สหรัฐฯยกไทยขึ้น ‘เทียร์2’ แก้ค้ามนุษย์

02 ก.ค. 2561 | 05:15 น.
สหรัฐฯ ยกไทยขึ้นสู่ระดับเทียร์ 2 ปราบการค้ามนุษย์ ชี้ยังไม่ได้มาตรฐาน แต่มีความพยายามดี เผยเป็นอันดับที่ดีขึ้นกว่า 2 ปีก่อน นายกฯ ปลื้ม ยันเดินหน้าปราบปรามต่อ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ Tip Report ประจำปี 2018 ล่าสุดได้ปรับสถานะของประเทศไทยขึ้นเป็นระดับเทียร์ 2 หรือประ เทศที่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะพัฒนาให้ถึงระดับมาตรฐาน ซึ่งดีขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ที่ไทยอยู่ในระดับที่ 2 เฝ้าระวัง หรือประเทศที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

รายงานดังกล่าวระบุว่า ไทย และปากีสถาน ซึ่งได้รับการเลื่อนระดับมาอยู่ที่เทียร์ 2 เป็นประเทศที่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญ ที่จะจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ภายในประเทศ โดยไทยอยู่ในสถานะที่ 2 เฝ้าระวังเป็นเวลา 2 ปี ขณะที่ปากีสถานอยู่ในสถานะ 2 เฝ้าระวังเป็นเวลา 4 ปี ก่อนที่จะถูกปรับขึ้น มาเป็นเทียร์ 2 ในปีนี้ ขณะเดียว กันกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้จัดให้เมียนมาอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ที่เลวร้ายที่สุด และได้ปรับอันดับของบางประเทศ อาทิ ลาว และ ปาปัวนิวกินี ลงไปอยู่อันดับเทียร์ 3 ด้วย
reu2-2
ด้าน พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความยินดีต่อเรื่องดังกล่าว และได้ขอบคุณที่สหรัฐฯ เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ รัฐบาลไทยยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าปราบปรามและกำจัดการค้ามนุษย์ในไทยให้มากที่สุด และในปีหน้าที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน จะผลักดันการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในระดับภูมิภาคอาเซียนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก”

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกฯ ยังได้ขอบคุณข้าราชการผู้ปฏิบัติงานและมิตรประเทศ โดยเฉพาะรัฐบาลสหรัฐฯ ออส เตรเลีย และอีกหลายประเทศ รวมทั้งภาคเอ็นจีโอทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ร่วมมือทำงานอย่างหนักกับรัฐบาลไทย แต่รัฐบาลและทุกฝ่ายต้องทำงานหนักยิ่งขึ้นอีก ไม่ใช่น้อยลงเพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ให้สำเร็จอย่างดีที่สุด

ค้ามนุษย์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ระบุว่า แม้สหรัฐฯ ปรับเรตติ้งให้ไทยดีขึ้น แต่การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำต่อไป เพราะได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ และดำเนินการมาแล้ว กว่า 3 ปี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ แสดงความเห็นว่า ภาพรวมการจัดอันดับปีนี้มีประเทศที่ถูกจัดอันดับในสถานะดีขึ้น 29 ประเทศ สถานะแย่ลง 20 ประเทศ และสถานะเท่าเดิม 3 ประเทศ ทั้งนี้ ผลจากการที่ไทยได้ขึ้นมาอยู่ในบัญชีเทียร์ 2 คาดว่าจะทำให้สินค้าไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรายงาน Tip Report เช่น อาหารแช่เยือกแข็งที่ส่งออกไปขายทั่วโลกมีภาพลักษณ์ดีขึ้น โดยจะทำให้ผู้นำเข้าซื้อสินค้าไทยด้วยความ สบายใจว่าไม่ได้ซื้อสินค้าที่เกิด จากการค้ามนุษย์ และจะช่วยเพิ่มยอดการค้าให้กับไทย

|เซกชั่นการเมือง หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
|ฉบับ 3374 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ค.2561
e-book-1-503x62-7