เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ : รถไฟสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต จุดประกายให้บริการสถานีกลางบางซื่อ

13 ก.ค. 2561 | 08:21 น.
62699696+6 จัดเป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าอีก 1 เส้นทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ที่เชื่อมโครงข่ายจากใจกลางเมืองบางซื่อออกไปสู่โซนนอกเมืองอย่างตลิ่งชันที่มีแผนก่อสร้างถึงศาลายาและรังสิตที่มีแผนก่อสร้างถึงชุมทางบ้านภาชีในอนาคต ปัจจุบันโครงการคืบหน้าไปตามลำดับสำหรับการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์การเดินทางแห่งใหม่ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นฮับการเดินทางของอาเซียน

ภาพรวมงานก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 54% โดยสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อได้ขึ้นโครงสร้างหลังคาไปแล้วหลายส่วน โดยเฉพาะโถงด้านหน้า ก่อนที่จะเริ่มงานก่อสร้างในส่วนระบบสาธารณูปโภคทั้งระบบท่อไฟฟ้า ประปา ระบบปรับอากาศต่อเนื่องกันไป งานสถาปัตยกรรมจะดำเนินการต่อเนื่องกันไป เบื้องต้นนั้นขณะนี้ทำงานได้ใกล้เคียงกับแผนที่กำหนดไว้ อยู่ระหว่างการเร่งติดตั้งงานสถาปัตยกรรมที่จะต้องใช้ซัพพลายเออร์หลายรายเข้าไปดำเนินการ
24A84C57-1EE8-4838-A50A-754D3DAD9515 ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างสถานีรายทางตั้งแต่วัดเสมียนนารีไปจนถึงสถานีรังสิตงานโครงสร้างยังมีแก้ไขเล็กน้อยบางส่วนเท่านั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างสกายวอล์กช่วงข้ามถนนวิภาวดีรังสิตอีกหลายจุดที่อยู่ระหว่างรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุมัติให้เข้าพื้นที่ดำเนินการ  อาทิ กรมทางหลวง บมจ.ท่าอากาศยานไทย ทั้งนี้สัญญา ที่3 งานวางระบบ เดินรถ จัดหารถจะทยอยดำเนินการเข้ามาจากเส้นทางรังสิต ทำไปได้แล้วบางส่วน

โดยในส่วนสถานีกลางบางซื่อนั้น แบ่งออกเป็น 4 ชั้น นั่นคือ ชั้นใต้ดินสำหรับจอดรถ  ชั้น 1 เป็นโถงโดยสารทั่วไป-โถงจำหน่ายตั๋ว พร้อมพื้นที่จำหน่ายอาหาร-กาแฟรองรับผู้โดยสารบนชั้นฟูดคอร์ตชั้น 2 เป็นชั้นสำหรับให้บริการรถไฟซิตีไลน์ รถไฟดีเซลรางและเส้นทางรถไฟทางไกลที่ใช้ระบบรางขนาดมาตรฐาน(มิเตอร์เกจ) ส่วนชั้น 3 จะรองรับรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงที่ใช้รางขนาดมาตรฐานสแตนดาร์ดเกจทั้งหมด โดยจะก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมรองรับไว้ตั้งแต่วันนี้
63++6+5 ปลายปี 2563 กำหนดจะเปิดให้บริการในชั้นใต้ดิน  ชั้น 1  และชั้น 2 ก่อน ส่วนชั้น 3 หากโครงการไหนพร้อมก็จะเริ่มเข้ามาดำเนินการต่อไปได้ทันที ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟไทย-จีน รถไฟไทย-ญี่ปุ่น หรือรถไฟเชื่อม 3 สนามบินที่การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการเปิดขายซองเอกสารประกวดราคาซึ่งปรากฏว่ามีผู้สนใจซื้อซองไปจำนวนทั้งสิ้น 31 ราย คาดว่าจะเปิดใช้เส้นทางประมาณปี 2565-2566

ทั้งนี้ในปี 2562  ช่วงปลายปีจะได้เห็นงานสถานีแล้วเสร็จทั้งหมด โดยจะทดสอบเดินรถประมาณกลางปี 2563 โดยงานเส้นทางรถไฟสายสีแดงช่วงผ่านสถานีดังกล่าวและเส้นทางเชื่อมโยงไปยังพญาไท  หัวลำโพง  หัวหมาก ยังจะต้องดำเนินการไปตามแผนซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งสรุปรายละเอียดภายใน 2-3 เดือนนี้เนื่องจากมีบางส่วนจะใช้งานร่วมกันหรือเกี่ยวข้องกันนั่นเอง ดังนั้นจึงมีลุ้นว่าท้ายที่สุดแล้วจุดก่อสร้างบางจุดที่จะต้องใช้พื้นที่ร่วมกันจะสามารถประมูลและก่อสร้างไปพร้อมกันได้หรือไม่ เร็วๆนี้คงมีคำตอบให้แน่ชัด
angsue-Grand-Station-2.original

| คอลัมน์ : เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ 
| เชกชั่น : เศรษฐกิจมหภาค
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 12 ฉบับ 3382 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2561
e-book-1-503x62