุ้นพักฐานไร้ปัจจัยบวกหนุน จับตาพัฒนาการสงครามการค้า


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว