ตลาดเกมฮอต! สะพัด 3 หมื่นล้าน

22 มิ.ย. 2561 | 11:16 น.
220661-1746

จับตา 'อี-สปอร์ต , โมบายเกม' มาแรง! ดันมูลค่าตลาดเกมไทยทะลุ 30,000 ล้านบาท เฉพาะ ROV เกมเดียวแห่เติมเงินซื้อไอเทมวันละ 20 ล้านบาท ... สมาคมอีสปอร์ตฯ มั่นใจนักกีฬาไทย มีโอกาสคว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ที่อินโดฯ เชื่อกระตุ้นวงการเกมคึกคัก ... PwC เผยผลสำรวจคาดปี 65 มูลค่าเพิ่มเป็น 67,800 ล้านบาท

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESA) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ตลาดเกมในไทยมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า ในปีนี้มูลค่าตลาดโดยรวมน่าจะมีมูลค่ามากกว่า 30,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 10% ซึ่ง อี-สปอร์ต เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดให้เติบโตขึ้น โดยนอกจากสนามการแข่งขันเกมที่มีการจัดขึ้นตลอดทั้งปีแล้ว อี-สปอร์ต ยังได้บรรจุเป็นกีฬาสาธิตในเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นในวงการเกมคึกคักขึ้น เนื่องจากนักกีฬา อี-สปอร์ต ของไทย มีโอกาสมีความพร้อมตลอดปี ซึ่งหวังผ่านรอบคัดเลือกและคว้าเหรียญในเอเชี่ยนเกมส์ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากการเติบโตของกลุ่มโมบายเกมที่มีการเติบโตแซงหน้าพีซีเกม


does-esports-need-a-players’-union

"เฉพาะตลาดบัตรเติมเงินเกม เพื่อซื้อไอเทม (สิ่งของอาวุธเพิ่มความสามารถตัวละครในเกม) เกม ROV เกมเดียวมีรายได้วันละ 20 ล้านบาท ช่วงที่พีกสุดมีรายได้วันละ 50 ล้านบาท ไม่นับรวมเกมของค่ายอื่น อาทิ เน็ตมาเบิ้ล หรือ เอเชียซอฟท์ ซึ่งคาดว่า ใน 1 ปี เฉพาะตลาดบัตรเติมเงินซื้อไอเทมเกมอย่างเดียวก็กว่า 10,000 ล้านบาท ขณะที่ ตลาดแพ็กเกจบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต รวมเน็ตซิม ท็อปอัพ ประเมินรายได้ที่เกิดจากเกมน่าจะมากกว่า 10,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับตลาดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เล่นเกม หรือ เกมมิ่งเกียร์ อีกประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก โดยผู้ให้บริการเกมยังมีโอกาสสร้างรายได้จากโฆษณาในเกม ที่ปัจจุบัน ยังมีรายได้จากส่วนนี้ไม่มาก หรือ สปอนเซอร์สนับสนุนการแข่งขันเกม"

สอดคล้องกับรายงาน PwC’s Global Entertainment and Media Outlook 2018-2022 ซึ่งทำการสำรวจทิศทางอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงทั่วโลก ว่า รายได้จากสื่อดิจิตอลจะยิ่งมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยในอนาคต

 

[caption id="attachment_292236" align="aligncenter" width="503"] ณฐพร พันธุ์อุดม หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชีและหัวหน้าสายงาน Technology , InfoComm และ Entertainment & Media (TICE) บริษัท Pwc ประเทศไทย จำกัด ณฐพร พันธุ์อุดม
หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชีและหัวหน้าสายงาน Technology , InfoComm และ Entertainment & Media (TICE) บริษัท Pwc ประเทศไทย จำกัด[/caption]

นางณฐพร พันธุ์อุดม หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชีและหัวหน้าสายงาน Technology , InfoComm และ Entertainment & Media (TICE) บริษัท Pwc ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวคาดการณ์ว่า ในปี 2565 มูลค่าการใช้จ่ายผ่านอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยจะอยู่ที่ 478,355 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีในช่วง 5 ปีข้างหน้า (2561-2565) อยู่ที่ 6.5%

รายงานฉบับดังกล่าว ระบุถึง 3 อันดับสื่อและบันเทิงของไทย ที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงที่สุด ได้แก่ โฆษณาออนไลน์ (เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 18.6%) วิดีโอเกมและ อี-สปอร์ต (เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 16.9%) และวิดีโอผ่านอินเตอร์เน็ต (เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 13.9%) ขณะที่ หนังสือพิมพ์จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีลดลงที่ 1.9% และนิตยสาร มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีลดลงที่ 0.7%


esport

นางณฐพร กล่าวว่า ตลาดเกม วิดีโอเกมและ อี-สปอร์ต ของไทย นับเป็นตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยในปี 2560 มูลค่าใช้จ่ายของตลาดนี้อยู่ที่ 31,100 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 67,800 ล้านบาท ในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการใช้งานสมาร์ทโฟน ค่าใช้จ่ายแพ็กเกจอินเตอร์เน็ต และแอพพลิเคชันต่าง ๆ ที่มีราคาไม่แพง ส่วนตลาด อี-สปอร์ต ในไทย ที่ถึงแม้จะยังมีขนาดเล็กอยู่ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน

"ความนิยมของผู้บริโภคไทยต่อวิดีโอเกมจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เกมในรูปแบบพีซี หรือ เกมบนมือถือ นอกจากนี้ กระแสของ อี-สปอร์ต ในเอเชียที่มีความคึกคักอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา น่าจะดึงดูดให้นักพัฒนาเกม นักโฆษณา รวมถึงผู้สนับสนุนต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ตบเท้าเข้ามาลงทุนในตลาดนี้มากขึ้น"


GP-3376_180622_0012

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายสันติธาร เสถียรไทย บุตรชายนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลาออกจากธนาคารเครดิตสวิส ไปกลุ่มบริษัท Sea Limited ผู้นำในด้าน Digital Economy ที่มีบริการในเครือ ได้แก่ Garena , Shopee และ Airplay ในตำแหน่ง Group Chief Economist


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,376 วันที่ 21-23 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดันเกม-แอนิเมชันไทยสู่ดิจิทัลคอนเทนท์อาเซียน
เข้าใจสงครามการค้า ผ่าน "ทฤษฎีเกม"


e-book-1-503x62-7