'ดีแทค' ลั่น! เยียวยาซิมดับ อย่า 2 มาตรฐาน

24 มิ.ย. 2561 | 12:50 น.
240661-1940

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ขณะนี้ สำนักงาน กสทช. เตรียมส่งเรื่องให้อนุญาโตตุลาการพิจารณาแผนคุ้มครองผู้ใช้บริการ ตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว ในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือ สัญญาการให้บริการโทรศัพท์คลื่น 1800MHz ของดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หลังจากที่ไม่มีผู้ประกอบการรายใดเข้าร่วมประมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งดีแทค ที่กำหนดการประมูลขึ้นในวันที่ 4 ส.ค. ก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 หรือ ซิมดับ มีผลให้ กสทช. ต้องกลับมาทบทวนมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ

"เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งแคทและดีแทคได้ส่งแผนความคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. แต่ยังไม่บรรจุในวาระเพื่อให้บอร์ดพิจารณา เพราะทางฝ่ายสำนักงาน กสทช. รับปากด้วยวาจาว่า จะคุ้มครอง แต่ปรากฏว่า เมื่อดีแทคไม่เข้าร่วมประมูล ทำให้ กสทช. เสียหน้า และออกมาขู่จะยกเลิกมาตรการคุ้มครอง โดยให้เหตุผลว่า ครั้งนี้จัดประมูลก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน จึงไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการคุ้มครอง"


dtac

ก่อนหน้านี้ เมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่น 900 ของเอไอเอส และคลื่น 1800 ของทั้งทรูและเอไอเอสแล้ว กสทช. ออกมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการระหว่างที่นำคลื่นไปจัดประมูล

ด้าน นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. กล่าวว่า หากสำนักงาน กสทช. ต้องการยกเลิกมาตรการคุ้มครองผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 ต้องเปิดรับฟังแสดงความคิดเห็นสาธารณะก่อน ส่วนเรื่องการทบทวนเงื่อนไขการประมูลคลื่น 1800MHz เมื่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาแล้วในวันที่ 27 มิ.ย. ทางคณะอนุกรรมการกลั่นกรองส่งเรื่องให้บอร์ดพิจารณา


4G1

ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สังคมไทยเป็นสังคมยุติธรรม หาก กสทช. เคยปฏิบัติให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ค่ายอื่นเป็นแบบใด ก็ควรปฏิบัติให้กับดีแทคเหมือนเช่นเดียวกัน

"อย่าลงโทษบริษัทที่ไม่ยอมสั่งอาหาร เพราะดีแทคพุงอิ่มแล้ว ถ้ามาบังคับก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ถ้าจะมาดับซิมก็เป็นไปไม่ได้ เพราะประเทศมีสำนักงานทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เจ้าของเครื่อง เจ้าของเบอร์ เราก็จะอธิบายว่าจะปกป้องสิทธิตัวเองไหม บริษัทก็จะทำทุกอย่างที่ปกป้องสิทธิของลูกค้าเช่นเดียวกัน"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,376 วันที่ 21-23 มิ.ย. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ดีแทค" อัดโปรเปลี่ยนมือถือฟรี พร้อมอัพเกรดสู่ระบบใหม่
"ดีแทค" แต่งตั้ง "อเล็กซานดรา ไรช์" เป็นซีอีโอคนใหม่


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว