ยื่นรายชื่อ! เสนอกฎหมายขวางแก้สูตรคำนวณบำนาญ

27 มิ.ย. 2561 | 10:29 น.
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รับการยื่นรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เสนอขอแก้ไขกฎหมาย เพื่อเสนอขอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ 3 ฉบับ จากตัวแทนข้าราชการและข้าราชการบำนาญทั่วประเทศ ระบุ เนื้อหาของร่างลิดรอนสิทธิ์ของข้าราชการ เรื่องการคำนวณเงินบำนาญสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

วันที่ 27 มิ.ย. 2561 เว็บไซต์ www.radioparliament.net เผยแพร่ข่าวว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทน ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับหนังสือจาก พ.ต.วชิพร ยี่ทอง ผู้ตัวแทนข้าราชการและข้าราชการบำนาญทั่วประเทศ ยื่นรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เสนอขอแก้ไขกฎหมาย เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....


org_1133202011

เนื่องจากเนื้อหาของร่างกฎหมาย 3 ฉบับของรัฐบาล มีการริดรอนสิทธิ์ของข้าราชการ เรื่องการคำนวณเงินบำนาญสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่ถูกปรับสูตรคำนวณใหม่ จากเงินเดือนเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย คูณด้วยเวลาราชการ หารด้วย 50 แต่ผลที่ได้ต้องไม่เกินเพดาน 70 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายด้วย ส่งผลให้ข้าราชการมีรายได้หลังเกษียณลดลง จึงสงสัยว่าการเสนอร่างกฎหมายของกระทรวงการคลังที่กำหนดให้หารด้วย 50 มีที่มาอย่างไร

ดังนั้น จึงขอเสนอให้แก้ไขวิธีการคำนวณเงินบำนาญ กบข. ให้กลับมาใช้ตามเดิม คือ เงินเดือนสุดท้าย ไม่ต้องหาค่าเฉลี่ยคูณด้วยเวลาราชการไม่เกิน 30 ปี หารด้วย 30 ซึ่งเป็นไปตามสากล และเสนอให้ยกเลิกโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (Early Retirement) ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลไม่ต้องแบกรับภาระด้วย

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวหลังรับหนังสือว่า จะนำส่งเอกสารดังกล่าวให้แก่กลุ่มงานเข้าชื่อเสนอกฎหมาย สำนักการประชุมเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ไฟเขียว! ประกันบำนาญขั้นต่ำให้ผู้ประกันตน กรณีตายหลังรับเงินบำนาญไม่ถึง 5 ปี
คลอดร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญฯ! ส่งเงินสะสมสมทบกองทุนร้อยละ 30 ของเงินเดือน


e-book-1-503x62-7