ฐานโซไซตี : พลังประชารัฐ ดัน "บิ๊กตู่" อยู่บัญชีรายชื่อนายกฯ

29 มิ.ย. 2561 | 06:09 น.
 

52312515 มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. แล้วว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างนี้จึงต้องการให้ประเทศชาติมีความสงบมีเสถียรภาพ และมีผลต่อการลงทุน ขณะที่เรื่องการเลือกตั้งก็เดินต่อไป เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

เมื่อชัดเจนเช่นนี้ คงไม่ต้องไปคาดเดากันแล้วว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ และเมื่อใด ซึ่งก็คงไม่คลาดเคลื่อนไปจาก “โรดแมป” ที่รัฐบาลวางไว้มากมายนัก ระหว่างนี้จึงเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสู้ศึกเลือกตั้ง อย่าอ้างเรื่อง “ติดล็อก” โน่นนี่เลย หากจะซุ่มเตรียมตัวเตรียมการกันแบบเงียบๆ ทำไมจะทำไม่ได้ ทุกวันนี้ก็แอบตั้งกลุ่ม ตั้งก๊วนคุยกัน วิเคราะห์การเมืองกันเป็นประจำอยู่แล้วมิใช่หรือ?
พล.อ.ประยุทธ์-จันทร์โอชา2 โมเมนตัมทางการเมือง เวลานี้เอียงไปที่ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่ว่ากันว่าเป็นพรรคของ คสช. หลัง “กลุ่มสามมิตร” นำ โดย 2 ส.สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน เดินเกม “ดูด” อดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เข้ามาอยู่ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นอดีตส.ส.พื้นที่อีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ ตามกระแสบอกว่ารวบรวมได้แล้วกว่า 30 คน และตามกระแสข่าวอีกเช่นกันบอกว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะมาเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แต่ข่าวที่ “ว.เชิงดอย” สืบทราบมา คนที่จะเป็นเลขาฯ พรรค ไม่ใช่ สุริยะ แต่อย่างใด ตัวเลขาฯ นํ้าหนักยังอยู่ที่ ส.สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์

ขณะที่คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ณ นาทีนี้ ยังเป็นชื่อ อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม โดยมี ส. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็นกุนซือใหญ่อยู่เบื้องหลัง ส่วน“บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เมื่อถึงเวลา คงมีชื่อไปปรากฏอยู่ใน “บัญชีรายชื่อนายกฯ” ของพรรคพลังประชารัฐ เพียงพรรคเดียว ซึ่งชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์-สมคิด” จะเป็นจุดขายในการดึงดูดคะแนนเสียงปาร์ตี้ลิสต์ให้กับพรรค

web-01-ad หากจะเรียกว่า “คนขี้คุก” ก็คงจะได้มั้ง? สำหรับ “เสี่ยอ่าง-ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” เพราะต้องกลับเข้าไปนอนในคุกอีกแล้ว เมื่อศาลฎีกานักการเมือง มีคำสั่งจำคุกฐานจงใจไม่แสดงรายการบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 2 เดือน พร้อมห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี แต่จำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 เดือน และจำเลยเคยต้องโทษจำคุกในคดีอื่นมาแล้วยังไม่เกินระยะเวลา 5 ปี จึงไม่อาจให้รอการลงโทษได้ คดีนี้เกิดจาก ชูวิทย์ มีเจตนาไม่แสดงรายการบัญชีทรัพย์สินร่วมลงทุนมูลค่า 1.5 แสนบาทต่อป.ป.ช. นับแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่พ้นจากตำแหน่งส.ส. ครั้งที่ 2

ขอแสดงความยินดีกับอธิบดีกรมสรรพากร เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ซึ่งที่ประชุมบอร์ดการบินไทย มีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท จากนี้ไปก็ต้องนั่งหัวโต๊ะเพื่อเป็นหลักในการผลักดันองค์กรตามแผนยุทธศาสตร์ ทำให้ “เจ้าจำปี” เป็นองค์กรธุรกิจแอร์ไลน์ที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป เห็นว่าผู้ถือหุ้นและพนักงานต่างก็ดีใจที่เห็นคนหนุ่มรุ่นใหม่มีความรู้ความสามารถ เข้ามากำกับนโยบาย การทำงานของฝ่ายบริหารในแดนสนธยาแห่งนี้

“ว.เชิงดอย” เชื่อว่าองค์กรใหญ่และมีพนักงานจำนวนมาก มีการแข่งขันที่สูง ข่าวคราวมีทั้งดีและไม่ดีก็ต้องบริหารจัดการภาพลักษณ์กันไปสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวสารก็พอจะฝากให้ “ประธานคนใหม่” ได้รวบรวมเอาไว้เป็นข้อมูลในการกำกับดูแล ซึ่งแน่นอนเรื่อง “ลดค่าใช้จ่าย” และ “เพิ่มรายได้” ยังคงเป็นเรื่องซีเรียส องค์กรที่อุ้ยอ้ายเทอะทะ และมีระบบการทำงานที่ไม่เหมาะกับการดำเนินธุรกิจที่ต้องแข่งขันในโลกปัจจุบัน ความขัดแย้งในองค์กรซึ่งมีผลต่อการปฏิรูปที่ยังไปไม่ถึงฝั่ง เหตุเพราะแทบจะทุกแอร์ไลน์มีกำไรกันหมด แต่ทำไมการบินไทยทำไม่ได้? ...ถือเป็นการบ้านที่ “ประธานเจ้าจำปีคนใหม่” และคณะกรรมการจะต้องคิดหาหนทางแก้ไขปัญหาต่อไป

กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ แจคเกอลีน เอ็ม. เดวีส์ ภริยา เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงฉลองเนื่องในโอกาสวันชาติสหรัฐอเมริกา หรือที่รู้จักกันในชื่อวันฉลองอิสรภาพ (Independence Day) ครบรอบ 242 ปี โดยงานจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 28 มิถุนายนนี้ ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น.

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายนนี้ เวลา 05.15 น. ทศพร เผื่อนอุดม นายอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา และ วิโรจน์ คัมภีระ ประธานชมรมซีพีเอฟรันนิ่งคลับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เป็นประธานร่วมเปิดงานวิ่งเพื่อการกุศล “ซีพีเอฟ รัน ฟอร์ ชาริตี้ 2018: วิ่งชมเขื่อน เยือนถิ่นสมเด็จโต ครั้งที่ 2”  นำชาวท่าเรือวิ่งมินิมาราธอนเพื่อสุขภาพ และร่วมสมทบทุนแก่กิ่งกาชาดอำเภอท่าเรือ ณ โรงงานอาหารสัตว์บกท่าเรือ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3377 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 24-27 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62