มารยาตลาดหุ้น : MILL ซื้อหุ้นคืน หรือ ซื้อหุ้นคุณ? และครอบครัวเหล็ก “ลีสวัสดิ์ตระกูล”

17 ก.ค. 2561 | 12:52 น.
65263596

สิทธิชัย ลี

คลอดออกมาเรียบร้อย มติซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารเงินสดของ MILL (Treasury Stock)

ในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 625 ล้านบาท โดยมีจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 452 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.40 บาท หรือคิดเป็นประมาณ 10% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และกำหนดระยะเวลาซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.61 -30 ม.ค.62

โดยกำหนดราคาซื้ออยู่ที่ไม่เกิน 1.38 บาทต่อหุ้น (คำนวณจากราคาเฉลี่ย 30 วันย้อนหลัง)

บริษัทชี้แจงว่าการซื้อหุ้นคืน “เพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้นและการเพิ่มกำไรต่อหุ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มอุปสงค์ของหุ้นและอาจส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น และเป็นโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน”

ฟังดูดีจริงๆ... ฟังดูมีธรรมาภิบาล... ฟังดูเพื่อผู้ถือหุ้นส่วนรวม

[caption id="attachment_298724" align="aligncenter" width="484"] สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล[/caption]

ขอถามคำถามแบบคนฉลาดไม่เท่าหน่อยนะเจ้าคะว่า ณ ราคาหุ้น MILL ที่จะซื้อ เทียบเท่ากับ PE 75 เท่า ซึ่งสูงกว่าตลาดกว่า 3 เท่า และมีอัตราเงินปันผลเพียง 0.21%

ดูจากงบการเงินก็พบอีกว่า บริษัทมีหนี้กว่า 1 หมื่นล้าน กับภาระดอกเบี้ยกว่า 180 ล้านบาทต่อไตรมาส หรือ 720 ล้านบาท ต่อปี เทียบเท่ากับกว่า 7%

ทำไมไม่เอาเงินสดไปชำระหนี้ธนาคารกรุงเทพก่อนจะไปซื้อหุ้นคืนเจ้าคะ? เอาเงินไปซื้อหุ้นคืนได้ผลดีกว่ายังไง? แพงก็แพงกว่า แล้วมันคุ้มหรือเจ้าคะ 0.21% ปันผลต่อปี?

คณิตศาสตร์ชั้นประถมเช่นนี้เชื่อว่า ประธานกรรมการตรวจสอบ อย่าง “พล.อ.วินัย ภัททิยกุล” จะลืมไปหรือยัง? หรือ “เออ-ออ-ห่อหมก” ตาม “เสี่ยหมู-สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ MILL ไปซะหมด

เงินกู้มา 7% ดันไปซื้อหุ้นคืนกับผลตอบแทน 0.21%... แม่เจ้า... พระเจ้าช่วยกล้วยทอด... เอาที่สบายใจนะเจ้าคะ...

[caption id="attachment_298725" align="aligncenter" width="503"] สมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ สมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์[/caption]

ไม่รู้วิชาและหลักคิดประเภทนี้ไปศึกษามาจากใคร... เพราะ “เสี่ยหมู” เองก็เป็นหลานรักของ “สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล” เจ้าภาพใหญ่แห่ง “GJS” และ “Gstel”

ก็ชื่อชั้นคนในตระกูล “ลีสวัสดิ์ตระกูล” ในวงการเหล็กและประวัติผลงานบริษัทมหาชนที่เคยบริหาร เช่น RICH GJS และ GSTEL คงไม่ต้องพูดชื่อชั้น

ชั้นสูง ชั้นต่ำ ชั้นเทวดา ชั้นอบายภูมิ ชั้นใดก็ตามนักลงทุนคงตอบได้แบบไม่ต้องเดา

ไม่รู้การซื้อหุ้นคืนจากตลาดหลักทรัพย์ครานี้ จะมี “วาระซ้อนเร้น” หรือไม่?... ดูเรื่อง “pairing” หรือ “ซื้อจับคู่” ดีดีละกัน... คนจะได้ไม่ครหาว่าเอาเงินบริษัทมาซื้อหุ้นพรรคพวก!

ขอผู้จัดการตลท. “ภากร ปีตธวัชชัย” เฝ้าระวัง อย่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เฉกเช่น ก.ล.ต. ในกรณี MILL อีกนะเจ้าคะ... เพราะแว่วๆ ว่ามีคนแอบส่งผู้หลักผู้ใหญ่ไปคุยกับ ผู้บริหาร ก.ล.ต. เช่น ผู้ช่วยเลขาฯก.ล.ต. “สมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์” บ่อย... #เป็นธรรมและเท่าเทียม!

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ฉบับ 3384 ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค.2561
e-book-1-503x62