SC บุกมะกัน! ยึด 'บอสตัน' ซื้อตึกให้เช่า

22 ก.ค. 2561 | 10:42 น.
'เอสซี แอสเสท' กระจายการลงทุน รุกธุรกิจอพาร์ตเมนต์ในอเมริกา ซุ่มเจรจาซื้อตึกที่บอสตัน พร้อมตั้งบริษัทลูก เอสซี อัลฟ่า ในไทยเปิดเอสซี แอสเสท ทู รอร่วมทุนพันธมิตร เผย อสังหาฯไทยตลาดหนาแน่น หวังเมกะโปรเจ็กต์อีอีซีเกิด สร้างชุมชนใหม่

ขณะที่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยเนื้อหอม ทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ไหลเข้าจับคู่บริษัทของไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ 'เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น' บิ๊กดีเวลอปเปอร์ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดบ้านหรู วางแผนขยายฐานตลาดไปต่างประเทศ โดยเล็งเป้าบุกประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา

 

[caption id="attachment_299873" align="aligncenter" width="336"] ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC) ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC)[/caption]

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยยังมีอัตราเติบโตที่ดีและจีดีพีของประเทศก็ดีเช่นกัน แต่วันนี้ความหนาแน่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครค่อนข้างสูง ถ้าโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและโครงการการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เกิดเร็ว ก็จะช่วยทำให้เมืองโตออกไปได้ ระหว่างรอการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น บริษัทวางแผนกระจายการลงทุนให้หลากหลายขึ้น โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท เอสซี อัลฟ่า อิงค์ฯ ที่เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เพราะจากการศึกษาขนาดเศรษฐกิจของโลก พบว่า สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่น่าสนใจ เศรษฐกิจเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งสะท้อนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัจจัยที่ผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาให้เติบโต ก็คือ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีส่งผลต่อการจ้างงานในธุรกิจนี้จะเพิ่มขึ้นและความต้องการที่พักอาศัยก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทางเอสซีจะเข้าไปลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบเช่า โดยซื้ออาคารในเมืองบอสตันมาปรับเป็นอพาร์ตเมนต์ ซึ่งตลาดอเมริกาอัตราการเช่าแทบทุกตึก 90% ขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณาดีล

 

[caption id="attachment_299874" align="aligncenter" width="503"] ©scasset.com ©scasset.com[/caption]

นอกจากนี้ ได้จดทะเบียนบริษัทลูกอีกบริษัท ชื่อ เอสซี แอสเสท ทู มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สำหรับบริษัทใหม่นี้เปิดขึ้นมาเพื่อร่วมทุนกับพันธมิตร เพราะวันนี้การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีหลายกลยุทธ์ในเชิงของการหาแหล่งทุน การหาพันธมิตร จึงเปิดเตรียมไว้ก่อน

"วันนี้ขนาดธุรกิจของบริษัทใหญ่ขึ้นระดับหนึ่ง เม็ดเงินที่ลงทุกเม็ดก็จะไม่ใส่ลงตะกร้าเดียวอีก ต้องกระจายธุรกิจ ถึงแม้ตลาดในประเทศมีสินค้าหลายตัวที่เราทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องมองทางเลือกเผื่อไว้"

สำหรับแผนรุกตลาดช่วงครึ่งหลังปี 2561 เอสซีวางแผนเปิดโครงการแนวราบอีก 15 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.6 หมื่นล้านบาท มองว่าในภาพรวมตลาดแนวราบปีนี้ค่อนข้างดีทุกเซ็กเมนต์ สำหรับกลยุทธ์การรุกตลาดของเอสซี แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ ระดับราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป กับราคา 8 ล้านบาทลงมา ที่ผ่านมาตลาดกลุ่มราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป คือ ตลาดหลักที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัท แต่นับจากนี้ 3 ปี กลุ่มราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป จะยังคงทำต่อเนื่อง แต่จะหันไปมุ่งการเติบโตในกลุ่มราคา 8 ล้านบาทลงมา เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีส่วนแบ่ง 2 ใน 3 ของตลาดแนวราบทั้งหมด มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน เอสซีมีส่วนแบ่งการตลาดในแนวราบอยู่ประมาณ 1 ใน 3 แล้ว ดังนั้น หากบริษัทสามารถสร้างฐานในตลาดราคาต่ำกว่า 8 ล้านบาทได้ จะทำให้แข็งแแกร่งยิ่งขึ้น เชื่อว่ายังมีช่องว่างให้สามารถเติบโตได้ สำหรับเป้าหมายปี 2561 รายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท และยอดขายอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาทเช่นกัน ... นายณัฐพงศ์ กล่าว

 

[caption id="attachment_299875" align="aligncenter" width="503"] ©scasset.com ©scasset.com[/caption]

สำหรับไตรมาส 3 ปีนี้ เอสซีวางแผน 10 โครงการ กระจายในทำเลครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ได้แก่ โซนปิ่นเกล้า, ราชพฤกษ์, พระราม 9, เสรีไทย และฉะเชิงเทรา ประกอบด้วย โครงการบ้านเดี่ยวภายใต้แบรนด์เพฟ, อเวนิว, บางกอก บูเลอวาร์ด, แกรนด์บางกอก บูเลอวาร์ด และเดอะเจนทริ ระดับราคาตั้งแต่ 4-50 ล้านบาท รวมถึงโครงการเวิร์ฟทาวน์โฮม 2 ชั้น ราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการได้ถูกดีไซน์และออกแบบภายใต้แนวคิดการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์เรื่อง Human-Centric เพื่อให้ฟังก์ชันต่าง ๆ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ภายในโครงการแต่ละแห่งสอดรับตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยจะทยอยเปิดเข้าชมโครงการตั้งแต่เดือน ส.ค. เป็นต้นไป


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,385 วันที่ 22-25 ก.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘รัชโยธิน’ทำเลร้อน เอสซีฯปะทะออริจิ้น
โยธาหนุนเอกชนลุยอีอีซ ไม่ต้องรอผังเมืองใหม่-‘เอสซี แอสเสท’บุกแปดริ้ว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว