นายกฯคอนเฟอร์เร้นซ์ด่วน! เชียงราย ตามสถานการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำ

03 ก.ค. 2561 | 03:25 น.
นายกรัฐมนตรีประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ก่อนเข้าประชุม ครม.
771678
-3 ก.ค.2561- ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 08.20 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล โดยได้ขึ้นห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้าในทันที โดยเมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรีได้ประชุมทางไกล หรือ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ก่อนที่จะเดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกบัญชาการ เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
S__5546045 โดยพลเอก ประยุทธ์  ได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ได้พระราชทานกำลังใจ และสิ่งของพระราชทาน ตลอดจนขอพระบารมีปกเกล้าฯ คุ้มครองเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครให้ประสบความสำเร็จในการทำงานด้วยความเรียบร้อย จากนั้นกล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ อาสาสมัคร เอกชน พี่น้องประชาชน ชาวต่างชาติและหน่วยงานจากต่างประเทศ รวมถึงสื่อมวลชน ที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ชมเชยการทำงานของทุกภาคส่วนว่าเป็นแบบอย่างการทำงานแบบบูรณาการ เป็นบทเรียนที่ต้องนำมาศึกษาในการปฏิบัติภารกิจในอนาคตต่อไป
771667 นอกจากนั้นได้ฝากความห่วงใย ขอให้นำทั้ง 13 คนออกมาด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย อีกทั้งให้พิจารณาดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะพื้นที่รับน้ำ และปรับให้คืนสภาพเดิมโดยเร็ว

ด้านผู้ว่าฯ ได้รายงานสรุปสถานการณ์ที่สำคัญว่าหน่วยซีลได้เข้าไปในถ้ำตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 ของวันที่ 2 ก.ค. 61 เพื่อนำอาหาร น้ำ และยา เข้าไปดูแลผู้ประสบภัย ซึ่งในขณะนี้ก็ยังคงอยู่กับเด็กๆ และโค้ซในถ้ำ สำหรับภารกิจต่างๆ ในวันนี้ยังคงดำเนินการต่อไป โดยจะมีการสูบน้ำออกจากถ้ำอย่างต่อเนื่อง ติดตั้งไฟฟ้าเพื่อให้แสงสว่างภายในถ้ำ และโทรศัพท์เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารได้

ก่อนจบการประชุม นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมและให้กำลังใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และประชาชนทุกคน ขอให้ยังคงปฏิบัติหน้าที่ให้สำเร็จสมบูรณ์ รวมทั้งเน้นย้ำขอให้การทำงานครั้งนี้เป็นบทเรียนในการบรรเทาภัยพิบัติในอนาคต
S__5546043 อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นตึกบัญชาการว่า “ ดีใจด้วย”
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายหรือไม่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ให้ทางพื้นที่จัดการให้เรียบร้อยก่อน และได้ พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว จึงขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและทุกฝ่ายด้วย
S__5546044