กรมชลฯ ชี้แจง! ชาวนาชัยนาทรวมตัวกันร้องขอน้ำทำนา

24 มิ.ย. 2561 | 03:19 น.
กรมชลประทาน ชี้แจงข่าวกรณีชาวนาจาก 2 ตำบล คือ ต.นางลือ และ ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท ได้นัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอน้ำทำนา บริเวณคลองส่งน้ำใหญ่ละหาน พื้นที่หมู่ที่ 3 ต.นางลือ นั้น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เนื่องจากปัจจุบันกรมชลประทานอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างโรงสูบน้ำคลองใหญ่ละหานที่บริเวณปากคลอง ทำให้ไม่สามารถผันน้ำเข้าคลองระหานได้

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ ได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ เพื่อชี้แจงและสรุปแนวทางแก้ไขปัญหา โดยได้เร่งดำเนินการทำคลองเบี่ยงน้ำชั่วคราวแล้วเสร็จ พร้อมส่งน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรของประชาชนในคลองใหญ่ละหานได้

ตั้งแต่ในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 21 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา และจะสามารถส่งน้ำให้เกษตรกรได้ตลอดฤดูกาลจนกว่าสถานีสูบน้ำปากคลองระหานจะดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้กลุ่มเกษตรกรมีความพึงพอใจในการแก้ไขปัญหาของกรมชลประทานเป็นอย่างมาก

อนึ่ง สำหรับสถานีสูบน้ำปากคลองละหานได้ดำเนินการจัดตั้งแผนงานงบประมาณ  ภายใต้คำร้องขอของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมักจะประสบปัญหาในบางฤดูกาลที่แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับต่ำมากไม่สามารถจะเปิดประตูน้ำ เข้าปากคลองได้ ต้องอาศัยการสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดใหญ่

สำนักงานชลประทานที่ 12 จึงได้สำรวจออกแบบและขอรับการสนับสนุนงบประมาณพร้อมได้รับงบประมาณ ปี2561 เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำปากคลองระหานในช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

โดยมีระยะเวลาดำเนินการประมาณ 240 วัน ซึ่งในระหว่างการก่อสร้างจำเป็นต้องมีการต้องมีการปิดปากคลอง เพื่อทำบ่อก่อสร้างพร้อมทำคลองผันน้ำหรือคลองเบี่ยงน้ำชั่วคราว เพื่อส่งน้ำให้เกษตรกรใช้ตลอดฤดูกาลทำนาปี ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะส่งผลดีต่อกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่กว่า 30,000 ไร่ ได้ใช้ประโยชน์และมีน้ำสำหรับการเพาะปลูกอย่างสมบูรณ์ต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรมชลฯคิกออฟไทยนิยม ทุ่มงบกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท
"กฤษฎา"สั่งกรมชลฯงัดแผนฉุกเฉินสู้น้ำปภ.รับมือ60จ.เสี่ยงพายุฤดูร้อนฝนตกหนัก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว