พาณิชย์ผนึกจีนดันข้าว กข 43 ผ่านตลาดออนไลน์

16 ก.ค. 2561 | 12:03 น.
พาณิชย์ผนึกจีนดันข้าว กข 43 ผ่านตลาดออนไลน์

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่างบริษัท เมดิฟูดส์ และบริษัท เจอเจียงจงผานซีเรียลแอนด์ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าสินค้าสินค้าข้าวรายใหญ่ของจีน ซึ่งจะเป็นการเร่งผลักดันข้าว กข 43 สู่ตลาดจีน ทั้งช่องทางการค้าปกติ และการขายผ่านระบบ e-Commerce บนเว็บไซต์ Tmall.com ภายใต้โครงการ Thai Rice Flagship Store โดยการลงนามในครั้งนี้ตั้งเป้านำเข้าข้าว 10,000 ตัน ทั้งนี้บริษัท เจอเจียงจงผานซีเรียลแอนด์ออยล์ จะเป็นรายแรกที่นำเข้าข้าว กข43 สู่เข้าตลาดจีน และจะร่วมมือกับ Tmall.com ผลักดันข้าว กข43 ขึ้นขายบนเว็บไซต์ดังกล่าว ภายใต้โครงการ Thai Rice Flagship Store เพื่อเจาะตลาดออนไลน์ในจีน

chu

โดยกิจกรรมนี้เป็นผลต่อยอดจากความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด ในการส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทย ให้สามารถเจาะตลาดจีนแบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค (B2C) ผ่านเว็บไซต์พรีเมียม Tmall.com ที่ได้เปิดตัว Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และร่วมมือกับอาลีบาบาผลักดันทั้งสินค้าเกษตรอื่น เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้สด และผลไม้แปรรูป จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 3 เดือน ได้รับผลตอบรับอย่างดี จากผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความสนใจสินค้าไทย ทั้งข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว และผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทองและลำไย
สำหรับข้าว กข43 เป็นพันธุ์ข้าวที่ศึกษาวิจัยแล้วว่า มีค่าการแตกตัวเป็นน้ำตาลน้อย และมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ จึงถือเป็นข้าวทางเลือกของผู้ใส่ใจสุขภาพ จุดเด่นของข้าวพันธุ์ กข43 คือ เป็นข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง ต้านทานโรคไหม้ คุณภาพการสีดี สามารถนำมาทำเป็นข้าวขาว 100% ได้ เมื่อหุงต้มจะมีลักษณะนุ่ม มีกลิ่นหอม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว