กางแผน 'อีเลคโทรลักซ์' ส่งสินค้าใหม่ ยึดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียม

03 ส.ค. 2561 | 09:56 น.
'อีเลคโทรลักซ์' เปิดแผนยึดตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมเมืองไทย จ่อคลอดสินค้าใหม่กว่า 30 รุ่น จาก 3 หมวดหลัก ทั้ง Tase , Care และ Wellbeing ปูพรมตลาด วางเป้าโกยยอดขายโตกว่า 11% หลัง 10 ปีที่ผ่านมา ยอดขายทะลุเป้าต่อเนื่อง

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ 'อีเลคโทรลักซ์' เปิดเผยว่า จากภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน (ไม่รวมทีวี) ปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา 3-5% โดยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมมีสัดส่วนที่ 20% เพิ่มขึ้นจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่มีสัดส่วน 10% ขณะที่ แนวโน้มในอีก 2-3 ปี คาดการณ์ว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 30% ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจ รายได้ของชนชั้นกลางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดีขึ้น มีความพรีเมียมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

[caption id="attachment_297526" align="aligncenter" width="326"] รัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ รัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์[/caption]

"แนวทางการดำเนินธุรกิจในช่วง 3 ปีนับจากนี้ของบริษัท มีเป้าหมายหลัก คือ ให้แบรนด์สามารถเติบโตในเมืองไทยอย่างมั่นคง ผ่านการทำตลาดในรูปแบบต่าง ๆ และมีแนวคิดอย่าง "อีเลคโทรลักซ์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า" (Shape Living for The Better) นอกจากนี้ ยังเตรียมนำสินค้าระดับพรีเมียมตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยจุดเด่นความเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าคุณภาพมาตรฐานยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อครองความเป็นผู้นำในกลุ่มพรีเมียมเมืองไทย"

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว บริษัทได้วางแผนงานครึ่งปีหลังนับจากนี้ บริษัทจะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ารุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง กว่า 30 รุ่น ใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ Tase , Care และ Wellbeing ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องดูดควัน เครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า และเครื่องปั่น เป็นต้น โดยจะให้ความสำคัญกับการรุกเข้าไปในตลาดพรีเมียม ขณะที่ ตลาดลูกค้าโครงการ (B2B) จะเน้นทำตลาดเพิ่มขึ้นในทุกปี เนื่องจากมองว่า ภาพรวมภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะภาคที่อยู่อาศัยมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และวางเป้าหมายการเติบโตในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักในทุกปี โดยปัจจุบัน ที่บริษัทมีสัดส่วนลูกค้าบีทูบีอยู่ 30% เพิ่มขึ้นจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่มีอยู่ 5%

นอกจากนี้ ยังจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดในรูปแบบของดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างการเข้าถึงและรับรู้ในตัวแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าหมายระยะยาวในไทยด้วยการขึ้นแท่นผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมเมืองไทย ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เติบโตแบบยั่งยืนและสามารถเติบโตได้ไม่น้อยกว่าตัวเลข 2 หลักต่อปี หรือไม่ต่ำกว่ายอดขายของบริษัทช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดขายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 11.1% ต่อปี

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
แบรนด์ดังยุโรปบุกไทย ‘อีเลคโทรลักซ์-บ๊อซ-เบโค’เปิดศึกเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.3 แสนล.
อีเลคโทรลักซ์จัด "Kitchen Days" เอาใจแม่บ้าน

 

e-book-1-503x62