กรีนไอเทมคนออฟฟิศ#ของมันต้องมี

26 ก.ค. 2561 | 02:58 น.
กระแสรักษ์โลก ลดปริมาณขยะที่แรงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้กำลังได้รับการปลูกฝังโดยองค์กรหลายๆ แห่ง ด้วยการเริ่มปลูกฝัง สร้าง Mindset ให้กับคนในองค์กรของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่แค่การใช้กระดาษ 2 หน้า นำวัสดุที่มีมา Reuse ใช้ได้ใหม่ นโยบาย Paperless การเดินขึ้น-ลงเพิ่งชั้น 1  หรือชั้น 2 โดยไม่ต้องใช้ลิฟต์ รวมถึงการปิดไฟในจุดที่ไม่มีคน หรือปิดไฟในช่วงกลางวัน

ตอนนี้การรณรงค์การลดขยะ กำลังขยายเข้าสู่การดำรงชีวิตประจำวันในที่ทำงานมากขึ้น เช่น อาดิดาส “เทพฤทธิ์ ไรวินท์” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า อาดิดาสมีนโยบาย Plastic Free ลดการใช้พลาสติกในที่ทำงาน ด้วยการแจกถุงผ้า กระบอกนํ้า รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับภัยจากพลาสติกแก่พนักงาน นอกเหนือจากเปลี่ยนถุงในการช็อปจากพลาสติกเป็นถุงกระดาษพร้อมกันทั่วโลก ตั้งแต่วันคุ้มครองโลกปี 2559 (Earth Day 2016)

แฟ้ม หรือ ซองใส่เอกสารรักษ์โลก

ด้าน “พิชญา เพ็ญกิตติ” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายกฎหมายธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวถึง ได้เริ่มต้นใช้ถุงผ้าจากการได้เข้าร่วม โครงการเพื่อสังคม “วันชุมชนซิตี้”  (Citi Global Community Day) ด้วยความเชื่อที่ว่า พนักงานบริษัทก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหาโลกร้อนและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้ลดลงได้ เพียงเริ่มต้นจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ด้วยจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยหนึ่งในกิจกรรมวันชุมชนซิตี้ คือ กิจกรรม “ถุงผ้ารักษ์โลกซิตี้” เพื่อรณรงค์ให้ชาวออฟฟิศร่วมกันลดโลกร้อนและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ถุงผ้ารักษ์โลก เป็นถุงผ้าที่มีขนาดใหญ่  จุเยอะ นํ้าหนักเบา เก็บง่าย

นอกจากถุงผ้าที่พนักงานออฟฟิศรุ่นใหม่ หันมาถือกันแล้ว ยังมีอีก 5 ไอเทม ที่ถือเป็นกรีนไอเท็มของคนออฟฟิศ ที่ได้รับความนิยมถือกันจนเป็นที่ชินตา ได้แก่

1. กระบอกนํ้า หรือ แก้วนํ้าส่วนตัว ที่เหมือนเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน ลวดลายถูกใจ สามารถเติมได้ทั้งนํ้าเปล่าหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ออฟฟิศมีไว้รองรับพนักงาน หรือจะถือลงไปซื้อนํ้าเติมจากร้านค้าก็
สะดวกสบาย

2. สมุดโน้ตรักษ์โลก จากกระดาษรีไซเคิล

3. กล่องใส่เครื่องเขียนรักษ์โลก

4. แฟ้ม หรือ ซองใส่เอกสารรักษ์โลก

5. ถุงผ้ารักษ์โลก

bottle

อีกหนึ่งไอเทม ที่กำลังมาแรง คือ “หลอดสเตนเลส” ซึ่งขณะนี้บางองค์กรเริ่มแจกจ่าย หรือออกมารณรงค์ให้คนเลิกใช้
หลอดพลาสติกแล้ว เนื่องจากปริมาณขยะส่วนใหญ่มักจะเป็นขยะพลาสติก และศัตรูฉกาจ คือ หลอดพลาสติก ที่มีปริมาณมากเหลือเกิน โดยข้อมูลจากกรีนพีซ ในแต่ละปีมีขยะพลาสติกมากถึง 8 ล้านตัน ถูกทิ้งลงในมหาสมุทร และจากผลสำรวจปี 2558 5 อันดับแรกของประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกลงในทะเล ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์
ไทย และเวียดนาม โดยทั้ง 5 ประเทศรวมกัน สร้างขยะพลาสติกในทะเลถึง 60% จากขยะพลาสติกทั่วโลก และหลอดพลาสติกเป็นหนึ่งในขยะพลาสติกที่มีปริมาณ ในประเทศไทยยังไม่มีผลวิจัยชัดเจนว่า เราสร้างขยะหลอดพลาสติกมากแค่ไหน แต่ในสหรัฐอเมริกา พบว่ามีหลอดพลาสติกถึงราว 500 ล้านชิ้นถูกใช้และทิ้งในแต่ละวัน

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,386 วันที่ 26-28 ก.ค. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว