สนช.ไฟเขียว5ว่าที่กกต.ชุดใหม่"สมชาย-พีระศักดิ์"วืด

12 ก.ค. 2561 | 12:07 น.
สนช.ไฟเขียว 5 ว่าที่ กกต. ชุดใหม่ ตามคาด “สมชาย ชาญณรงค์กุล” “พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า” วืด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 กรกฎาคม 61 ) ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (ตามมาตรา 222 มาตรา 217 ประกอบมาตรา 204 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมาการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 ) โดยการลงคะแนนลับ ปรากฏว่า

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จำนวน 5 ราย ดังนี้ 1.ศ.ดร.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ ศาสตราจารย์ประจำคณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

kkt2

2.นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายและอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา และกรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

3.นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดระยอง และจังหวัดลำปาง

4.นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

5.นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

ขณะที่อีก 2 ราย คือ นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดระนอง จังหวัดชุมพร และจังหวัดนครศรีธรรมราช นั้นที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบ

kkt1

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สมาชิก สนช. อาจไม่รับรองชื่อนายสมชาย อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีปัญหาถูกฟ้องร้องอยู่ในชั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
( ปปช.) และศาล กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงอาจทำให้ สนช. หลายคนเป็นห่วงว่า หากได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต. อาจกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร แม้ศาลและ ป.ป.ช. ยังไม่ชี้ขาดจนถึงที่สุด หากปฏิบัติหน้าที่ กกต.ไปแล้ว ถูกชี้มูลความผิดภายหลัง จะเกิดความยุ่งยากตามมาและอาจต้องไปสรรหา กกต. ใหม่ ส่วนนายพีระศักดิ์ นั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีความใกล้ชิดกับขั้วการเมืองซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการทำหน้าที่ กกต.ได้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว