แสงสว่างแห่งพสกนิกร

27 ก.ค. 2561 | 13:22 น.
1000X524 เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนตลอดสัปดาห์ กับนิทรรศการกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นอกจากนี้รัฐบาลได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพิพิธภัณฑสถานทั่วประเทศด้วยริ้วขบวน "พระบรมธาตุพุทธศิลป์ แผ่นดินพระทรงธรรม" ออกประดิษฐานให้ประชาชนสักการะ ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา ที่มาบรรจบพร้อมกันในปีนี้ด้วย ขณะที่กลุ่มองค์กรต่างๆ จัดกิจกรรมจิตอาสาตามความเหมาะสมในพื้นที่ทั่วประเทศ

กิจกรรมจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" เป็นพระราชปณิธานที่อยากให้คนไทยบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณะ สื่อให้เห็นถึงพลังของความรักความสามัคคีของกลุ่มคนที่ร่วมกันกระทำความดีโดยไม่แบ่งแยกหมู่เหล่า เป็นพลังของคนในชาติที่ร่วมกันสร้างสรรค์สังคมไทย ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

พลังแห่งจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ได้ผลิหน่อแตกกอไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศ กลุ่มองค์กรต่าง ๆ ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ  ร่วมกันทำความดีเพื่อถวายพระพรชัยมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคล ตามเหมาะสมโดยพร้อมเพรียงกัน

สายใยแห่งการให้จากจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" จึงมิเพียงประสานความรักความสามัคคีในสังคมไทยเท่านั้น หากยังเป็นสายใยเชื่อมร้อยสถาบันพระมหากษัตริย์กับพสกนิกรถ้วนหน้า เป็นหนึ่งเดียวอยู่ใต้ร่มพระบารมี ที่มิได้ห่างไกลเลย เพราะประทับร่วมในทุกข์สุขของพสกนิกร

ไม่ว่าจะเป็นครั้งคนไทยหัวใจแตกสลายเมื่อสิ้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงรับสั่งให้รอการอัญเชิญขึ้นทรงราชย์ เพื่อร่วมในความเศร้าโศกกับพสกนิกรไทย กระทั่งถึงเวลาอันเหมาะสม ทรงดำเนินกิจการบ้านเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่านให้ลุล่วง คลี่คลายความวิตกที่สุมรุมอยู่ในใจของประชาชนให้สลายลง ความทุกข์ร้อนของพสกนิกรแม้เพียงคนเล็กคนน้อยก็อยู่ในสายพระเนตร และพระราชทานความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

กระทั่งล่าสุด ในความมืดมิดของความพยายามช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย การปฎิบัติการเป็นไปอย่างยากลำบาก และอยู่ในวงล้อมของข้อจำกัดนานัปการ ทรงพระราชทานทั้งกำลังใจ สนับสนุนการปฏิบัติงานทั้งการตั้งโรงครัวพระราชทาน การจัดหาวัสดุเครื่องมือที่ทีมปฏิบัติการร้องขออย่างต่อเนื่องและทันท่วงที ก่อเกิดการรวมพลังทุกภาคส่วนทั้งโลกจนที่สุดการช่วยเหลือประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม

สายใยความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์ กับพสกนิกรไทยทุกคนที่อยู่ใต้ร่มพระบารมี เป็นหนึ่งเดียวและมิได้ห่างไกลเลย เพราะในความมืดมิดจะทรงเป็น "แสงสว่าง" ที่ส่องวาบขึ้นบอกทิศนำทางแก่พสกนิกรทุกคราไป

   ทรงพระเจริญ
............................................
บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
หน้า 17 ฉบับ 3387 ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-1 ส.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว