ชงตั้ง 2 โรงไฟฟ้าก๊าซ! กฟผ. ผนึก ปตท. ดันเข้าพีดีพี พร้อมโซลาร์ลอยน้ำ 11 เขื่อน

15 ก.ค. 2561 | 09:31 น.
150761-1620

กฟผ. ผนึก ปตท. เสริมแกร่ง! นำร่อง 5 โครงการ รับมือเทคโนโลยีเปลี่ยน ผลักดันสร้างโรงไฟฟ้าน้ำพองทดแทนของเดิม สร้างโรงไฟฟ้าก๊าซใหม่ภาคใต้ เข้าแผนพีดีพี พร้อมโครงการโซลาร์ลอยน้ำ 11 เขื่อน

จากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) ด้านพลังงาน ไปเมื่อเดือน ก.พ. 2561 เพื่อจะผนึกกำลังในการดำเนินธุรกิจและจัดหาความมั่นคงด้านพลังงาน ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่รวดเร็ว โดยดึงพันธมิตรเข้าร่วม เพื่อลดความเสี่ยงการดำเนินการ


Screen Shot 2561-07-15 at 16.22.02

โดยทั้ง 2 องค์กร ได้มีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานขึ้นมาภายใต้ความร่วมมือ 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านธุรกิจเชื้อเพลิง 2.ด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในประเทศ 3.ด้านการจัดหาเชื้อเพลิงและโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในต่างประเทศ 4.ด้านธุรกิจใหม่และนวัตกรรม และ 5.ด้านการร่วมมือจัดทำความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งข้อตกลงนี้มีระยะเวลา 2 ปี ในการบูรณาการความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ และพร้อมจัดตั้งโครงการนำร่อง (Pilot Project) เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือ


สร้างโรงไฟฟ้าน้ำพองใหม่
นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการพัฒนาธุรกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าความร่วมมือดังกล่าว โดยความร่วมมือด้านโรงไฟฟ้าในประเทศนั้น ได้มีการหยิบยกโรงไฟฟ้าก๊าซฯน้ำพอง จ.ขอนแก่น ขนาดกำลังผลิต 650 เมกะวัตต์ ที่จะหมดอายุในปี 2564 ขึ้นมาหารือ ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะร่วมกันผลักดันให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ขึ้นมาทดแทน จากแผนเดิมที่จะต้องปลดออกจากระบบ เพื่อเสริมความมั่นคงไฟฟ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับปริมาณก๊าซที่มาจากแหล่งภูฮ่อม จ.อุดรธานี ที่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ด้วย สามารถที่จะป้อนก๊าซในระยะยาวกว่า 120 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันได้


Screen Shot 2561-07-15 at 16.22.47

ดังนั้น เมื่อมีข้อตกลงส่วนนี้เกิดขึ้น ทาง กฟผ. และ ปตท. จะร่วมกันเสนอเรื่องไปยังสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และพร้อมหารือ ผลักดันให้โรงไฟฟ้าก๊าซฯน้ำพอง (ทดแทนโรงไฟฟ้าเก่า) เข้าไปบรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือ พีดีพี ที่อยู่ระหว่างการจัดทำใหม่ แทนที่จะต้องปลดออกจากระบบ จากการสิ้นสุดอายุโรงไฟฟ้า


ปตท. ต่อท่อก๊าซป้อนภาคใต้
นอกจากนี้ ยังหารือถึงความมั่นคงไฟฟ้าในภาคใต้ ที่เริ่มขาดแคลน สวนทางความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งกรณีนี้ ปัจจุบัน กฟผ. ได้มีการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ (ไอพีพี) ในพื้นที่ภาคใต้อยู่แล้ว และจะเสนอไปยัง สนพ. เพื่อให้บรรจุอยู่ในแผนพีดีพีใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง ปตท. จะเป็นผู้ลงทุนต่อท่อก๊าซจากอ่าวไทย มาขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ให้ แทนแผนเดิมที่จะต้องนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี ซึ่งมีราคาแพงกว่าก๊าซในอ่าวไทย


appKABBB

ขณะเดียวกัน กฟผ. และ ปตท. จะร่วมกันศึกษาร่วมลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำใน 11 เขื่อน ที่มีศักยภาพผลิตไฟฟ้าได้ราว 1 พันเมกะวัตต์ เนื่องจาก ปตท. มีความเชี่ยวชาญด้านปิโตรเคมี สามารถทำทุ่นลอยน้ำรองรับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้ อีกทั้ง หาก ปตท. มีอ่างเก็บน้ำ ก็สามารถร่วมกันดำเนินงานได้อีกด้วย

รวมถึงความร่วมมือในการจ่ายไฟฟ้าให้กับศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ที่จะมีการพัฒนาเกิดขึ้นที่ย่านบางซื่อ ซึ่งทาง ปตท. จะเข้าร่วมประมูลในการพัฒนาครั้งน้ีด้วย และหากชนะ กฟผ. ก็สามารถป้อนไฟฟ้าให้ได้ เนื่องจากมีสถานีไฟฟ้าย่อยอยู่แล้ว


TP10-3304-c

ร่วมลงทุนเหมืองถ่านหิน
ส่วนความร่วมมือด้านธุรกิจในต่างประเทศนั้น ได้ศึกษาร่วมกันด้านเชื้อเพลิงในโครงการเหมืองถ่านหิน เนื่องจาก ปตท. มีความเชี่ยวชาญเทรดดิ้ง ขณะที่ กฟผ. มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในเหมืองถ่านหิน จึงศึกษาการขายถ่านหินในเวียดนาม อินเดีย เบื้องต้น ศึกษาเหมืองในอินเดียไว้ ส่วนจะมีความชัดเจนเมื่อไรนั้น ต้องขอดูโอกาสที่จะร่วมกันได้ก่อน หากมีความชัดเจนจะร่วมลงทุนกันต่อไป


GP-3383_180715_0007

ว่าที่ซีอีโอ ปตท. แจง ก.ย. นี้
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับความร่วมมือระหว่าง ปตท. กับ กฟผ. นั้น ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินงานร่วมกัน ส่วนรายละเอียดนั้นอยากให้รอความชัดเจน ซึ่งภายในเดือน ส.ค. นี้ ตัวเองจะแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ปตท. ก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. (ซีอีโอ) ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ จากนั้นในเดือน ก.ย. 2561 จะมีความชัดเจนด้านการขับเคลื่อนองค์กร รวมถึงความร่วมมือของ ปตท. กับทุกหน่วยงาน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘BGRIM’ดิ้นย้ายโรงไฟฟ้า
กฟภ. แต่งชุดดำต้านโรงไฟฟ้า 3 จังหวัดภาคใต้


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว