พาณิชย์จ่อเชือดล้ง เซ่น กม.แข่งขัน หลังพบพฤติกรรมเอาเปรียบเกษตรกร พร้อมเตือนพ่อค้าหัวใสกดราคามังคุดชาวสวนที่นครศรีธรรมราช

09 ก.ค. 2561 | 10:23 น.
- 9 ก.ค. 61 - นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) แข่งขันทางการค้า โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ลงโทษนิติบุคคลหรือล้ง ในจ.จันทบุรี ซึ่งถือว่าเป็นผู้ประกอบการล้งผลไม้รายแรกที่ทำผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า มาตรา 60 โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีมติสั่งให้เอกชนรายดังกล่าวหยุดพฤติกรรมกระทำผิดโดยกระทรวงจะจะส่งหนังสือแจ้งกระทำความผิดไปยังนิติบุคคลที่กระทำผิดภายในสัปดาห์นี้ และจะมีโทษทางการปกครอง (โทษปรับ) และต้องมารายงานตัวให้ทราบภายใน 5 วัน ทั้งนี้กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีแรกที่กระทำผิดตามกฎหมายใหม่

“สำหรับโทษปรับคือปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท หรือ 3 แสนบาทต่อวันตลอดระยะเวลาที่สอบสวน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเอกชนรายดังกล่าวมีการกระทำผิดจริงตาม มาตรา 60 และถือว่าเป็นรายแรกของกฎหมายแข่งขันฉบับใหม่ ส่วนคดีความเดิมที่อยู่ในกฎหมายแข่งขันฉบับเก่าจะโอนมาตัดสินในกฎหมายแข่งขันฉบับใหม่ โดยมีคดีที่น่าจะหมดอายุความเร็วสุดในปี 2564 หรืออีก 4 ปี ซึ่งมั่นใจว่าน่าจะสามารถพิจารณาได้ทัน”

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ออกมาประกาศเตือนผู้ประกอบการที่รับซื้อมังคุดใน จ.นครศรีธรรมราชที่มีการกดราคารับซื้อผลไม้ อย่างมังคุดจากเกษตรกรชาวสวนในราคาที่ต่ำมาก ซึ่งกรมได้รับรายงานและจะดำเนินการตรวจสอบซึ่งอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรา 54 ที่มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 10% ของยอดขายในปีที่กระทำผิด และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (มาตรา 29) ที่มีโทษปรับ 1.4 แสนบาท หรือจำคุก 7 ปี

“พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้คือมีการรวบหัวกันหรือฮั้วกันในการกดราคารับซื้อมังคุดจากชาวสวนที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นการสร้างความปั่นป่วน จึงขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะขณะนี้เป็นมังคุดต้นฤดูซึ่งราคาไม่น่าจะต่ำ และอาจจะใช้ กม.แข่งขัน เข้ามาลงโทษด้วยหากตรวจสอบพบว่ามีการฮั้วกัน”